Thu Ngân Là Làm Gì? 5 Phẩm Chất Quan Trọng Nhất Của Nhân Viên Thu Ngân

Đánh giá post

Nhân viên thu ngân là vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp về thương mại, dịch vụ với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Vậy thu ngân là làm gì? Để trở thành nhân viên thu ngân bạn cần có những phẩm chất, kỹ năng gì? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn công việc của các nhân viên thu ngân bạn nhé.

1. Nhân Viên Thu Ngân Là Ai?

Nhân viên thu ngân là người có trách nhiệm tiếp nhận thanh toán từ khách hàng trong một cơ sở thương mại, bán lẻ, dịch vụ…

Công việc của họ thường bao gồm tính tiền, nhận thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc các phương tiện thanh toán khác, cung cấp biên nhận, hóa đơn cho khách hàng. Họ cũng có thể được yêu cầu xử lý các giao dịch trả tiền hoặc trả lại hàng hóa.

 Nhân Viên Thu Ngân Là Ai
Nhân Viên Thu Ngân Là Ai?

2. Thu Ngân Là Làm Gì?

Một nhân viên thu ngân cơ bản sẽ phải thực hiện các công việc như sau:

2.1 Thanh Toán Cho Khách Hàng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân viên thu ngân là tiếp nhận và xử lý thanh toán từ khách hàng. Họ thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau, bao gồm tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc các phương tiện thanh toán điện tử. Trong quá trình này, họ cần đảm bảo tính chính xác của số tiền được thanh toán và cung cấp hóa đơn hoặc biên nhận cho khách hàng.

2.2 Quản Lý Quầy Thu Ngân

Nhân viên thu ngân chịu trách nhiệm quản lý quầy thu ngân của mình. Đó là việc bảo quản tiền mặt, đảm bảo rằng có đủ tiền mặt để thực hiện giao dịch hay các công cụ và tài liệu cần thiết (như máy tính, máy in hóa đơn) hoạt động hiệu quả.

2.3 Hỗ Trợ Khách Hàng

Nhân viên thu ngân thường phải tương tác trực tiếp với khách hàng. Họ cung cấp thông tin về giá cả, sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán. Họ cũng có trách nhiệm đảm bảo rằng khách hàng được hỗ trợ một cách tốt nhất.

2.4 Kiểm Tra Hàng Hóa Trước Khi Xuất Kho

Một phần công việc của nhân viên thu ngân có thể là kiểm tra hàng hóa trước khi được xuất kho. Điều này đảm bảo rằng hàng hóa được bán cho khách hàng là chất lượng và không có vấn đề về hỏng hóc hoặc thiếu sót.

2.5 Nhập Dữ Liệu Vào Hệ Thống

Nhập Dữ Liệu Vào Hệ Thống
Nhập Dữ Liệu Vào Hệ Thống

Nhân viên thu ngân thường phải nhập dữ liệu liên quan đến giao dịch thanh toán vào hệ thống máy tính của cơ sở hoặc hệ thống quản lý. Công việc này giúp theo dõi và quản lý giao dịch, doanh số bán hàng và tổng doanh thu của cơ sở.

3. Nhân Viên Thu Ngân Cần Đáp Ứng Yêu Cầu Gì?

Nhìn chung, vị trí nhân viên thu ngân không đòi hỏi quá cao và không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng để làm tốt bạn nên trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng và phẩm chất như:

3.1 Trình Độ

  • Tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên.
  • Có kiến thức về quy trình thanh toán.
  • Có thể giao tiếp cơ bản bằng ngoại ngữ khi làm việc tại nơi có lượng khách hàng nước ngoài lớn.

3.2 Kỹ Năng

  • Khả năng giao tiếp tốt: Thu ngân làm việc trực tiếp với khách hàng, nên kỹ năng giao tiếp phải tốt. Bạn cần phải hiểu biết cơ bản về sản phẩm vì có thể phải tư vấn trực tiếp cho khách. Hãy trở thành nhân viên thu ngân thân thiện, lịch sự với khách hàng.
  • Khả năng học hỏi, tiếp thu nhanh: Trở thành nhân viên thu ngân, bạn cần học về cách sử dụng phần mềm thanh toán và các nghiệp vụ bán hàng, vì thế có khả năng học hỏi nhanh là cực kỳ cần thiết.
  • Học cách nhận biết tiền thật, tiền giả: Hãy tìm hiểu và nắm bắt cách phân biệt tiền nếu không muốn nhầm lẫn và phải bù tiền.
  • Khả năng đa nhiệm: Nhân viên thu ngân cần có khả năng đa nhiệm để xử lý nhiều giao dịch cùng một lúc và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.
  • Biết sử dụng phần mềm bán hàng: Cần biết sử dụng phần mềm bán hàng để thực hiện giao dịch thanh toán một cách chính xác và nhanh chóng.

3.3 Phẩm Chất

Những công việc của nhân viên thu ngân tưởng chừng như đơn giản, ai cũng làm được. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi những phẩm chất đặc biệt nếu muốn làm việc hiệu quả.

Phẩm Chất
Phẩm Chất
  • Chăm chỉ, chịu khó, chịu được áp lực công việc cao: Nhân viên thu ngân phải làm việc với tần suất công việc lớn, vào lúc cửa hàng đông khách như cuối tuần, ngày lễ tết, các dịp giảm giá, khuyến mãi,…
  • Cẩn thận: Tính cẩn thận là vô cùng cần thiết đối với nhân viên thu ngân. Cẩn thận trong quản lý thu chi, trong quản lý tiền, việc nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng đến quyết toán, đền bù.
  • Nhanh nhẹn: Thu ngân làm việc trong môi trường dịch vụ, vì thế phải nhanh nhẹn để tránh khách hàng phải đợi thanh toán lâu. Bạn không thể chậm chạp mãi không xong khiến cả hàng dài khách chờ thanh toán.
  • Kiên nhẫn: Nhân viên thu ngân cần có phẩm chất kiên nhẫn để xử lý các tình huống khó khăn hoặc khách hàng không hài lòng một cách thấu đáo và chuyên nghiệp. Điều này giúp duy trì môi trường tích cực và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

4. Làm Thu Ngân Có Khó Không?

Việc làm thu ngân có thể đòi hỏi một số kỹ năng cụ thể và đôi khi có những thách thức riêng. Chẳng hạn như:

  • Áp lực thời gian: Nhân viên thu ngân thường phải làm việc trong môi trường có áp lực thời gian cao, đặc biệt là trong những thời điểm cao điểm mua sắm hoặc cuối tháng.
  • Tính chính xác: Sự chính xác là yếu tố cực kỳ quan trọng trong công việc của nhân viên thu ngân. Một lỗi tính toán hoặc xử lý thanh toán sai có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng.
  • Tương tác với khách hàng: Đôi khi, việc tương tác với khách hàng có thể trở nên khó khăn, đặc biệt là khi đối mặt với những khách hàng không hài lòng hoặc tình huống tranh chấp về thanh toán.
  • Độ chính xác với phần mềm bán hàng: Sử dụng phần mềm bán hàng có thể đòi hỏi sự thành thạo và độ chính xác, đặc biệt là khi xử lý các giao dịch phức tạp hoặc sử dụng nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

5. Mức Lương Nhân Viên Thu Ngân

Nhân viên thu ngân có mức lương trung bình dao động trong khoảng từ 6 – 9 triệu đồng/tháng. Mức lương có thể tăng lên nếu bạn kiêm nhiệm thêm các công việc khác theo thỏa thuận với cửa hàng, công ty mình làm việc. Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên thu ngân (đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn,… cao cấp) còn có thể nhận thêm tiền tip từ khách hàng.

Nếu bạn trở thành nhân viên thu ngân xuất sắc, thì có cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý, giám sát với mức lương hấp dẫn hơn.

Mức Lương Nhân Viên Thu Ngân
Mức Lương Nhân Viên Thu Ngân

6. Tìm Việc Thu Ngân Ở Đâu?

Hiện nay có rất cách để tìm việc làm nhân viên thu ngân, đặc biệt là khi mạng internet đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Trong nội dung phần này, JobsGO sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề “tìm việc thu ngân ở đâu cho hiệu quả”.

6.1 TÌm Việc Làm Thu Ngân Trên Các Trang Web Tuyển Dụng

Xu hướng tìm việc hiện nay dần chuyển qua các trang web chuyên về tuyển dụng. Bởi tại đây có đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, phạm vi tuyển dụng toàn quốc. Đặc biệt các tin đăng tuyển cũng được kiểm soát nghiêm, đảm bảo độ chính xác và yên tâm cho ứng viên. Một trong số website tìm việc uy tín đó là jobsgo.vn. Trong tháng mới này có hàng nghìn cơ hội việc làm thu ngân và nhiều vị trí khác. Bạn hãy nhanh tay truy cập trang và nộp hồ sơ nhé.

6.2 Tìm Kiếm Trên Các Trang Mạng Xã Hội

Mạng xã hội đang phát triển nhanh, mạnh, cụ thể như: Facebook, zalo, tiktok,… Bạn hoàn toàn có thể vào các group trên facebook để tìm kiếm thông tin tuyển dụng nhân viên thu ngân. Hầu hết các công việc tại đây đều nói rõ về mức lương, yêu cầu, địa điểm làm việc, email gửi CV,… Đây cũng là cách tìm việc miễn phí và hiệu quả được nhiều bạn trẻ áp dụng.

6.3 Tìm Việc Làm Thu Ngân Qua Giới Thiệu Của Người Quen

Nếu bạn là người có nhiều mối quan hệ thì có thể tận dụng nó để tìm việc làm. Đây là cách hiệu quả và cũng rất an toàn, bạn không lo lừa đảo.

Trên đây JobsGO đã giải đáp thắc mắc “thu ngân là làm gì? và những phẩm chất, kỹ năng cần thiết để phù hợp với vị trí nhân viên thu ngân. Hy vọng qua nội dung này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!

Câu hỏi thường gặp

1. Cơ Hội Thăng Tiến Của Nhân Viên Thu Ngân Như Thế Nào?

Nhân viên thu ngân có thể thăng tiến lên vị trí quản lý thu ngân, giám sát bán hàng hoặc chuyển sang các bộ phận khác trong công ty.

2. Làm Thu Ngân Cần Lưu Ý Điều Gì?

Làm thu ngân, bạn cần:

  • Luôn giữ thái độ vui vẻ, niềm nở với khách hàng.
  • Tính toán cẩn thận, chính xác để tránh sai sót.
  • Luôn tuân thủ các quy định của công ty.

3. Nhân Viên Thu Ngân Có Phải Làm Ca Đêm Không?

Có. Đối với một số cửa hàng dịch vụ hoạt động xuyên đêm thì vẫn cần có nhân viên thu ngân để thanh toán cho khách hàng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: