Nghề cắt tóc có làm giàu được không?

4.5/5 - (10 votes)

Sự phát triển mạnh mẽ khiến nghề cắt tóc đang trở thành nghề thu hút nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, câu hỏi “nghề cắt tóc thu nhập có cao không?” đến nay vẫn khó có thể trả lời. Vậy. những yếu tố nào quyết định thành công của một thợ cắt tóc (Hair Stylist)? Và làm thế nào để theo đuổi công việc này?

1.Cơ hội của nghề cắt tóc

Thợ cắt tóc
Nghề cắt tóc có rất nhiều tiềm năng

Những năm gần đây, nhu cầu làm đẹp của cả nam và nữ giới ngày một tăng, đặc biệt là xu nhu cầu làm đẹp tóc. Không những vậy, phần lớn mọi người đều sẵn sàng chi một khoản không nhỏ để có thể được tạo mẫu một kiểu tóc đẹp, phù hợp. Những cơ sở đó mở ra nhiều cơ hội phát triển dành cho nghề cắt tóc. Những năm gần đây, số lượng tiệm cắt tóc mở ra ngày một nhiều, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Thu nhập của những người thợ cắt tóc cũng khiến nhiều người ngạc nhiên và mong muốn theo đuổi công việc này. Vậy thu nhập chính xác của một thợ cắt tóc là bao nhiêu?

2.Thu nhập của thợ cắt tóc

Là một nghề có xu hướng tự do, thu nhập của một thợ cắt tóc cũng rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: cấp bậc, tay nghề, kinh nghiệm, danh tiếng,… Thợ cắt tóc thường có hai hướng đi sự nghiệp: mở tiệm/salon riêng hoặc làm thợ tại một salon.

Đối với một thợ làm tại một salon, thu nhập của họ thường bao gồm lương, hoa hồng trên từng khách hàng và tiền tip. Lương cứng của một thợ chính tại salon tóc dao động trong khoảng 10-15 triệu/tháng, thợ phụ khoảng 3-5 triệu/ tháng.

Đối với chủ một salon tóc, thu nhập của họ rơi vào khoảng 30 triệu/tháng.

3. Những yêu cầu kỹ năng, tố chất đối với nghề cắt tóc

So với nhiều nghề nghiệp tự do, thợ cắt tóc là một nghề có thu nhập hấp dẫn mà không quá vất vả. Tuy nhiên, đây cũng là một nghề nghiệp đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn so với những nghề khác. Không chỉ kỹ năng nghề, kỹ năng mềm của một thợ cắt tóc cũng có yêu cầu rất cao.

Tố chất khéo léo, tỉ mỉ: Để tạo ra những kiểu tóc đẹp, một hair stylist cần có một đôi bàn tay khéo léo và sự tỉ mỉ. Chính sự khéo léo và tỉ mỉ sẽ là những tố chất làm tiền đề để bạn trở thành một thợ tạo mẫu tóc giỏi.

Tư duy nghệ thuật tốt: Tư duy nghệ thuật chính là “mắt nhìn”. Đây trên thực tế là những kiến thức có thể học, nhưng để tạo mẫu tóc phù hợp với từng khách hàng, thì mắt nhìn tinh tế là một điểm mạnh cho các nhà tạo mẫu.

đôi tay thợ cắt tóc
Nhà tạo mẫu tóc cần có đôi bàn tay khéo léo

Kiên trì, chăm chỉ: Là nghề nghiệp liên quan nhiều đến tay nghề, kỹ năng và kinh nghiệm, sự kiên trì rèn luyện chính là tố chất mà nhiều người theo đuổi nghề này cần có. Bên cạnh đó, để có được thương hiệu cá nhân riêng, một thợ tạo mẫu tóc cũng cần kiên trì trải qua quãng thời gian xây dựng quan hệ khách hàng cho mình.

Ham học hỏi, nhạy bén với xu hướng: Các nghề nghiệp liên quan đến nghệ thuật và làm đẹp luôn đổi mới liên tục, đó là lý do vì sao các hair stylist luôn phải cập nhập để bắt kịp xu hướng từng ngày.

Kỹ năng giao tiếp tốt: Kỹ năng giao tiếp là một công cụ nghề nghiệp quan trọng của những nhà tạo mẫu tóc. Một nhà tạo mẫu có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ gây dựng được nhiều mối quan hệ tốt với khách hàng và nhanh chóng thành công trong sự nghiệp hơn.

Hiểu biết cơ bản về Marketing/PR thương hiệu cá nhân: Trong thời đại truyền thông công nghệ, không một ngành nghề nào là không cần đến marketing hay PR. Với nghề tạo mẫu tóc, danh tiếng là một “chứng chỉ” khẳng định tay nghề, kinh nghiệm và sự thành công. Một nhà tạo mẫu tóc biết cách gây dựng danh tiếng cho mình sẽ có một con đường sự nghiệp ổn định hơn. Họ có thể dựa trên danh tiếng đó để tiến xa trong sự nghiệp, thậm chí lấn sân qua nhiều lĩnh vực liên quan để mở rộng kinh doanh.

4.Nghề cắt tóc có giàu không?

Câu hỏi này tuy khó, nhưng hoàn toàn có cơ sở để trả lời. Bất cứ một nghề nào cũng vậy, muốn “giàu” cần có sự kiên trì, nỗ lực theo thời gian. Nhìn chung, thu nhập của một nhà tạo mẫu tóc khá cao và ổn định. Nhiều người khi tích góp đủ vốn có thể mở tiệm riêng để nâng cao thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bất kỳ thợ cắt tóc nào cũng cần bắt đầu chập chững với vị trí thợ phụ rồi lên thợ chính, sau đó mới có đủ điều kiện để mở tiệm riêng.

Với tiềm năng phát triển vô cùng rộng mở, nghề tạo mẫu tóc hiện nay có thể làm giàu, nhưng cần một sự kiên trì gây dựng sự nghiệp. Và nếu bạn đam mê và có những tố chất để thành công với công việc này, hãy không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng, cơ hội luôn dành cho bạn.

Thợ cắt tóc
Nghề cắt tóc cần thời gian để đạt thành quả

5.Học nghề cắt tóc như thế nào?

Cách thức học nghề tạo mẫu tóc phổ biến hiện nay là học tại các học viện, salon, một số ít theo học tại các khóa học ngắn hạn, Tuy nhiên, xét về các điều kiện thực hành và phát triển nghề nghiệp, việc học nghề tại các salon, tiệm cắt tóc là cách thức tối ưu nhất.

Một số học viện, salon, khóa học đào tạo thợ cắt tóc:

Học viện tóc Seoul

Trung tâm đào tạo trang điểm và tạo mẫu tóc Suvina

Học viện tóc One Star

Trường đào tạo tóc Việt Nam

Nhà tạo mẫu tóc (Hair Stylist) là một nghề sáng tạo đầy tiềm năng trong thời đại tôn vinh cái đẹp. Nếu bạn có tố chất, đam mê và sự kiên trì, đừng ngần ngại theo đuổi và tìm kiếm cơ hội thành công cho chính mình. JobsGO hy vọng với bài viết này, các bạn trẻ đang tìm hiểu về nghề có thể tìm kiếm cho mình những thông tin cần thiết và hữu ích.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: