Thực tập – được trả tiền để đi học?

Đánh giá post

Hãy thử làm một phép tính đơn giản: 12 năm đèn sách của bạn, cộng với 4 năm đại học, liếc sơ sơ đã thấy tốn cả trăm triệu đồng tiền đóng học phí. Vậy mà giờ bạn lại được trả tiền để đi học? Chắc hẳn bạn đang nghĩ đến 2 từ “học bổng” nhỉ? Thế nhưng học bổng lại chỉ dành cho một số ít những bạn có thành tích học xuất sắc mà thôi. Còn đây là cơ hội dành cho tất cả mọi người – thực tập.

Không đơn thuần là một môn học

Thực tập là một từ đã trở nên quá đỗi quen thuộc với các bạn sinh viên, nhất là sinh viên năm cuối. Mỗi mùa hè về là một mùa thực tập đến. Các trường đại học cho thực tập vào là một môn học bắt buộc để tốt nghiệp. Và nhiều bạn cũng chỉ coi nó như một môn học bình thường, chỉ học qua loa, đại khái, cốt để qua môn. Nhưng giá trị của thực tập không chỉ dừng lại ở môn học tốt nghiệp, nó thực chất là một “lớp học kinh nghiệm” – nơi bạn được trả tiền để học những kỹ năng, kinh nghiệm làm việc để phục vụ cho công việc của mình sau này.

Không phải ngẫu nhiên mà công ty lại bỏ ra một khoản để mời gọi các thực tập sinh đến với mình. Bạn sẽ phải làm việc và tạo ra doanh số cho công ty để sao cho tương xứng với mức lương đó. Điều quan trọng hơn là, bạn không chỉ được trả tiền, mà bạn còn được học tập, rèn luyện những kỹ năng làm việc thực tế. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn sau khi tốt nghiệp. Đây mới chính là ý nghĩa thực sự của việc thực tập. Và sẽ thật đáng tiếc cho bất kì bạn sinh viên nào vô tình “quên” mất ý nghĩa này và tốn 2 -3 tháng cho một kỳ thực tập nhàm chán, vô ích.

Những điều bạn sẽ học được trong kỳ thực tập

Có vô khối những thứ mà thực tập dạy cho bạn, nhưng bạn cũng phải biết chủ động tận dụng “lớp học” này để có những kỹ năng cần thiết cho bản thân.

Trước tiên, bạn sẽ học được tác phong làm việc trong một công ty như thế nào. Môi trường công việc khác với môi trường học đại học thường ngày của bạn. Không còn đến lớp muộn, không còn trốn học đi chơi hay ngủ gật cho đến hết tiết. Đi thực tập, bạn phải tuân thủ theo đúng giờ giấc quy định của công ty, đi làm đầy đủ số buổi yêu cầu, hoàn thành các công việc đúng hạn… Nếu vi phạm, tất nhiên công ty sẽ có nhiều hình phạt khác nhau để “uốn nắn” bạn vào nề nếp.

Thứ hai, bạn sẽ học được cách áp dụng những kiến thức mình đã học vào thực tế. Thực hành vốn không bao giờ đúng như lý thuyết cả. Va chạm trực tiếp với công việc sẽ giúp bạn biết cách sử dụng những gì mình học ở trường lớp để xử lý nhiệm vụ một cách tốt nhất và hoàn hảo nhất. Những kinh nghiệm này chính là điểm mấu chốt cho bản CV xin việc của bạn trong tương lai.

Thứ ba, bạn sẽ có cơ hội được học hỏi, cải thiện các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, khả năng sáng tạo,… Được ghép vào một nhóm làm việc với nhiều người xa lạ, nhiều lứa tuổi khác xa so với khi bạn làm bài thuyết trình nhóm cùng lũ bạn trên lớp. Phải kết nối với mọi người, hướng các thành viên nhóm về một mục tiêu chung, vận dụng sự sáng tạo để thực hiện các công việc nhanh nhất và đạt hiệu quả cao nhất… Nếu bạn có khả năng lãnh đạo, thì không còn gì tốt hơn là được rèn luyện ở môi trường như thế này.

Ngoài ra, việc đối mặt với các thử thách trong công việc, stress, mệt mỏi,… sẽ chuẩn bị cho bạn một tâm lý vững vàng hơn để đối mặt với cuộc sống đầy chông gai sau khi bước ra khỏi cánh cổng đại học. Bạn cũng có thể tìm ra được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân thông qua quá trình thực tập.

Thực tập – được trả tiền để đi học. Vậy tội gì mà bạn không đi thực tập ngay từ hôm nay nhỉ? Cơ hội luôn luôn đến với những ai biết cách nắm bắt. Chúc các bạn sẽ đăng ký được một “lớp học” thực tập hữu ích và ý nghĩa.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: