Nhân viên kinh doanh bán lẻ tại doanh nghiệp Nhật: Cơ hội việc làm có rộng mở?

Đánh giá post

Những năm gần đây, doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam luôn trong trạng thái “khát” nhân lực ngành kinh doanh bán lẻ (Retail Sales). Cụ thể cơ hội việc làm như thế nào? Yêu cầu tuyển dụng ra sao? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Nhân viên kinh doanh bán lẻ là gì? 

 

Nhân viên kinh doanh bán lẻ, hay còn gọi là Retail Sales Officer, là người thực hiện các công việc quản lý, nghiên cứu, lên kế hoạch hoạt động kinh doanh cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ, siêu thị. Hoạt động kinh doanh bán lẻ bao gồm hoạt động thu mua và phân phối cùng với các công việc hành chính xung quanh 2 hoạt động chính này.

Retail Sales Officer là vị trí nhân sự quan trọng tại các doanh nghiệp sản xuất, thương mại. Ngành kinh doanh bán lẻ hiện nay cũng ngày càng phát triển, tạo ra một môi trường cạnh tranh mạnh mẽ. 

2. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh bán lẻ tại doanh nghiệp Nhật Bản

 

Trong những năm gần đây, ngành kinh doanh bán lẻ Nhật Bản hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam với sự gia nhập thị trường của những ông lớn như AEON mall, Fuji Mart của tập đoàn Sumitomo hay 7-Eleven. Sự phát triển đáng kinh ngạc của các chuỗi trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ này đã khẳng định được sức hút và tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Bên cạnh việc khiến các đối thủ kinh doanh Việt Nam phải dè chừng, các doanh nghiệp này cũng đang dần mở ra thị trường tuyển dụng sôi nổi trong khối ngành kinh doanh-bán lẻ. Trong nửa đầu năm 2019, nhu cầu tuyển dụng ngành bán lẻ chiếm tận 50% tổng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật. Tất cả đã khẳng định cơ hội việc làm vô cùng rộng mở cho các nhân viên kinh doanh bán lẻ tại công ty Nhật.

Trên các trang tuyển dụng việc làm trực tuyến, app tuyển dụng, tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh bán lẻ tại công ty Nhật cũng ngày một phổ biến hơn bên cạnh những việc làm tiếng Nhật khác. Các bạn có thể tham khảo nhiều thông tin hơn để cảm nhận sự tiềm năng của những cơ hội việc làm này.

3. Nhân viên kinh doanh bán lẻ tại công ty Nhật làm những công việc gì?

 

Công việc của một Retail Sales Officer tại doanh nghiệp Nhật về cơ bản cũng giống như công việc của vị trí tương đương tại các môi trường khác. Các nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh bán lẻ bao gồm:

  • Phối hợp với các bộ phận khác lên kế hoạch hoạt động cho cửa hàng, đại lý, diểu thị và trung tâm thương mại
  • Phối hợp với bộ phận Trade Marketing lên kế hoạch sắp xếp, phân bổ các khu vực, gian hàng
  • Tìm kiếm thương hiệu phân phối sản phẩm, tư vấn và ký kết hợp đồng
  • Theo dõi hoạt động bán lẻ tại các kênh bán hàng
  • Chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng nhà phân phối do bản thân ký kết hợp đồng
  • Báo cáo công việc với cấp trên, hoàn thiện các thủ tục giấy tờ hành chính cần thiết
  • Thực hiện một số nhiệm vụ khác do cấp trên phân công.

Các công việc của bộ phận kinh doanh bán lẻ cũng đồng thời có mối quan hệ chặt chẽ với bộ phận Trade Marketing (tiếp thị-kinh doanh). Hai bên sẽ cùng hỗ trợ và quản lý các hoạt động tại các kênh bán lẻ. Một bên phụ trách đầu vào, nguồn phân phối (Nhân viên kinh doanh bán lẻ), một bên chịu trách nhiệm các hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm (trade marketing)

>> Đọc thêm: Trade Marketing là gì? Tự học có làm được Trade Marketer?

4. Mức lương và đãi ngộ dành cho nhân viên kinh doanh bán lẻ tại doanh nghiệp Nhật Bản

 

Khi bạn làm việc tại một doanh nghiệp nước ngoài, mức lương hấp dẫn chính là một điều không thể không kể đến. Công việc của một nhân viên kinh doanh bán lẻ cũng là một công việc có thu tương đối cao với hoa hồng từ các hợp đồng với nhà phân phối. Mức lương phổ biến của vị trí này dao động từ 12-20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, các đãi ngộ tại doanh nghiệp Nhật cũng rất hấp dẫn với chế độ bảo hiểm, lương thưởng, cơ hội phát triển sự nghiệp,…

Nhân viên kinh doanh bán lẻ tại doanh nghiệp Nhật

5. Những yêu cầu cho vị trí nhân viên kinh doanh bán lẻ tại doanh nghiệp Nhật

 

Làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản là một trải nghiệm nhiều thử thách và thú vị. Với phong cách làm việc Nhật Bản, bạn cần chuẩn bị cho mình đầy đủ các chứng chỉ, kỹ năng và kinh nghiệm để ứng tuyển thành công các vị trí văn phòng cố định. Với vị trí nhân viên kinh doanh bán lẻ, yêu cầu tuyển dụng được đưa ra như sau:

  • Tốt nghiệp đại học trở lên các chuyên ngành như: kinh doanh, kinh tế, thương mại
  • Có kiến thức (chứng chỉ) kinh tế-luật hoặc lĩnh vực bán lẻ
  • Biết sử dụng thành thạo tiếng Nhật và tiếng Anh
  • Am hiểu thị trường bán lẻ Việt Nam
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, đảm bảo các nghiệp vụ chăm sóc khách hàng
  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tương tự tại thị trường Việt Nam
  • Khả năng làm việc tốt với những con số
  • Làm việc tốt với các thiết bị văn phòng hiện đại
  • Tự tin, quyết đoán và chịu được áp lực công việc

Với thị trường ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Nhật trong tương lai sẽ ngày một chú trọng hơn nữa công tác tuyển dụng nhân lực nội địa. Dù vậy, các yêu cầu được đưa ra vẫn được đánh giá là tương đối cao. Điều này tuy có nhiều thử thách nhưng vẫn mang lại cơ hội cho những ứng viên tiềm năng, có năng lực. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hơn nữa tại JobsGO để tìm việc làm nhân viên kinh doanh phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ứng tuyển của mình nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: