Bàn luận về “sinh viên ảo tưởng” – Vấn nạn của xã hội hiện nay

Đánh giá post

Một trong những nguyên nhân khiến sinh viên thất nghiệp đó chính là ảo tưởng. Cùng bài viết này đi bàn luận về vấn đề sinh viên ảo tưởng để rút ra những bài học hữu ích cho bản thân nhé!

Sinh viên ảo tưởng là một nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp

Sinh viên ảo tưởng là một nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp
Sinh viên ảo tưởng là một nguyên nhân khiến bạn thất nghiệp

Hiện tượng sinh viên ảo tưởng không phải là hiếm, nó chính là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp ở sinh viên mới ra trường. Đây không phải là một vấn đề nhỏ, nếu không quan tâm, số lượng sinh viên ko có việc làm sẽ ngày càng tăng lên.

Sinh viên ảo tưởng theo nhiều khía cạnh khác nhau và họ tự đánh giá bản thân mình quá cao so với thực tế họ có. Điều này khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn thiếu thiện cảm với họ và ít tuyển dụng học hơn. Không những vậy, nó cũng là nguyên nhân khiến sau thời gian thử việc các bạn không được ký hợp đồng thành nhân viên chính thức.

Sinh viên ảo tưởng sức mạnh của bằng đại học

Thực tại cho thấy, rất nhiều các bạn sinh viên mới tốt nghiệp bị mắc bệnh “ảo tưởng sức mạnh của bằng đại học”. Ví dụ cụ thể để thấy được điều như sau:

Sinh viên ảo tưởng sức mạnh của bằng đại học
Sinh viên ảo tưởng sức mạnh của bằng đại học

Khi tham gia phỏng vấn, nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên nói về điểm mạnh, điểm nổi bật của bản thân với vị trí ứng tuyển thì bạn A lại đưa ra dẫn chứng là tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin tại Đại học Bách khoa Hà Nội và muốn trở thành một kỹ sư IT tại công ty”.

Về bản chất thì nhà tuyển dụng hiện nay không coi bằng đại học chứng minh nhiều cho năng lực của các ứng viên. Họ đánh giá năng lực thông qua kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mà các bạn có. Đặc biệt họ sẽ nhận định tốt hơn về bạn trong thời gian thử việc tại đơn vị của họ.

Đã có rất nhiều bạn tưởng rằng mình tốt nghiệp loại giỏi tại các trường danh giá sẽ được các công ty ưu tiên tuyển dụng. Tuy nhiên, năng lực thực hành thực tế của bạn kém hơn so với một người học tại trường bình thường, tốt nghiệp chỉ đạt mức khá nhưng luôn nỗ lực, tìm hiểu và học hỏi thì họ sẽ giữ bạn đó chứ không phải bạn.

👉 Xem thêm: 5 lý do phổ biến khiến sinh viên ra trường thất nghiệp

Sinh viên mắc bệnh “ảo tưởng sức mạnh” của bản thân

Sinh viên mắc bệnh “ảo tưởng sức mạnh” của bản thân
Sinh viên mắc bệnh “ảo tưởng sức mạnh” của bản thân

Cũng có rất nhiều bạn tự tin thái quá vào bản thân. Việc đánh giá cao bản thân là điều đáng khen, tuy nhiên phải có sự khách quan, đừng biến nó thành sự tự đại và phóng đại năng lực của mình. Điều này sẽ nhanh chóng lộ đuôi sau thời gian bạn thử việc tại doanh nghiệp.

Đừng “ảo tưởng sức mạnh” của bản thân, nhận những công việc vượt quá tầm tay các bạn. Bạn nên có những bước đi chậm mà chắc, khiêm tốn để học hỏi và bỏ túi kinh nghiệm sẽ khiến các nhà quản lý thích thú và muốn giữ bạn lại hơn đó nhé!

Tự đánh giá bản thân “cao hơn” một ai đó trong công ty là bạn đã thất bại một nửa. Phải nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều hướng khác nhau, có thể bạn giỏi là điểm này, người khác giỏi ở điểm khác. Bạn cần biết cách học hỏi những người đi trước, nhìn và rút kinh nghiệm từ những người đồng nghiệp xung quanh trong thời gian thử việc là cách hiệu quả nhất để bạn tiến lên.

👉 Xem thêm: 5 kinh nghiệm tìm việc làm sinh viên mới ra trường cần biết

Thái độ làm việc không khiêm tốn và không coi trọng cấp trên

Tự tin thái quá, luôn đặt cái tôi cao hơn lợi ích của nhóm, lợi ích công ty là vấn đề đang tồn tại trong một bộ phận sinh viên mới ra trường hiện nay. Điều này khiến họ bỏ ngoài tai những lời hướng dẫn từ cấp trên hoặc đánh giá bản thân cao hơn người quản lý bạn nên những gì họ nói bạn không để tâm.

Thái độ làm việc không khiêm tốn và không coi trọng cấp trên
Thái độ làm việc không khiêm tốn và không coi trọng cấp trên

Chẳng hạn như cấp trên của bạn có bằng đại học, trong khi bạn có bằng thạc sĩ, bạn tự cho bản thân hiểu biết hơn và không coi trọng người quản lý của mình. Chính điều này sẽ giết chết bạn trong môi trường công sở hiện nay đó nhé! Dù họ có thể không học cao hơn bạn, nhưng xét về kinh nghiệm thì họ có thể nhiều hơn, am hiểu về công ty hơn. 

Khiêm tốn luôn là đức tính khiến các bạn nhận được sự yêu quý từ mọi người. Nhà tuyển dụng cũng thích các bạn ứng viên có thái độ đúng đắn, đúng mực, biết học hỏi và có trí cầu tiến trong công việc hơn là một bạn sinh viên mới ra trường “ảo tưởng về sức mạnh” của mình.

👉 Xem thêm: Những lý do khiến nhà tuyển dụng từ chối sinh viên mới ra trường

Như vậy, sinh viên ảo tưởng hiện nay chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng nó đang dần trở thành vấn đề đáng quan tâm trong xã hội hiện nay. Việc “ảo tưởng sức mạnh” của sinh viên mới ra trường chính là một nguyên nhân khiến các bạn thất nghiệp. Chính vì thế, các bạn cần có đánh giá khách quan về năng lực của mình, khiêm tốn, không ngừng học hỏi là cách tốt nhất để gia nhập thị trường lao động hiện này, cũng như có được những công việc hấp dẫn đó nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: