Cách ngồi máy tính đúng tư thế là như thế nào, bạn đã biết chưa?

Đánh giá post

Công việc văn phòng đòi hỏi phải ngồi làm việc trước máy tính trong thời gian dài khiến dân công sở gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Chỉ cần ngồi sai tư thế cũng có thể khiến các bạn mắc phải những căn bệnh nguy hiểm. Vậy cách ngồi máy tính đúng tư thế là như thế nào? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ đến từ JobsGO qua bài viết nhé.

cách ngồi máy tính đúng tư thế 1

Tác hại khi ngồi máy tính sai tư thế

Việc ngồi sai tư thế không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các bạn. Cụ thể những tác hại đó bao gồm:

Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng

Khi bạn ngồi sai tư thế quá lâu sẽ khiến cho cấu trúc của xương trong cơ thể bị biến dạng, xương cong và bị gù lưng. Ngoài ra, ngồi không đúng tư thế còn khiến trọng tâm bị đặt vào vòng bụng làm cơ bụng cũng như cơ lưng không được kéo căng, mỡ bị tích tụ ở lại. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh béo bụng mà rất nhiều người mắc phải.

Tuần hoàn máu kém đi

Ngồi không thẳng lưng còn khiến con đường lưu thông khí huyết bị cản trở, hẹp hơn và các mạch máu dễ bị tắc nghẽn. Điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể của bạn. Nó còn liên quan đến các chức năng khác như gan, thận, dạ dày, tim mạch,… khiến cơ thể bị suy nhược, hiệu quả làm việc suy giảm.

Gây ra bệnh xương khớp

Tác hại khi ngồi máy tính sai tư thế
Tác hại khi ngồi máy tính sai tư thế

Có thể nói, việc ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh xương khớp như là thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm quanh khớp vai,… Bởi khi bạn ngồi sai, xương chịu áp lực rất lớn, từ đó các sụn xương, đốt sống lưng hay đốt sống cổ sẽ bị tổn thương, làm tăng nguy cơ viêm xương khớp. Thậm chí nó còn đẩy nhanh quá trình lão hóa xương.

Ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

Các cơ quan nội tạng ở bên trong luôn cần có 1 không gian thích hợp để làm việc hiệu quả. Và khi bạn ngồi sai tư thế như cong lưng, gập bụng,… thì sẽ khiến thu hẹp không gian bên trong, cơ quan nội tạng bị chèn ép.

Như vậy, điều đầu tiên nó ảnh hưởng đến chính là quá trình tiêu hóa bị kém đi, bạn thường xuyên gặp phải vấn đề khó tiêu, đau bao tử, ợ nóng,… Dần dần, tình trạng sức khỏe sẽ kém đi.

Ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh

Ngồi sai tư thế không chỉ khiến các cơ bị ảnh hưởng mà còn kéo theo các cơn đau đầu. Điều này xảy ra bởi khả năng lưu thông khí huyết kém, máu đi nuôi cơ, hệ thần kinh bị hạn chế và gây cảm giác choáng váng, sức khỏe bị suy giảm đi.

Nguy cơ cận thị rất cao

Rất nhiều người khi làm việc với máy tính luôn ngồi ở tư thế áp sát. Điều này khiến cho khoảng cách giữa mắt với màn hình quá gần và làm cho đôi mắt bị mỏi, nhức do phải điều tiết nhiều hơn. Tất nhiên, tình trạng này nếu xảy ra quá nhiều sẽ khiến bạn nhanh chóng bị cận thị.

Nguy cơ cận thị rất cao
Nguy cơ cận thị rất cao

Tạo cảm giác mệt mỏi, căng thẳng

Việc ngồi không đúng tư thế gây tổn thương đến vùng vai gáy, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của cổ, đồng thời làm giãn dây thần kinh. Đây chính là nguyên nhân gây nên các cơn đau mỏi, làm bạn thường xuyên bị mệt, căng thẳng khi làm việc.

Như vậy, khi ngồi máy tính sai tư thế, bạn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Để tránh được những nguy cơ bệnh tật trên, hãy tham khảo cách ngồi đúng được JobsGO chia sẻ trong phần 2 nhé!

👉 Xem thêm: Ngồi lâu trước máy tính – Tổn hại cơ thể và nguy cơ tử vong khó lường

Một số cách ngồi máy tính làm việc đúng tư thế

Tư thế lưng

Độ sâu của ghế phải phù hợp với chiều dài hông của bạn. Nếu bạn ngồi trên chiếc ghế lòng sâu thì nên để một chiếc gối tựa đằng sau nữa cho vừa. Nếu không, lưng bạn sẽ bị trượt xuống, điều này dẫn đến căng cơ và có thể khiến cho bạn bị đau lưng.

Một số cách ngồi máy tính làm việc đúng tư thế
Ngồi làm việc lưng phải thẳng

Tư thế chân

Không nên vắt chéo chân, không đi giày cao gót khi ngồi làm việc với máy tính liên tục vì có thể làm hạn chế lưu thông máu, gây mỏi chân và đau nhức khớp chân. Bạn nên điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần đầu gối với cạnh ghế không vuông góc với nhau. Tốt nhất là nên uốn cong xuống dưới 1 góc quá 90 độ 1 chút. Có thể đặt một dụng cụ để chân khi ngồi làm việc cho cơ thể cảm thấy thoải mái.

Khi ngồi không vắt chéo chân
Khi ngồi không vắt chéo chân

Tư thế tay

Nếu đặt sai tư thế tay và cánh tay thì có thể gây cơn đau vai, nhức mỏi vai gáy, tê tay vào buổi sáng, thậm chí là viêm khớp.

Tư thế đúng là bạn để cánh tay gập hình chữ L khi đánh máy, làm việc bên máy tính. Hãy điều chỉnh tay ghế ngồi để chắc chắn cánh tay của bạn luôn có vật đỡ vì bạn không thể giữ tư thế tay suốt cả tháng ngày. Không nên tỳ tay vào bàn phím khi đánh máy. Nên dùng cả bàn tay để giữ và di chuột dễ dàng.

👉 Xem thêm: Bài tập nhỏ giúp cải thiện sức khỏe cho người ngồi nhiều trước máy tính

Tay để vuông góc, không để quá thẳng hay cong
Tay để vuông góc, không để quá thẳng hay cong

Tư thế cổ

Để tránh đau vai gáy cổ, khi ngồi trước máy tính cần đặt mắt đúng vị trí ngang màn hình. Nếu để mắt thấp hơn sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống và lưu thông máu lên não. Nếu để cao hơn thì lưng uốn cong gây ảnh hưởng đến cột sống. Khi cảm thấy bị mỏi cổ, bạn nên vận động cổ nhẹ nhàng như lắc, gập, ngửa cổ để cổ không bị cứng.

Cử động mắt

Ngoài cải thiện các tư thế cho đúng, bạn cũng cần có sự vận động nhẹ nhàng. Bạn có thể tập thể dục cho đôi mắt, đứng dậy và đi lại để thư giãn cơ thể. Bởi khi nhìn vào máy tính quá lâu, mắt của bạn sẽ bị khô, mờ đi hay thậm chí là đau mỏi, chóng mặt. Để khắc phục tình trạng này, hãy lưu ý một số điều sau:

  • Cách đặt màn hình máy tính: bạn cần đặt vừa ngang tầm nhìn của mắt, sao cho khoảng cách từ mắt đến máy tính là khoảng 50cm.
  • Điều chỉnh độ sáng của màn hình máy tính: tùy thuộc vào vị trí, ánh sáng trong phòng mà bạn nên điều chỉnh mức độ sáng/tối của màn hình cho phù hợp. Đồng thời, bạn cũng nên chỉnh cỡ chữ để mắt nhìn thoải mái nhất.
  • Tập các bài tập dành cho mắt: trong quá trình làm việc với máy tính, cứ khoảng 30 phút, bạn nên đứng dậy đi dạo hoặc nhắm/mở mắt trong 20 giây để mắt được thư giãn.
  • Nhìn vào các khoảng không gian màu xanh như cây cối, đồ vật màu xanh để giúp mắt đỡ bị mỏi hơn.

👉 Xem thêm: 8 cách bảo vệ mắt trước màn hình máy tính dân công sở nên biết

Mắt không nên quá gần màn hình
Mắt không nên quá gần màn hình

Một số lưu ý khác khi ngồi làm việc với máy tính

Thực tế, khi làm việc với máy tính, không phải lúc nào bạn cũng đáp ứng được những tư thế này. Do đó, bên cạnh ngồi đúng, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề quan trọng khác như sau:

Ăn uống, ngủ nghỉ và rèn luyện sức khỏe thường xuyên

Dân văn phòng vốn đã rất ít khi vận động, bởi vậy, ngoài vấn đề tư thế ngồi thì các bạn cũng cần thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe hơn nữa. Các bạn có thể tập gym, chạy bộ, đạp xe, chơi các môn thể thao nhẹ,…

Ngoài ra, việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ, có giấc ngủ sâu cũng rất cần thiết, giúp bạn duy trì được năng lượng tích cực, tập trung làm việc.

Một số lưu ý khác khi ngồi làm việc với máy tính
Một số lưu ý khác khi ngồi làm việc với máy tính

Dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp trong quá trình làm việc

Bạn sẽ không thể gồng mình lên để làm việc quần quật, liên tục suốt 8 tiếng/ngày mà không nghỉ ngơi được. Không riêng gì tư thế ngồi mà cơ thể bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, suy giảm sức khỏe.

Chính vì vậy, bạn hãy dành khoảng vài phút ngắn ngủi sau 30 – 45 phút làm việc để thư giãn cho não bộ, các cơ, đôi mắt,… được nghỉ ngơi, thoải mái. Ví dụ bạn có thể đi vệ sinh, rửa mặt, thực hiện một vài động tác vặn mình cho xương khớp được thả lỏng, trò chuyện với đồng nghiệp,…

👉 Xem thêm: 10 bài tập giảm đau lưng cho dân văn phòng

Như vậy, bài viết trên đây là chia sẻ đến bạn đọc các cách ngồi máy tính đúng tư thế. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các bạn có một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng đẹp khi làm việc nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: