Tập đoàn là gì? Tổng hợp thông tin cần thiết về tập đoàn

Đánh giá post

Tập đoàn là gì? Tập đoàn có cơ cấu tổ chức ra sao? Điều kiện để thành lập như thế nào? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Chắc chắn nội dung bài này sẽ giúp bạn tổng hợp được những thông tin cần biết.

Tìm hiểu tập đoàn là gì?

Tìm hiểu tập đoàn là gì?
Tìm hiểu tập đoàn là gì?

Tập đoàn là một cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong giới kinh doanh. Vậy bạn đã thật sự hiểu tập đoàn là gì chưa? 

Nói một cách đơn giản nhất, tập đoàn chính là hệ thống liên kết của nhiều doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau và hình thành một cấu trúc công ty lớn, quy mô quản lý phức tạp.

Tập đoàn còn được ví như công ty mẹ cùng các công ty con, hoạt động, kinh doanh không cạnh tranh nhau. Tập đoàn trong tiếng Anh còn được thể hiện qua nhiều từ như: Group, Corporation,…

Chế độ quản lý trong tập đoàn cũng vô cùng nghiêm ngặt, hầu hết các hoạt động đều phải tuân thủ theo công ty mẹ.

  • Tùy thuộc vào từng loại hình pháp lý của các công ty con mà công ty mẹ sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ với tư cách khác nhau (tư cách thành viên, chủ sở hữu, cổ đông).
  • Công ty mẹ cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong các trường hợp buộc công ty con thực hiện kinh doanh khác với lĩnh vực đăng ký. Hoặc trường hợp công ty con hoạt động không có lợi nhuận.

👉 Xem thêm: Startup và Tập đoàn lớn có gì khác nhau?

Cơ cấu tổ chức của tập đoàn như thế nào?

Cơ cấu tổ chức của tập đoàn như thế nào?
Cơ cấu tổ chức của tập đoàn như thế nào?

Khi tìm hiểu về tập đoàn, vấn đề cơ cấu tổ chức bạn chắc chắn không thể bỏ qua. Bởi đây là yếu tố, là căn cứ để xem xét cách hoạt động của một tập đoàn.

Trên thực tế, tổ chức trong tập đoàn là sự phối hợp của công ty mẹ cùng công ty con và công ty thành viên. Mọi công ty trong tập đoàn sẽ có quyền, nghĩa vụ của một doanh nghiệp độc lập được pháp luật quy định.

Trong những trường hợp sau, công ty sẽ được xem là công ty mẹ đó là:

  • Có trên 50% vốn điều lệ/tổng số cổ phần của công ty.
  • Có quyền bổ nhiệm đa số, tất cả thành viên trong Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc. Quyền này có thể thực hiện một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
  • Công ty có quyền sửa đổi, bổ sung điều lệ.

Một điều nữa mà bạn cần hiểu rõ trong vấn đề tập đoàn đó là phân biệt cấp bậc. Công ty mẹ được phép góp vốn chủ sở hữu, mua cổ phần công ty con. Trong khi đó, công ty con không được quyền đầu tư vốn để mua cổ phần của công ty mẹ. Đặc biệt, công ty con phải hoạt động dưới sự quản lý cùng công ty mẹ, không được phép sở hữu chéo nhau bằng việc mua cổ phần, cùng góp vốn.

👉 Xem thêm: Thực tập ở công ty nhỏ hay tập đoàn lớn?

Điều kiện để thành lập tập đoàn

Để được phép đăng ký thành một tập đoàn chắc chắn là ước mơ của không ít người. Bởi điều này chứng tỏ sự phát triển mở rộng trong hoạt động kinh doanh của bạn. Khi muốn điều đó trở thành sự thật, doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng đủ những điều kiện được quy định như sau:

Điều kiện để thành lập tập đoàn
Điều kiện để thành lập tập đoàn
  • Trong 3 năm liên tiếp nhau hoạt động kinh doanh phải sinh lời.
  • Điều kiện, tình hình về tài chính của doanh nghiệp luôn đảm bảo an toàn theo đánh giá của chủ sở hữu.
  • Khi so sánh với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực thì trình độ nguồn nhân lực của công ty, năng suất lao động ở mức cao hơn trung bình.
  • Máy móc, công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh, trang thiết bị luôn được đầu tư, quản lý hiện đại và được cải tiến, thay đổi liên tục, đem lại năng suất vượt trội.
  • Công tác quản lý cổ phần, vốn góp hiệu quả, chất lượng.
  • Doanh nghiệp phải được hoạt động trong phạm vi toàn quốc, nước ngoài.

Trong trường hợp bạn muốn thành lập một tập đoàn mới sẽ phải đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

  • Ngành nghề kinh doanh của tập đoàn phải là ngành có liên quan đến sản xuất, cung cấp sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt lĩnh vực đó phải đảm bảo an toàn, an ninh cho quốc gia về mặt kinh tế.
  • Tập đoàn phải tạo được nền tảng về hạ tầng kinh tế đất nước.
  • Hoạt động kinh doanh của tập đoàn cũng phải tạo được động lực để nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và nền kinh tế nước nhà.
  • Ngành nghề dự định hoạt động phải thuộc ngành trong danh sách xét duyệt thành lập tập đoàn (tùy thuộc vào từng thời điểm sẽ khác nhau do Thủ tướng quy định.)
  • Khi thành lập tập đoàn kinh tế, công ty mẹ sẽ phải tuân thủ các điều kiện về: Vốn điều lệ, đội ngũ nhân viên, khả năng chuyển giao, sử dụng công nghệ, nguồn tài chính, công ty con,…

👉 Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Cơ cấu và cách thành lập công ty

Việc thành lập tập đoàn cần đảm bảo rất nhiều tiêu chí, quy định
Việc thành lập tập đoàn cần đảm bảo rất nhiều tiêu chí, quy định

Nhìn chung có thể thấy để trở thành tập đoàn hay thành lập một tập đoàn sẽ phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khác nhau do pháp luật quy định. Nếu như bạn đang muốn thành lập tập đoàn, hãy xem xét các điều kiện thật kỹ và đáp ứng đầy đủ. JobsGO mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tập đoàn là gì? Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: