Thu nhập chịu thuế là gì? Những thông tin về thuế thu nhập cá nhân 

Đánh giá post

Hiện nay, mức thu nhập hàng tháng của con người ngày càng cao dẫn đến sẽ phải đóng một phần thuế thu nhập cá nhân theo quy định của nhà nước. Vậy thu nhập chịu thuế là gì? Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được áp dụng cho đối tượng nào? Các khoản thu nhập chịu thuế là gì? Cách tính thuế TNCN ra sao? Những thông tin này sẽ được JobsGO chia sẻ ngay trong bài viết hôm nay. 

Thu nhập chịu thuế là gì? Thuế thu nhập cá nhân là gì? 

thu nhập chịu thuế là gì
Thu nhập chịu thuế là gì?

Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân hay gọi đơn giản là thu nhập chịu thuế, chính là tổng số các khoản thu nhập chịu thuế bao gồm các tiền lương, tiền công và các khoản thu nhập khác ngoài tiền lương và tiền công. 

Thuế thu nhập/ thuế thu nhập cá nhân là gì? Đây là những thắc mắc của bất kỳ người lao động nào khi làm việc nhận thu nhập tiền lương. Thuế thu nhập cá nhân là thuế được tính trên thu nhập chịu thuế của cá nhân nộp thuế, sau khi đã loại trừ các thu nhập miễn thuế và các khoản được giảm trừ gia cảnh. 

Tại sao cần thu thuế TNCN?

Mục đích của quy định đóng thuế thu nhập cá nhân được áp dụng cho người lao động làm việc tại Việt Nam, nhằm mang đến nguồn thu cho ngân sách nhà nước để phục vụ cho các công việc kiến thiết và nâng cao sức khỏe người dân. Việc đóng thuế thu nhập cá nhân của các đối tượng theo quy định của pháp luật giúp cân bằng được mức giàu nghèo giữa các tầng lớp trong xã hội. 

? Xem thêm: 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân

thu nhập chịu thuế là gì
Tại sao cần thu thuế TNCN?

Các khoản thu nhập chịu thuế TNCN

Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được ban hành và hiện đang có hiệu lực, thì các khoản thu nhập chịu thuế TNCN cơ bản như sau:

  • Khoản thu nhập đến từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.
  • Thu nhập đến từ tiền lương, tiền công, và các khoản hỗ trợ khác đối với các cá nhân làm việc theo hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp, công ty, nơi làm việc,…
  • Thu nhập chịu thuế đến từ các khoản trợ cấp, phụ cấp theo quy định của pháp luật cho các đối tượng đặc biệt.
  • Thu nhập từ hoạt động đầu tư vốn như lợi tức cổ phần, tiền lãi cho vay, lãi trái phiếu chính phủ,… 
  • Thu nhập đến từ việc chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng tài sản, nhà ở, đất đai,…
  • Thu nhập từ các cuộc thi có thưởng, từ các chương trình khuyến mãi, trúng thưởng, xổ số,… 
  • Thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền.

Ai phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Theo Luật Thuế Nhà nước, đối tượng phải đóng thuế TNCN là cá nhân cư trú và có thu nhập chịu thuế tại lãnh thổ Việt Nam. Điều luật này áp dụng cho cá nhân Quốc tịch Việt Nam và người có Quốc tịch nước ngoài.

? Xem thêm: Ai cần nộp thuế thu nhập bất thường? Làm gì để không phải nộp thuế TNBT?

thu nhập chịu thuế là gì
Ai phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Lương bao nhiêu thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Bạn sẽ thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nếu là đối tượng nộp thuế, có mức thu nhập bình quân hàng tháng, đã trừ đi các khoản miễn thuế, giảm trừ theo quy định là 11 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương phải đóng thuế thu nhập cá nhân 2021 hiện đang được áp dụng. Điều đó có nghĩa là những người có thu nhập dưới 132 triệu đồng/năm thì sẽ không phải chịu thuế TNCN.

So sánh với mức 9 triệu đồng/tháng của những năm trước đây, thì đây là điều chỉnh hợp lý trong tình hình phát triển kinh tế thời điểm hiện đại, mức thu nhập của người lao động ngày một tăng lên.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân

Tính thuế thu nhập cá nhân được tính dựa trên tổng thu nhập chịu thuế và thuế suất, theo công thức sau:

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế TNCN x Thuế suất

Trong đó: 

Thu nhập tính thuế TNCN = Tổng thu nhập chịu thuế TNCN – Các khoản giảm trừ

Vậy tổng thu nhập chịu thuế trả cho cá nhân là gì? 

Tổng thu nhập chịu thuế TNCN = Tổng thu nhập – Các khoản thu nhập được miễn thuế TNCN

  • Các khoản giảm trừ bao gồm: giảm trừ gia cảnh, áp dụng với cá nhân nộp thuế là 132 triệu đồng/năm, bình quân là 11 triệu đồng/tháng. Và đối với người phụ thuộc vào cá nhân đóng thuế được tính 4,4 triệu đồng/người/tháng.
  • Các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân được tính từ phần tiền lương, tiền công làm thêm giờ, làm ca đêm cao hơn so với tiền lương trong giờ làm việc theo quy định của pháp luật. 

    thu nhập chịu thuế là gì
    Cách tính thuế thu nhập cá nhân

Với cách tính thuế thu nhập cá nhân, bạn hãy vận dụng để tính được mức thuế mà bản thân cần đóng cho cơ quan Thuế hàng năm. Những hành động trốn đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hy vọng những thông tin được đưa ra trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ thu nhập chịu thuế là gì để tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Đừng quên truy cập vào website jobsgo.vn mỗi ngày để tìm đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác của chúng tôi nhé!

? Xem thêm: Mức đóng thuế thu nhập cá nhân năm 2021

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: