Quản lý tài chính hiệu quả với công thức 50-30-20

Đánh giá post

Cô gái nọ 7 năm đi làm, tài sản không có gì ngoài quần áo. Những năm sinh viên 25-30 mì tôm nước lọc. 2 năm đi làm, làm đến đâu tiêu đến đó, không tích nổi 1 đồng để lo cho tương lai, lúc ốm đau không có tiền mua thuốc, không lo được viện phí dù đã có bảo hiểm hỗ trợ. Câu chuyện này nghe có quen với bạn không? Cùng phần mềm tìm việc JobsGO điểm qua cách quản lý tài chính 50-30-20 nhé!

50% thu nhập nên được dành cho nhu cầu cơ bản như ăn, uống

1. 50% cho nhu cầu thiết yếu

Cho dù bạn là ai, đến với Trái Đất này với mục đích gì thì bạn cũng cần đáp ứng đủ các nhu cầu thiết yếu trước khi nghĩ đến bất cứ chuyện gì khác. Với một nửa quỹ lương hàng tháng này bạn phải xoay xở trả tiền nhà, tiền ăn tiền uống, tiền xăng xe, điện nước, tiền điện thoại, 3G,… Có lẽ với những ai phải thuê nhà thì tiền nhà sẽ ngốn phần lớn 50% đầu tiên này.

2. 30% cho mong muốn hiện tại

Đói khổ về vật chất nhưng quyết không thiếu thốn về tinh thần. Cho dù đồng lương ít ỏi bạn cũng không nên dồn hết chúng chỉ để duy trì sự sống, như vậy bạn sẽ sớm chán ghét cuộc đời mất thôi. Hãy cứ dành 30% thu nhập của mình để làm những điều bạn mong muốn, những điều làm bạn thấy hạnh phúc để có thêm động lực chiến đấu. 30% này bạn có thể để đi ăn tiệm, làm đầu, mua những bộ đồ mới hay tích lại để đi du lịch,…

30% thu nhập dành cho các nhu cầu khác
30% thu nhập dành cho các nhu cầu khác

3. 20% cho tương lai

Rất dễ hiểu thôi nếu bạn muốn có tiền cưới vợ mua nhà, có tiền phòng khi bất trắc khó khăn bạn nhất định phải tiết kiệm. Tuy nhiên có rất nhiều các để bạn giữ 20% này. An toàn nhất là cứ gửi vào ngân hàng rồi đợi chúng sinh lời. Còn không bạn có thể dùng chúng để đầu tư. Đầu tư vào gì là lựa chọn của bạn nhưng với tôi, tôi sẽ lựa chọn đầu tư để phát triển bản thân. Nhưng bạn chỉ nên làm vậy khi chắc chắn bạn sẽ không phung phí 20% quý giá này, hãy đặt mục tiêu khi nào khoản tiền đó bắt đầu đẻ lãi cho bạn và đảm bảo hoàn thành nó.

20% để đầu tư phát triển bản thân
20% để đầu tư phát triển bản thân

Nghe rất đơn giản đúng không nào. Nhưng thực lòng thực hiện lại không dễ dàng được như thế. Chúng ta thường có xu hướng đem 30% cho mong muốn hiện tại gộp vào với 50% cho nhu cầu cấp thiết và tiêu sạch chúng cho những nhu cầu hàng ngày. Không dừng ở đó sau khi hết 80% thu nhập mà chưa có sở thích nguyện vọng nào được thực hiện, chúng ta lại “tặc” lưỡi tiêu nốt 20% còn lại. Nếu bạn muốn rước được nàng thì phải nghiêm khắc với bản thân nhé

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, quy tắc 50/20/30 này không thể áp dụng một cách hoàn hảo cho mọi người trong mọi trường hợp mà chúng chỉ là hướng dẫn để bạn có thể áp dụng một cách linh hoạt cho quỹ ngân sách của mình. Bạn có thể linh hoạt thay đổi tỷ lệ phần trăm dựa vào những ưu tài chính của bản thân. Ngoài ra nếu mức thu nhập của bạn không thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại, hãy nghiêm túc tìm việc làm mới tốt hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: