Từ bao cấp “xin việc” đến tìm việc thời công nghệ

Đánh giá post

Dưới thời kì bao cấp, nhà nhà người người đã quen với câu nói đi “xin việc”. Cử nhân, tu nghiệp sinh ở nước ngoài về ( đa phần ở Liên Xô cũ) đều phải chờ đợi phân công công tác. Người ta đi xin một công việc còn được cho việc gì thì “tuỳ ý sếp”. Không chỉ vậy do liên lạc khó khăn từ trung ương tới địa phương nơi được bổ nhiệm thêm nhân lực mất cả tháng trời để xét duyệt công văn. Rồi từ đơn vị quyết định gọi đi làm gửi được đến tay người xin đi làm lại mất hàng tháng trời nữa. Và có lẽ từ khi bắt đầu đi xin việc đến lúc chính thức có việc người ta phải mất vài ba tháng trời.

Việc làm thời bao cấp là một câu chuyện bi hài
Việc làm thời bao cấp là một câu chuyện bi hài – Tranh: họa sĩ Thành Phong

 

Thập niên cuối thế kỉ 20, người thất nghiệp còn quá quen với việc đọc báo mỗi sáng để tìm việc. Báo Mua&Bán, báo Lao động, báo Hà Nội mới,… người ta chờ đợi từng số báo, đợi tiếng rao bán báo giờ quà sáng như mong đợi tương lai phía trước. Họ cặm cụi đọc từng mẩu đăng tin tuyển dụng, hết tờ này đến tờ khác, từ ngày này qua ngày khác. Cũng có người may mắn, họ tìm được công việc qua những số báo ấy. Cũng có người không.

Những năm 2000, sự ra đời của hàng loạt báo điện tử cùng các website chuyên đăng tin tuyển dụng đã thay đổi hoàn toàn thói quen tìm việc của người Việt. Họ không còn phải chạy hết công ty nọ, phòng sở kia để xin việc, cũng không còn phải mải miết đọc hàng trăm tờ báo để tìm kiếm cho mình một cơ hội. Chỉ vài phút với bộ lọc ưu việt người tìm việc đã khoanh vùng được những việc làm phù hợp nhất với mình, họ không còn lãng phí thời gian đọc mọi nội dung tuyển dụng nữa. Chỉ bằng vài cú click chuột nữa thì người dùng đã gửi được CV của mình đi.

Tìm việc online chưa bao giờ dễ dàng hơn
Tìm việc online chưa bao giờ dễ dàng hơn

Một vài năm trở lại đây, smartphone trở thành xu thế, tính đến 2014 người Việt sử dụng 100 triệu chiếc Smartphone và càng ngày thời gian mọi người dành ra để sử dụng smartphone càng nhiều. Khi đó những website được thiết kế vốn dĩ dành cho máy tính không còn thực sự thoải mái khi sử dụng, hàng loạt các loại app điện thoại ra đời, và JobsGO là startup đầu tiên tiêu chuẩn hóa toàn bộ công cụ tìm việc trên điện thoại.

Thời buổi “Cứ ngồi yên công việc sẽ đến” thúc đẩy các trang đăng tuyển này phát triển không ngừng để ngày càng tối ưu hóa giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được công việc vì thế thuận theo xu hướng chung, các ứng dụng tìm việc trên smartphone cũng lần lượt ra đời. Các app có giao diện được thiết kế dành riêng cho smartphone, thuận tiện hơn nhiều so với sử dụng web trên điện thoại. Hàng loạt các tính năng bổ trợ được thêm vào giúp tìm kiếm việc làm dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Dựa trên các thông tin người dùng ứng dụng cung cấp, bộ lọc còn có khả năng tự động giới thiệu việc làm phù hợp.

Trên phương châm “Người không đi tìm việc mà việc tìm người”, các website và ứng dụng tìm việc đã mở ra rất nhiều cơ hội cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: