Tìm việc làm thời mạng xã hội, lợi bất cập hại

Đánh giá post

Mạng xã hội hiện nay với số người sử dụng lên tới cả tỷ người không chỉ đơn giản là kênh giải trí mà còn là mảnh đất màu mỡ để kinh doanh, tuyển dụng và tìm kiếm việc làm. Thông qua mạng xã hội, nhiều bạn trẻ dễ dàng tìm được việc và tiếp cận với nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm sương máu khi tìm việc trên mạng xã hội

Bạn N sinh viên năm cuối chia sẻ rằng:

Nhờ có những trang tuyển dụng trên mạng xã hội Facebook đã giúp bạn tìm được công việc đúng chuyên ngành kế toán ngay sau khi ra trường.

“Trên mạng xã hội Facebook có rất nhiều group tuyển dụng – tìm việc làm, mỗi ngày đều có rất nhiều tin tuyển dụng được đăng lên nếu bạn chịu khó theo dõi thì không khó để tìm được công việc phù hợp”

Thực tế không thể phủ nhận mạng xã hội là một trong những công cụ tìm việc hữu hiệu hiện nay. Chỉ cần bạn gõ “cần tìm việc làm” thì ngay lập tức google trả về cho bạn 1.500.000 kết quả. Nhưng giữa “biển” thông tin đó liệu bạn biết được tin tuyển dụng nào là uy tín?

Ban T, sinh viên năm cuối đại học Bách Khoa ngậm ngùi kể lại câu chuyện đi xin việc của bạn. Thông qua một trang tuyển dụng bạn T tìm thấy:

  • Thông tin tuyển dụng đúng chuyên ngành
  • Nhận đào tạo sinh viên mới ra trường
  • Lương cao và chế độ đãi ngộ tốt

T hăm hở nộp CV qua mạng và được hẹn đến địa điểm phỏng vấn. Phỏng vấn và đi làm được 3 ngày T mới tá hỏa ra đó là công ty đa cấp, buồn hơn là bạn còn nộp 500k tiền đào tạo ban đầu theo yêu cầu của họ.

 

Những kinh nghiệm để sử dụng mạng xã hội tìm tìm việc cách tốt nhất

Trường hợp của T là một trong số ít những trường hợp bị lừa đảo tuyển dụng qua mạng. Nhiều bạn mắc bẫy nhưng không viết đơn tố cáo do thiệt hại không lớn. Chính điều đó càng tạo cơ hội cho kẻ xấu lộng hành lừa gạt những “con mồi” khác theo kiểu “cũ người mới ta”. Không khó để tìm được một công việc trên mạng xã hội. Tuy nhiên hãy bỏ túi những kinh nghiệm sau để tìm việc làm sao cho hiệu quả nhất.

Lựa chọn những trang web tuyển dụng uy tín và xem xét cẩn thận các thông tin tuyển dụng trước khi gửi hồ sơ. Bạn có thể xác minh qua:

  • website công ty, trang Facebook
  • hoặc tìm thông tin bằng cách gõ mã số thuế trên thanh tìm kiếm.

Khi đã có thông tin về công ty, bạn có thể liên hệ trực tiếp để hỏi về tin tuyển dụng. Việc này còn giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty khi trả lời phỏng vấn.

Cảnh giác với những thông tin tuyển dụng lừa đảo trên mạng xã hội

Hãy cẩn trọng với những tin tuyển dụng mang tính chất quảng cáo như:

  • Lương cao
  • Chế đỗ đãi ngộ tốt,
  • Chấp nhận sinh viên mới ra trường…

Vì thực tế ít có công ty nào chấp nhận đào tạo mà vẫn trả cho bạn mức lương cao.

Với những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, hãy follow tất cả những đơn vị thuộc lĩnh vực mà bạn định tìm kiếm việc làm. Bạn có thể dùng hastag #vieclam, #tuyendung, #ketoan…để tìm kiếm tin tuyển dụng trong lĩnh vực của bạn.

 

Sử dụng mạng xã hội để tìm việc một cách khôn ngoan

Mặt khác mạng xã hội là sự tương tác hai chiều, bạn có thể tìm kiếm thông tin về nhà tuyển dụng và ngược lại. Vì vậy nên tạo một trang cá nhân chuyên nghiệp với hình ảnh đại diện thật, tên thật và những thông tin đăng lên mang tính tích cực.

Không cần quá lệ thuộc vào mạng xã hội khi tìm việc. Hiện nay có các app tìm việc rất thông minh và tiện lợi, với thông tin tuyển dụng được chọn lọc kỹ với độ uy tín cao như app tìm việc làm JobsGO, bạn có thể nhận thông báo việc làm và gửi CV ngay trên điện thoại.

Thật dễ dàng để tìm việc làm trên mạng xã hội nhưng tìm thế nào để nhanh chóng, chất lượng và an toàn thì không phải ai cũng biết. Hy vọng với những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn tìm được công việc tốt nhất cho mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: