Cách Tính Thưởng Tết Mới Nhất 2024 Tại Việt Nam

4.5/5 - (38 votes)

Hiểu rõ cách tính thưởng Tết cũng như quy định của luật pháp Việt Nam về khoản tiền thưởng các ngày lễ sẽ giúp người lao động biết phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân.

1. Tiền Thưởng Tết Là Gì?

Trước khi tìm hiểu cách tính thưởng Tết, JobsGO sẽ cùng bạn khám phá xem “tiền thưởng Tết là gì?”. Tiền thưởng Tết là một khoản tiền mà các công ty trả cho người lao động vào dịp Tết Nguyên đán – một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất tại Việt Nam.

Tiền thưởng Tết là một phần của chính sách phúc lợi. Khoản tiền này được đưa ra với mục đích động viên, kích thích tinh thần làm việc của nhân viên; thể hiện sự trân trọng của công ty đối với nhân viên. Đồng thời, đây cũng là một cách hiệu quả để thu hút và giữ chân người lao động.

Xem thêm: Bonus là gì? Có bao nhiêu loại tiền thưởng Bonus?

cách tính thưởng tết
Tiền Thưởng Tết Là Gì?

2. Quy Định Về Tiền Thưởng Lễ, Tết 2024

Dưới đây là thông tin quan trọng về các quy định liên quan đến cách tính thưởng Tết 2024 mà người lao động cần biết.

2.1. Thưởng Tết Không Phải Là Bắt Buộc

Theo quy định của pháp luật, tiền thưởng Tết không bắt buộc mà tùy thuộc vào hợp đồng lao động, thỏa thuận giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

Cách tính thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty, cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Điều 103: Tiền thưởng

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

2.2. Thưởng Tết Có Thể Là Tiền Hoặc Hiện Vật

Thưởng Tết không bắt buộc phải là tiền mặt. Theo đó, các doanh nghiệp có thể thưởng Tết cho người lao động thông qua nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Tiền mặt
  • Quà tặng là hiện vật (bánh kẹo, đồ dùng sinh hoạt, muối mắm dầu ăn,…)
  • Sản phẩm của công ty
  • Vé du lịch
  • v.v…
Cách tính thưởng Tết năm 2024
Quà Tết có thể là hiện vật

2.3. Cách Tính Thưởng Tết Được Biểu Hiện Rõ Ràng Trong Quy Chế Của Doanh Nghiệp

Quy định về thưởng Tết thường được trình bày chi tiết bằng văn bản, thuộc bộ quy chế của doanh nghiệp. Các điều khoản liên quan đến thưởng Tết được mô tả rõ ràng. Thông tin sẽ bao gồm:

  • Đối tượng nhận thưởng
  • Điều kiện nhận thưởng
  • Số tiền hoặc giá trị hiện vật
  • Cách tính thưởng Tết
  • Quy trình thực hiện
  • Thời gian thực hiện
  • Các điều khoản khác

Bằng cách đưa ra quy định cụ thể, doanh nghiệp cho thấy sự công bằng và minh bạch trong quá trình thưởng lễ, Tết. Đây cũng là cơ sở tạo động lực cho nhân viên; thúc đẩy người lao động nỗ lực hơn trong công việc hàng năm.

Việc thưởng lễ, Tết được quản lý chặt chẽ cũng là một cách để doanh nghiệp duy trì và phát triển môi trường làm việc tích cực, có trách nhiệm.

2.4. Thưởng Tết Được Thỏa Thuận Rõ Trong Hợp Đồng Lao Động

Nhiều doanh nghiệp đã đưa thông tin liên quan đến thưởng Tết vào hợp đồng lao động.

Các điều khoản được mô tả chi tiết trong hợp đồng, bao gồm cả các quy định về cách tính thưởng Tết, thời gian trả thưởng và điều kiện nhận thưởng. Việc này không chỉ giúp nhân viên hiểu rõ quyền lợi của mình mà còn đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình thưởng Tết.

2.5. Thưởng Tết Tùy Thuộc Vào Tình Trạng Kinh Tế Của Công Ty

Thưởng Tết thường phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh trong năm của doanh nghiệp. Nếu năm vừa qua, công ty có doanh số tốt, đơn vị có khả năng chi trả thưởng Tết cao hơn. Ngược lại, khi tình hình kinh tế khó khăn, tiền thưởng Tết có thể bị cắt giảm để đảm bảo sự ổn định của doanh nghiệp.

Công thức tính thưởng tết
Thưởng Tết không bắt buộc

3. Cách Tính Tiền Thưởng Tết Năm 2024

Dưới đây là thông tin về các cách tính thưởng Tết phổ biến nhất, được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng.

3.1. Cách Tính Thưởng Tết Theo Mức Lương Trung Bình Trong Năm

Cách tính thưởng Tết theo mức lương trung bình trong năm là phương pháp được nhiều công ty áp dụng nhất.

Công thức tính thưởng Tết theo mức lương trung bình trong năm:

Tiền thưởng Tết = Tiền lương trung bình trong năm x (số tháng làm việc thực tế/12 tháng) x tỷ lệ thưởng khác theo quy định của công ty.

Theo cách tính này, thông thường nếu người lao động đủ 12 tháng (1 năm) làm việc tính đến Tết sẽ được thưởng 1 tháng lương.

Ví dụ, mức lương trung bình của anh A trong năm 2023 là 12 triệu đồng/tháng. Như vậy, theo quy định này, thưởng Tết năm 2024 của anh A là 12 triệu.

Trường hợp khác, tính đến Tết, chị B làm việc được 5 tháng, với mức lương trung bình trong năm là 10 triệu/tháng. Như vậy khoản thưởng Tết của chị B sẽ được tính theo công thức: 10.000.000 x 5/12 ≈ 4.166.666 đồng.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, mức thưởng Tết mà người lao động nhận được cũng bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ thưởng khác theo quy định của công ty (thường là tỷ lệ đánh giá dựa trên hiệu suất làm việc). Chẳng hạn, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm sẽ được nhận tỷ lệ thưởng 2, người làm việc hiệu quả mức trung bình tỷ lệ thưởng 1. Trong trường hợp này, những nhân viên xuất sắc, làm việc đủ 12 tháng trong năm có thể được thưởng tới 2 tháng lương trung bình.

3.2. Cách Tính Thưởng Tết Theo Lương Tháng 12

Một phương pháp tính thưởng Tết phổ biến khác là tính dựa trên mức lương của tháng cuối cùng trong năm, tức tháng 12. Công thức tính thưởng Tết theo cách này tương tự như tính thưởng Tết theo mức lương trung bình năm. Sự khác biệt chỉ là thay mức tiền lương trung bình trong năm thành tiền lương tháng 12.

Công thức tính thưởng Tết theo mức lương tháng 12:

Tiền thưởng Tết = Tiền lương tháng 12 x (số tháng làm việc thực tế/12 tháng) x tỷ lệ thưởng khác theo quy định của công ty.

Ví dụ, chị C có lương tháng 12 là 15 triệu. Số tháng làm việc thực tế của chị tại công ty là 7 tháng. Tỷ lệ thưởng dựa trên hiệu suất làm việc của chị theo quy định công ty là 1,5. Như vậy, tiền thưởng mà chị C sẽ nhận được vào thời điểm Tết năm nay sẽ là: 15.000.000 x 7/12 x 1,5 = 13.125.000 đồng.

3.3. Cách Tính Thưởng Tết Khác

Ngoài hai cách tính trên, có nhiều cách tính thưởng Tết khác tùy thuộc vào chính sách và điều kiện của từng doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp có thể quyết định trả thưởng Tết theo cấp bậc chức vụ, thâm niên làm việc, hoặc theo hiệu suất làm việc. Một số doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều yếu tố để xác định số tiền thưởng phù hợp.

Quan trọng nhất là cách tính tiền thưởng Tết cần được công bố rõ ràng, đồng thời được đưa vào văn bản trong quy chế nhân sự của doanh nghiệp để tránh những hiểu lầm và tranh chấp có thể xảy ra.

tính thưởng tết
Có nhiều cách tính thưởng Tết

4. Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Thưởng Tết

Trong phần này, JobsGO sẽ cùng bạn giải đáp các câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề cách tính thưởng Tết.

4.1. Thưởng Tết Và Lương Tháng 13 Có Giống Nhau Không?

Thưởng Tết và lương tháng 13 là hai khái niệm khác biệt. Tại một số công ty, người lao động chỉ được nhận lương tháng 13 hoặc chỉ được nhận thưởng Tết. Trong khi một số công ty khác, nhân viên được nhận 2 khoản lương tháng 13 và thưởng Tết riêng biệt. Thưởng Tết thường được tính dựa trên mức lương trung bình trong năm, nên thường bị hiểu lầm là lương tháng 13.

Xem thêm: Lương Tháng 13: Những Điều Người Lao Động Cần Biết

4.2. Thưởng Tết Có Tính Thuế Thu Nhập Cá Nhân Không?

Có, thưởng Tết được tính vào thu nhập cá nhân và phải chịu thuế theo quy định của pháp luật.

4.3. Làm 6 Tháng Có Được Thưởng Tết Không?

Nhân viên làm 6 tháng có được thưởng Tết hay không tùy thuộc theo quy định của công ty vì đây không phải khoản tiền lương bắt buộc theo quy định pháp luật.

4.4. Nghỉ Việc Trước Tết Có Được Nhận Thưởng Tết Không?

Nghỉ việc trước Tết có thể được nhận hoặc không nhận thưởng Tết tùy theo quy định của công ty. Một số công ty có thể quyết định không trả thưởng cho những nhân viên đã nghỉ việc trước dịp Tết.

4.5. Đang Thử Việc Có Được Nhận Thưởng Tết Không?

Điều này phụ thuộc vào chính sách của doanh nghiệp, nhưng thường thì nhân viên đang thử việc sẽ được nhận một phần quà nhỏ là hiện vật hoặc tiền mặt.

4.6. Doanh Nghiệp Không Thưởng Tết Có Bị Xử Phạt Không?

Không, quyết định thưởng Tết là quyền của doanh nghiệp và không bị xử phạt nếu không thực hiện. Tuy nhiên, nếu đã cam kết thưởng trong hợp đồng lao động, thì doanh nghiệp cần tuân thủ cam kết đó.

4.7. Thưởng Tết Có Tính Đóng BHXH Không?

Tiền thưởng Tết thường không phải đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, nếu thưởng Tết được ghi trong mục tiền lương của hợp đồng lao động thì người lao động sẽ phải đóng BHXH cho khoản này.

Cách tính thưởng Tết không hề cố định và có sự thay đổi tùy thuộc vào quy định của công ty. Bạn hãy đọc kỹ hợp đồng lao động, cũng như các văn bản liên quan đến quy chế, nội quy doanh nghiệp để biết rõ hơn về khoản thưởng mà bạn có cơ hội được nhận trong dịp Tết sắp tới.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: