VIỆC LÀM IT VÀ NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT

Đánh giá post

IT là từ viết tắt của “Information Technology” nghĩa là công nghệ thông tin. IT chính là việc làm liên quan tới phần mềm máy tính, kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, … và phục vụ một số nhu cầu khác trong công việc liên quan đến công nghệ.

Các việc làm của nghề IT có thể chia ra cụ thể như sau:

  • Lập trình
  • Phát triển game
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Phát triển website
  • Ứng dụng trên di động
  • Bảo mật hệ thống
  • Sử dụng kết hợp với các ngành khác

Hiện nay, hầu hết các công ty đều cần đến bộ phận IT để hỗ trợ trong công việc của mình. Vì vậy việc làm IT đang trở thành công việc có nhu cầu tuyển dụng rất cao.

Do nhu cầu tuyển dụng cao nên mức lương dành cho các việc làm nhân viên IT cũng khá cao. Vơi các bạn sinh viên thì mức lương có thể dao động từ 6-8 triệu. Hay với những người có kinh nghiệm 1 -2 năm có thể là 10 -15 triệu. Đặc biệt những nhân viên IT có kinh nghiệm cao hơn từ 5-7 năm, các công ty sẽ sẵn sàng bỏ ra 20-30tr/1 tháng tùy theo khả năng.

Tuy mức lương hết sức hấp dẫn, nhưng đây cũng là ngành bạn sẽ phải đối đầu với rất nhiều thách thức. Sau đây là một số những kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn có việc làm IT.

  • Đam mê công nghệ: Khi làm bất kỳ một công việc gì không chỉ riêng việc làm IT bạn cần phải có đam mê. Đối với việc làm IT thì đam mê của bạn chính là công nghệ. Một người làm IT cần phải có khả năng bắt kịp xu hướng công nghệ mới. Trong thời đại 4.0 hiện nay, sự tiếp cận chậm trễ sẽ khiến bạn trở thành người lạc hậu trong việc giải quyết các vấn đề cũng như sự cố liên quan đến hệ thống mạng hay những sự cố phần mềm mới nhất
  • Suy nghĩ logic : Việc làm IT yêu cầu bạn phải thường xuyên đối mặt với các mã code, các vấn đề debug, các vấn đề vế dấu chấm, dấu phẩy , … Vì vậy, suy nghĩ logic là kỹ năng cần để trở thành một lập trình viên. Muốn trở thành một lập trình viên giỏi bạn phải đủ nhậy bén, linh hoạt và có khả năng phân tích cao để có thể giải quyết các vấn đề trong lập trình.

  • Tự học : Các kiến thức và kỹ năng để trở thành một lập trình viên giỏi là cả một kho tàng mà bạn phải học tập. Tuy nhiên, không có trường lớp nào có thể dạy bạn tất cả những thứ đó. Cho nên việc bạn tự học qua Internet, bạn bè hay sách vở là điều vô cùng cần thiết bắt buộc nếu bạn có ý định đi theo con đường làm IT. Bạn có thể mày mò nghiên cứu hoặc tham gia vào một số dự án nhỏ khi đang đi học, điều đó sẽ mang lại thêm cho bạn nhiều bài học, cũng như tự đúc rút ra trải nghiệm cho bản thân.
  • Làm việc nhóm: Thông thường, việc làm IT sẽ thường làm việc theo nhóm vì vậy bạn nên trau dồi thêm cho bản thân các kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, … để trình bày ý tưởng của mình kết hợp với nhóm cho ra sản phẩm tốt nhất. Từng ý kiến của mỗi người trong nhóm đều đóng góp cho mục tiêu cả nhóm vì vậy bạn phải biết cách kết hợp mới các thành viên để hoàn thành tốt mục tiêu, cũng như học hỏi và rút kinh nghiệm từ các bạn trong nhóm.
  • Kiên nhẫn: Các vấn đề mà một người làm IT phải đương đầu giải quyết là các vấn đề khó và phải mất thời gian khá dài để sửa lỗi hoặc làm mới lại. Vì vậy, nếu không có lòng kiên nhẫn bạn sẽ không thể tự giải quyết lỗi hay vấn đề bất kỳ nào đó xảy ra. Điều đó sẽ gây khó khăn trong công việc của bạn.

Việc lựa chọn làm ngành IT sẽ không tránh khỏi những khó khăn và vất vả nhất định. Vì vậy, trước khi theo đuổi bạn nên lựa chọn và cân nhắc cho thật kỹ. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn sẽ nắm được việc làm IT là gì và những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên IT xuất sắc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: