Vì sao ứng viên nữ mới kết hôn, nhà tuyển dụng lo ngại?

Đánh giá post

Có khá nhiều ứng viên nữ mới kết hôn khi đi xin việc thì nhiều công ty lại từ chối dù có trình độ và năng lực khá tốt? Vậy tại sao ứng viên nữ mới kết hôn nhà tuyển dụng lo ngại và nên làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng? Hãy cùng JobsGO đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Tại sao nhà tuyển dụng từ chối ứng viên nữ mới kết hôn?

Vì sao ứng viên nữ mới kết hôn, nhà tuyển dụng lo ngại?
Vì sao ứng viên nữ mới kết hôn, nhà tuyển dụng lo ngại?

Có khá nhiều nhà tuyển dụng thường từ chối ứng viên nữ mới kết hôn hoặc đang mang bầu dù họ có kinh nghiệm và năng lực khá tốt. Tại sao lại như vậy?

Nhiều nhà tuyển dụng thường cho rằng, nhân viên mới kết hôn sẽ khó có thể toàn tâm toàn ý lo cho công việc và ít khi tăng ca được. Bởi họ còn phải dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc cho gia đình, chồng con.

Đặc biệt, ứng viên mới kết hôn thường có kế hoạch sinh con luôn. Nếu nhân viên mang bầu thì khó có thể đáp ứng được áp lực công việc, đồng thời công ty còn phải có chính sách hỗ trợ cho nhân viên khi mang thai và sinh con như: đi khám thai, gián đoạn thời gian làm việc trong khoảng 6 tháng,….

Dù đây đều là những quyền lợi của người phụ nữ và được bảo hộ bởi Luật lao động Việt Nam. Tuy nhiên, nếu giữa 2 ứng viên đều có trình độ như nhau, nhưng một người chưa lập gia đình với 1 người mới kết hôn thì nhà tuyển dụng hoàn toàn có xu hướng lựa chọn người chưa lập gia đình để tránh những bất lợi này. 

Do đó, khi phỏng vấn nhà tuyển dụng thường nhắc tới vấn đề này nhằm lọc ứng viên 1 cách dễ dàng hơn.

👉 Xem thêm: Ưu tiên tuyển nam/nữ – Bạn có đang phân biệt giới tính trong tuyển dụng?

Câu hỏi phỏng vấn thường gặp đối với ứng viên nữ mới kết hôn

Câu hỏi phỏng vấn thường gặp đối với ứng viên nữ mới kết hôn
Câu hỏi phỏng vấn thường gặp đối với ứng viên nữ mới kết hôn

Đối với các ứng viên nữ mới kết hôn, ngoài những câu hỏi phỏng vấn chung thường gặp thì nhà tuyển dụng sẽ đề cập tới mức độ ưu tiên công việc của bạn. Thông thường, họ sẽ không hỏi trực tiếp, bởi không phải ai cũng thoải mái khi đề cập tới chuyện hôn nhân.

Thay vào đó, nhà tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên sẽ hỏi về một số vấn đề sau:

  • Có sẵn sàng làm thêm, tăng ca không?
  • Mức độ ưu tiên công việc như thế nào?
  • Sức khỏe và sự đồng thuận của gia đình trong vấn đề đi làm,…

Tùy thuộc vào từng câu hỏi mà các bạn cần cân nhắc để trả lời sao cho phù hợp.

👉 Xem thêm: Điểm tên những tiêu chí kỳ lạ HR đang sử dụng để đánh giá ứng viên

Cách trả lời thông minh cho ứng viên mới kết hôn

Dưới đây là một số cách mà các bạn có thể cam kết với nhà tuyển dụng để tăng cơ hội được nhận vào làm việc như:

Cân bằng được công việc và gia đình

Cách trả lời thông minh cho ứng viên mới kết hôn
Cách trả lời thông minh cho ứng viên mới kết hôn

Dù mới kết hôn, nhưng nếu biết cách cân bằng giữa gia đình thì công việc thì việc mới kết hôn không làm ảnh hưởng tới hiệu suất và tiến độ làm việc. Bạn sẽ sẵn sàng làm việc theo kỷ luật, chính sách cùng nội quy công ty, kể cả là làm tăng giờ.

Trong hồ sơ xin việc hoặc trong buổi phỏng vấn, hãy đưa ra lời cam kết bản thân sẽ luôn lấy đặt lợi ích công ty lên trên, không để lý do cá nhân mà ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.

Cố gắng hoàn thành tốt việc

Hãy chia sẻ với nhà tuyển dụng rằng ai cũng phải trải qua giai đoạn kết hôn và sinh con. Đây là thiên chức vô cùng thiêng liêng và cao cả, nhưng dù có trải qua khó khăn, áp lực thì bạn cũng sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Bởi bạn chính là người phụ nữ hiện đại, có thể đảm đương nhiều vị trí, vai trò khác nhau và hoàn thành 1 cách xuất sắc.

Hơn thế, việc có gia đình cũng giúp bạn thấu hiểu tâm lý khách hàng hơn. Điều này cũng giúp công ty giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc với những đối tượng khách hàng khó tính.

👉 Xem thêm: Làm thế nào để hạn chế định kiến cá nhân trong tuyển dụng?

Hãy khẳng định rằng dù có kết hôn thì cũng không làm ảnh hưởng tới hiệu suất công việc
Hãy khẳng định rằng dù có kết hôn thì cũng không làm ảnh hưởng tới hiệu suất công việc

Tuyển người có gia đình có nhiều lợi

Người đã lập gia đình thường mong muốn có công việc ổn định và không dễ nghỉ việc như những sinh viên mới ra trường, người độc thân,… Và bạn sẽ cố gắng làm việc để được tăng lương, tăng chức để có cuộc sống tốt hơn. Bạn chính là người muốn công ty phát triển nhất, bởi như thế cuộc sống và gia đình của bạn mới có thể đảm bảo phát triển dài lâu hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên của JobsGO sẽ giúp các bạn nữ mới kết hôn thuyết phục được nhà tuyển dụng và tìm được công việc ưng ý. Và cũng đừng quên truy cập vào website jobsgo.vn để cập nhật những tin tức tuyển dụng mới nhất nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: