Phỏng vấn thuyết trình: Xu hướng phỏng vấn đầy thử thách

Đánh giá post

Phỏng vấn thuyết trình là một xu hướng tuyển dụng mới được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tìm ra ứng viên tiềm năng. Với tính chất mới mẻ và độc đáo, hình thức này tạo được không ít sự hào hứng nhưng lại khiến nhiều ứng viên lo sợ. Nếu bạn cũng đang lo lắng về hình thức phỏng vấn này, hãy theo dõi một vài tips để vượt qua phỏng vấn thuyết trình thành công dưới đây của chúng tôi.

Phỏng vấn thuyết trình là gì?

Phỏng vấn thuyết trình là phương thức tuyển dụng tương đối mới được ưa chuộng bởi nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. Khác với các phương thức phỏng vấn thông thường là “công ty hỏi – ứng viên trả lời”, cách phỏng vấn này sẽ phát huy được tối đa khả năng trình bày của ứng viên. Theo đó, thay vì việc chờ đợi doanh nghiệp đưa ra câu hỏi, bạn sẽ được yêu cầu chuẩn bị một vấn đề và thuyết trình với Slide, bảng biểu,… trong thời gian quy định. Trong suốt thời gian phỏng vấn, doanh nghiệp có thể lựa chọn cách lắng nghe và đưa ra câu hỏi sau khi phần thuyết trình kết thúc. Một số công ty khác cũng có thể đặt các câu hỏi liên quan ngay trong thời gian thuyết trình để kiểm tra độ nhanh nhạy của ứng viên.

👉 Xem thêm: Phỏng vấn là gì? Quy trình phỏng vấn tuyển dụng như thế nào?

Phỏng vấn thuyết trình là gì?
Phỏng vấn thuyết trình là gì?

Tips vượt qua phỏng vấn thuyết trình hiệu quả

Nhắc đến những điều mới, đa phần chúng ta sẽ đều lo ngại và e sợ. Phỏng vấn thuyết trình cũng không phải ngoại lệ. Theo đó, tuy đã được áp dụng rộng rãi ở các tập đoàn quốc tế nhưng hình thức này lại còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Nếu bạn cũng đang chưa biết phải chuẩn bị những cần thiết cho phỏng vấn thuyết trình, hãy theo dõi một vài tips dưới đây của chúng tôi:

Nắm bắt được yêu cầu của doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu phỏng vấn, các ứng viên sẽ nhận được yêu cầu trình bày về một vấn đề nào đó. Đây là vấn đề sẽ được kéo dài xuyên suốt trong buổi phỏng vấn. Chính vì vậy, bạn cần chắc chắn mình hiểu đúng vấn đề này. Theo đó, hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng để các vấn đề trong buổi thuyết trình của bạn không bị đi chệch hướng.

Bên cạnh việc hiểu vấn đề, bạn cũng cần biết đối tượng thuyết trình là ai, thời gian thuyết trình kéo dài trong bao lâu, các câu hỏi liên quan, thiết bị hỗ trợ cũng như lưu ý đặc biệt đến từ doanh nghiệp. Khi đã hiểu và nắm chắc, bạn tuyệt đối không được vi phạm để tránh việc gây sự khó chịu cho phía công ty.

Tìm hiểu về đối tượng thuyết trình

Tips vượt qua phỏng vấn thuyết trình hiệu quả
Tips vượt qua phỏng vấn thuyết trình hiệu quả

Trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ không chỉ thuyết trình cho một người mà là cả đội ngũ đặc biệt. Mỗi người trong số họ lại có kiến thức, hiểu biết khác nhau về vấn đề được thuyết trình bởi bạn. Do vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ để có thể lựa chọn được cách thuyết trình phù hợp với tất cả những người tham gia đánh giá.

👉 Xem thêm: Phỏng vấn ngược là gì? Lợi ích khi áp dụng phỏng vấn ngược trong xin việc

Khai thác nội dung một cách hấp dẫn

Mỗi người sẽ có những cách trình bày và khai thác vấn đề thuyết trình khác nhau. Trên thực tế, cùng một vấn đề nhưng cũng có người trình bày cuốn hút nhưng có người lại khiến không ai đủ kiên nhẫn lắng nghe. Theo đó, bạn hãy chú ý đến cách thức khai thác vấn đề sao cho hấp dẫn nhất đối với doanh nghiệp. 

Bạn có thể tận dụng các hình ảnh, thông tin, video, câu chuyện … trực quan để thuyết trình thay vì chuẩn bị một Slide dày đặc chữ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mọi thứ bạn đưa ra làm dẫn chứng phải có độ tin cậy cao chứ không phải chỉ để tăng sự thú vị cho phần trình bày. Cùng với đó, trong quá trình phỏng vấn thuyết trình, bạn cũng nên linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tạo ấn tượng tốt với người đánh giá.

Tập dượt trước nhiều lần

Đây là hình thức mới trong tuyển dụng nên mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách đánh giá khác nhau. Vì vậy, dù năng lực có tốt đến đâu, bạn cũng nên cẩn thận tập dượt trước để có buổi phỏng vấn chuyên nghiệp nhất. Tuy nhiên, cũng đừng học tập, tập luyện một cách quá máy móc khiến cho buổi phỏng vấn trở nên khô cứng. Theo đó, hãy thật linh hoạt để có thể đón nhận những thử thách bất ngờ trong buổi phỏng vấn.

Nghiên cứu, dự đoán trước các câu hỏi

Nghiên cứu, dự đoán trước các câu hỏi
Nghiên cứu, dự đoán trước các câu hỏi

Dù có tính chất mới hơn so với các phương pháp phỏng vấn truyền thống nhưng phỏng vấn thuyết trình vẫn yêu cầu ứng viên tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp. Tuy vậy, cách thức tìm hiểu của bạn sẽ có đôi chút khác biệt là bên cạnh tìm hiểu, bạn cũng sẽ phải dự đoán các câu hỏi để chuẩn bị trước câu trả lời. Do chỉ là dự đoán và phán đoán nên dù chuẩn bị tốt đến đâu, bạn vẫn có khả năng không “trúng tủ”. Trong trường hợp này, hãy thật bình tĩnh và liên hệ với các vấn đề đã tìm hiểu để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất bạn nhé.

👉 Xem thêm: 5 việc làm giúp bạn trẻ cải thiện kỹ năng thuyết trình

Tự tin, linh hoạt là những yếu tố giúp bạn ghi điểm trong buổi phỏng vấn thuyết trình. Do vậy, bên cạnh việc chuẩn bị kỹ nội dung thuyết trình, bạn hãy nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ để có buổi phỏng vấn tốt nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: