Tư vấn mua máy chủ (server) cho văn phòng

Đánh giá post

Server hay còn gọi là máy chủ, có chức năng cung cấp dịch vụ cho các máy con khác trong cùng một hệ thống. Một doanh nghiệp, công ty, văn phòng làm việc phân phối các dịch vụ cho nhiều thiết bị máy tính cần có máy chủ riêng. Dưới đây là tư vấn chi tiết về cách chọn lựa máy chủ cho văn phòng.

server
Tư vấn chọn mua máy chủ cho văn phòng

Server là gì?

Server (máy chủ) là một máy tính chuyên dụng hoặc nhiều máy tính nối mạng được kết nối với một mạng máy tính hoặc internet. Trên máy chủ được cài đặt rất nhiều phần mềm giúp cho các máy tính khác truy cập để chia sẻ các dịch vụ hay tài nguyên.

Trong một văn phòng doanh nghiệp với số lượng nhân sự và thiết bị máy móc lớn phục vụ cho công việc thì cần sử dụng server. Khác với máy tính để bàn phục vụ cho mục đích cá nhân, máy chủ hướng đến việc phục vụ những nhu cầu cần thiết của các máy tính khác trong hệ thống làm việc của doanh nghiệp. Các server văn phòng thường dùng để quản lý tài nguyên và cung cấp dịch vụ trong quá trình làm việc.

máy chủ văn phòng
Máy chủ phục vụ những nhu cầu sử dụng của nhiều máy tính trong hệ thống doanh nghiệp

Để hiểu rõ hơn “Server là gì?”, bạn hãy xem ngay ví dụ dưới đây:

Trong một văn phòng có tới 8 máy tính, khi làm việc các máy đều phải kết nối đến máy in. Để làm được điều này, thì mỗi máy phải kết nối trực tiếp đến máy in nhưng nếu có server thì chỉ cần kết nối máy in với máy chủ và nối mạng các máy còn lại. Có máy chủ, các máy cá nhân có thể in được dễ dàng mà không mất công rút ra rút lại ổ cắm nối máy tính và máy in. 

Tùy theo các mục đích sử dụng, mà có rất nhiều loại máy chủ. Các máy chủ điển hình là máy chủ web (web server), máy chủ cơ sở dữ liệu (database server), máy chủ mail (mail server), máy chủ game (game server), máy chủ tập tin (file server), máy chủ ứng dụng (application server), máy chủ in (print server),…

Khi nào thì công ty bạn cần máy chủ ?

Do hạn chế về chi phí nên nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa đầu tư server, hoặc chỉ sử dụng trực tiếp máy tính PC thông thường thay thế. Vậy điều này có nên hay không? Khi nào thì công ty nên có máy chủ?

khi nào công ty cần máy chủ
Công ty có quy mô lớn, nhiều nhân sự, nhiều thiết cần có máy chủ để làm việc

Nếu công ty của bạn chỉ có vài nhân sự với thiết bị máy móc nhỏ trong quá trình làm việc, chia sẻ dữ liệu và quản lý tập trung thì không nhất thiết phải có máy chủ. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn lớn với rất nhiều nhân sự, đa dạng các kết nối thiết bị máy móc và cần gửi mail, chia sẻ và quản lý khối lượng dữ liệu lớn thì bạn cần đến máy chủ để làm việc hiệu quả hơn.

? Xem thêm: Bài tập nhỏ giúp cải thiện sức khỏe cho người ngồi nhiều trước máy tính

Tư vấn chọn máy chủ phù hợp cho công ty

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà lựa chọn loại server cho công ty phù hợp. Để chọn một máy chủ phù hợp, bạn cần phải tìm hiểu những khía cạnh liên quan như có bao nhiêu nhân sự đi kèm bao nhiêu máy tính, chọn máy phù hợp với nhu cầu hoạt động của công ty và cân đối với ngân sách của công ty. Cụ thể là bạn nên chọn máy chủ có cấu hình phù hợp nhất với nhu cầu thực tế, nếu thấp quá sẽ không kham nổi và ngược lại nếu quá cao sẽ hay tốn kém chi phí không cần thiết.

cách chọn server
Chọn máy chủ cân đối đến nhu cầu sử dụng và ngân sách

Những yếu tố bạn nên tham khảo khi chọn lựa server phù hợp cho công ty, doanh nghiệp.

Chọn máy chủ phù hợp với số user và lưu lượng truy cập

Số lượng user (số người sử dụng) thường xuyên truy xuất vào máy chủ sẽ đòi hỏi tiến trình xử lý của CPU và tài nguyên hoạt động RAM. Chính vì vậy, đối với tổ chức chỉ hoạt động với khoảng 10 user thì RAM và CPU không yêu cầu server có cấu hình quá mạnh. Nhưng nếu có tới 50 – 100 user thì phải cần đến máy chủ có cấu hình cực mạnh để đảm bảo đáp ứng được các truy vấn giúp việc làm việc được thuận lợi. 

Chọn máy chủ phù hợp với khối lượng dữ liệu

Vai trò quan trọng của server là quản lý, lưu trữ và chia sẻ các dữ liệu, thông tin của công ty. Vậy khối lượng dữ liệu trong quá trình làm việc cũng ảnh hưởng quyết định đến việc chọn lựa máy chủ phù hợp cho doanh nghiệp. Nếu lượng dữ liệu không quá lớn, thì cấu hình máy chủ không cần thiết cao. Tuy nhiên, đối với các công ty có tài nguyên lớn, thường xuyên cần lưu trữ và bảo mật thông tin thì server cấu hình mạnh là cần thiết trong quá trình làm việc.

? Xem thêm: Ngồi máy tính thế nào là đúng cách?

Chọn server phù hợp là cực kỳ cần thiết để đảm bảo sự hoạt động làm việc hiệu quả, vì vậy bạn nên suy nghĩ kỹ để chọn sản phẩm đáp ứng được nhu cầu. Mong rằng những thông tin cơ bản trên đây sẽ giúp ích cho bạn chọn được máy chủ tốt nhất phù hợp với mục đích sử dụng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: