Mục tiêu dài hạn là gì? Đặt mục tiêu dài hạn hiệu quả

4.5/5 - (4 votes)

Mục tiêu dài hạn là định hướng và là động lực để mỗi chúng ta đạt được thành công. Thiết lập được một mục tiêu dài hạn rõ ràng, hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện bản thân và đạt được điều mình mong muốn. Vậy mục tiêu dài hạn cụ thể như thế nào? Và làm thế nào để thiết lập được mục tiêu dài hạn hiệu quả?.Mục tiêu dài hạn là gì?

Mục tiêu dài hạn là gì? Đặt mục tiêu dài hạn hiệu quả

 

Mục tiêu dài hạn là những mong muốn, dự định của bạn về công việc, sự nghiệp trong khoảng 5-10 năm tiếp theo. Bạn sẽ vạch ra cho bản thân những dự định, kế hoạch để hoàn thành và đạt được mong muốn đã đề ra. Mục tiêu dài hạn thường rõ ràng, thể hiện được thành quả lao động rõ ràng bằng kết quả đáng kể.

Một ví dụ về mục tiêu dài hạn: Bạn là một sinh viên ngành Marketing, mục tiêu của bạn là trong 8 năm sẽ trở thành trưởng bộ phận Marketing của một công ty. Đó là mục tiêu dài hạn của một sinh viên Marketing. Để thực hiện mục tiêu đó, bạn cần thực hiện nhiều mục tiêu ngắn hạn khác như thực tập chuyên ngành 3 tháng, làm nhân viên Marketing trong khoảng 3-4 năm, nỗ lực đạt được vị trí trợ lý trưởng bộ phận và làm việc trong khoảng 2-3 năm để tìm kiếm cơ hội ứng tuyển cho vị trí trưởng bộ phận Marketing.

Như vậy, mục tiêu dài hạn là thành quả của việc nỗ lực hoàn thành một chuỗi những mục tiêu ngắn hạn khác. Vì vậy, để có thể thiết lập và hoàn thành một mục tiêu dài hạn, bạn sẽ cần một tầm nhìn thực tế cùng với những tiêu chí, định hướng phù hợp. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi, tại sao chúng ta cần bỏ công sức vì một mục tiêu dài hạn “xa vời” hay chưa?

 

2.Tại sao cần thiết lập mục tiêu dài hạn?

 

 

Mục tiêu dài hạn là một dự định lâu dài, đôi khi khiến chúng ta mệt mỏi, nhiều người sẽ không thể kiên trì theo đuổi chúng. Những lúc như vậy, bạn hãy suy nghĩ lại về lý do tại sao bạn cần thực hiện những mục tiêu dài hạn đó, đó sẽ trở thành năng lượng giúp bạn đứng lên và tiếp tục hành trình dài phía trước.

 

  • Mục tiêu dài hạn cho bạn một ước mơ để theo đuổi

 

Rất nhiều người trẻ hiện tại gặp phải tình huống mơ hồ về chính ước mơ của mình. Những mục tiêu của các bạn hầu như đều là mục tiêu ngắn hạn, đụng đâu đánh đó. Những mục tiêu dài hạn được kể ra đều là những “giấc mơ” và nhiều người thưởng chỉ nói cho vui. Chính những suy nghĩ đó khiến các bạn không có động lực để nỗ lực đạt được những điều “tưởng như không thể” và bị mất động lực sống. Những mục tiêu dài hạn nghiêm túc, rõ ràng sẽ giúp bạn có động lực hơn, vì các bạn biết rằng, sự nỗ lực của mình là có ý nghĩa.

 

  • Mục tiêu dài hạn định hướng cho hiện tại của bạn

 

Cũng giống như việc mục tiêu dài hạn giúp bạn có động lực để tiến tới tương lai, chúng cũng giúp những việc làm hiện tại của bạn không vị vô ích. Thay vì việc làm mọi việc một cách tùy hứng và không theo kế hoạch, mục tiêu dài hạn sẽ giúp bạn sắp xếp lại cuộc sống của mình thành một kế hoạch. Những công việc hiện tại sẽ trở thành những mục tiêu ngắn hạn. Khi hoàn thành những mục tiêu đó, bạn sẽ đạt được mục tiêu dài hạn của mình.

 

  • Mục tiêu dài hạn giúp bạn đi đúng phương hướng

 

Mục tiêu dài hạn cho bạn một cái đích để phấn đấu, điều đó giúp bạn tránh được việc lệch phương hướng. Quay lại với ví dụ về mục tiêu dài hạn của một sinh viên Marketing, nếu bạn không thiết lập mục tiêu dài hạn rõ ràng, bạn sẽ chọn nhầm con đường. Khi đó, thay vì kiên trì với công việc trong một công ty, bạn sẽ thường xuyên nhảy việc ở nhiều công ty để trau dồi kinh nghiệm ở đa lĩnh vực. Điều đó sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm và có lợi thế để trở thành một chuyên viên marketing tại một Agency hơn là đạt được vị trí mong muốn ban đầu. Điều này đôi khi chỉ đơn giản là một sự linh hoạt thay đổi, tuy nhiên, nếu sự thay đổi đó không phù hợp với tố chất của bạn, điều đó sẽ khiến bạn lãng phí nhiều thờ gian một cách vô ích.

 

  • Mục tiêu dài hạn khẳng định những nỗ lực của bạn

 

Trên tất cả, mục tiêu dài hạn khẳng định được sự nỗ lực của bạn trong việc học tập và làm việc. Kết quả của mục tiêu dài hạn thường là một sự thành công khi bạn đạt được một vị trí công việc tốt hoặc một cuộc sống viên mãn. Vì vậy nên, việc thiết lập những mục tiêu dài hạn rõ ràng và hiệu quả là vô cùng cần thiết.

Mục tiêu dài hạn là gì? Đặt mục tiêu dài hạn hiệu quả

 

3.Cách thiết lập mục tiêu dài hạn hiệu quả

 

  • Thực tế

 

Mục tiêu dài hạn thực chất là một ước mơ thực tế, nhiều người đôi khi chỉ mơ mà quên mất sự thực tế trong những mục tiêu đó. Hãy nhìn nhận thực tế các điều kiện tố chất của bản thân cũng như các điều kiện khách quan. Những tố chất sẽ giúp bạn chọn được một mục tiêu phù hợp, còn điều kiện khách quan sẽ giúp bạn hình dung được con đường tốt nhất cho mình: đi nhanh hay “chậm mà chắc”. Hãy thành thật và thực tế với mục tiêu dài hạn của mình, vì đó không phải là bạn đang mơ mà là đang lên kế hoạch cho cuộc sống của mình.

 

  • Rõ ràng

 

Đừng chỉ nêu ra mong muốn một cách mơ hồ. Những mục tiêu như “Có công việc ổn định”, “Lương tháng chục củ”,… sẽ chẳng bao giờ giúp bạn thành công. Chúng không rõ ràng, và có quá nhiều lựa chọn để đạt được mục tiêu đó. Hãy nêu rõ vị trí công việc bạn mong muốn, xác định những cái đích cụ thể, điều đó sẽ giúp bạn định hướng đúng hơn. “Trở thành trưởng phòng kinh doanh của công ty A sau 5 năm làm việc”, những mục tiêu tương tự như vậy mới đảm bảo sự rõ ràng để bạn có thể nhắn đúng đích đến và tiến lên.

 

  • Được đo lường

 

Sự đo lường ở đây chính là thời hạn hoàn thành mục tiêu dài hạn bạn đặt ra. Khi bạn cho mình một “deadline”, bạn sẽ có nhiều động lực để tập trung vào công việc hơn. Đừng để thời hạn của một mục tiêu là “vô thời hạn”, điều này sẽ khiến bạn trở nên lười biếng, sao nhãng và liên tục bỏ qua những việc cần làm.

 

  • Kết nối với hoạt động cụ thể

 

Mục tiêu dài hạn là thành quả của một loạt những mục tiêu ngắn hạn khác. Khi thực hiện những mục tiêu ngắn hạn này, đừng quên kết nối chúng với những hoạt động cụ thể. Ví dụ, khi bạn muốn nâng cao ngoại ngữ để tạo tầm ảnh hưởng cho mình trên hành trình đạt được vị trí trưởng phòng, đừng quên kết nối mục tiêu đó với những khóa học ngoại ngữ. Nước không chảy thì đá chẳng thể mòn, nếu bạn không hành động, bạn sẽ chẳng thể đạt được mục tiêu của mình.

 

  • Có phương án thay thế linh hoạt

 

Cũng như bất kỳ sự việc nào trong cuộc sống, trong 5-10 năm, không thể biết được điều gì sẽ xảy ra. Vậy nên mọi dự định của bạn nên có phương án thay thế linh hoạt. Những phương án thay thế này nên đảm bảo phục vụ mục đích ban đầu và phù hợp với cuộc sống của bạn. Quay lại ví dụ về việc học ngoại ngữ để cải thiện kỹ năng ở trên, nếu không thể đến các khóa học offline, bạn có thể thay thế bằng các khóa học online và đảm bảo kiên trì, không lơ là.

 

4.“Mục tiêu dài hạn của bạn là gì?” – Trả lời phỏng vấn như thế nào cho thật ấn tượng?

 

 

“Mục tiêu dài hạn của bạn là gì?” thực ra là một trong những câu hỏi quen thuộc trong các buổi phỏng vấn nhân viên chính thức của các công ty. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn trên rất nhiều tiêu chí và khía cạnh để đưa ra quyết định nhận bạn hay không. Dù không mang tính chuyên môn cao, nhưng câu hỏi này lại mang tính chất rất quan trọng. Vậy làm sao để trả lời tốt và để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Mục tiêu dài hạn

 

  • Khôn khéo khi “bí” câu trả lời

 

Khi chưa có sẵn một mục tiêu dài hạn để trả lời, hãy khôn khéo biến tấu các câu trả lời khuôn mẫu. Liên kết những thông tin về công ty với những câu trả lời quen thuộc, khi đó bạn sẽ cho thấy được sự nỗ lực tìm hiểu về công ty mà không lo mất điểm. Ví dụ, nếu công ty và công việc của bạn thiên về nghiên cứu, bạn có thể trả lời rằng mình có nền tảng nghiên cứu trong trường đại học, và sẽ tận dụng nền tảng đó, rèn luyện thêm các kỹ năng để trong 5 năm có thể nghiên cứu ra 5-10 chiến dịch/sản phẩm hiệu quả,…

 

  • Nhấn mạnh vào sự gắn bó lâu dài

 

Các nhà tuyển dụng đều có thiên hướng ưu tiên những ứng viên có dự định gắn bó với công ty. Tuy nhiên, nếu trả lời quá mơ hồ và hoa mỹ, không thực tế, bạn sẽ mất điểm ngay tại câu hỏi này. Đừng chỉ nói rằng bạn muốn gắn bó lâu dài với công ty, hãy cho công ty thấy học xuất hiện trong mục tiêu dài hạn của bạn. Bạn có thể trả lời rằng: Với việc theo đuổi công việc hiện tại, tôi muốn gắn bó và đạt được một vị trí tốt tại công ty, từ đó có thể cải thiện cuộc sống gia đình, trong 5 năm có thể xây nhà cho gia đình (hoặc trở thành trụ cột gia đình),…

 

  • Thể hiện sự thực tế và thông minh của bạn

 

Một mục tiêu dài hạn thực tế, phù hợp với bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có tầm nhìn và thông minh. Đừng quá “ảo tưởng” về những giấc mơ lớn, đừng nói về những mục tiêu mơ hồ, không rõ ràng, cũng đừng quá tự ti, đặt ra mục tiêu quá đơn giản. Hãy thực tế và tham vọng vừa đủ, hãy thể hiện rằng bạn hiểu rõ năng lực của bản thân và có sự nỗ lực theo đuổi thành công.

 

  • Thể hiện sự nhiệt huyết với những mục tiêu ngắn hạn bổ trợ

 

Thường thì nhà tuyển dụng sẽ hỏi về mục tiêu nói chung của bạn. Đó là khi bạn có thể bộc lộ điểm mạnh của mình trong việc lên kế hoạch và làm việc một cách hiệu quả bằng việc nêu ra mục tiêu dài hạn cùng với đó là những mục tiêu ngắn hạn bổ trợ. Tất cả những mục tiêu đó như một bản kế hoạch vậy, chúng sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người sống có kế hoạch và định hướng, có nỗ lực và sự tự tin.

 

  • Sinh viên mới ra trường nên trả lời như thế nào?

 

Là một sinh viên mới ra trường, bạn cần khéo léo biến điểm yếu thiếu kinh nghiệm trở thành sự nỗ lực và nhiệt huyết của mình. Bạn có thể nếu mục tiêu dài hạn là trở thành trưởng nhóm dự án trong 5 năm, trong 5 năm đó, bạn sẽ nỗ lực trở thành nhân viên hợp đồng trong 1 năm và trở thành nhân viên chính thức sau 2 năm. Bên cạnh đó, bạn cần cho thấy sự nỗ lực trong việc rèn luyện bản thân bằng việc trau dồi ngoại ngữ và kỹ năng với 1 vài khóa học bổ trợ ngắn. Trình bày một cách trình tự từ mục tiêu ngắn hạn đến mục tiêu dài hạn, rõ ràng và thể hiện sự tự tin, câu trả lời đó sẽ giúp nhà tuyển dụng tin tưởng hơn và những tố chất của bạn thay vì trừ nhiều điểm vì bạn thiếu sót kinh nghiệm.

Tóm lại, mục tiêu dài hạn là một kế hoạch mà bất kỳ ai cũng cần xác định cho bản thân mình. Đây không chỉ là mong muốn, mà còn là định hướng giúp bạn đạt được thành công. Khi chọn đúng con đường, bạn sẽ nhanh chóng tiến đến vạch đích thay vì liên tục bị sao nhãng và mất thời gian. JobsGO với bài viết này đã mang đến những tips nhỏ để bạn có thể dễ dàng xác định cho mình một mục tiêu dài hạn, để từ đó phấn đấu và nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: