Mô tả công việc Phiên dịch tiếng Trung chi tiết nhất

4.5/5 - (1 vote)

Bạn muốn tìm việc làm phiên dịch viên tiếng Trung, một trong những điều bạn cần nắm được rõ nhất chính là JD tuyển dụng. Các doanh nghiệp thường đưa ra các bản mô tả sát nhất với vị trí công việc để chọn được nhân tài phù hợp. Cùng bài viết nảy bỏ túi những thông tin hữu ích nhằm giúp nâng cao cơ hội nắm bắt JOB tốt và hấp dẫn nhất cho bản thân nhé!

Giới thiệu chung về nghề phiên dịch tiếng Trung

Việt Nam thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Điều này khiến cho nghề phiên dịch viên tiếng Trung ngày càng được mở rộng hơn. Ngoài làm việc với các công ty trong và ngoài nước, các phiên dịch viên tiếng Trung còn cơ hội được làm việc tại các cơ quan nhà nước, cơ quan ngoại giao của chính phủ. 

Giới thiệu chung về nghề phiên dịch tiếng Trung
Giới thiệu chung về nghề phiên dịch tiếng Trung

Công việc chính của một phiên dịch viên tiếng Trung là dịch ngôn ngữ từ tiếng Trung sang tiếng Việt hoặc sang các thứ tiếng khác nhau. Đồng thời có thể dịch ngược lại các ngôn ngữ sang tiếng Trung. 

Phiên dịch viên tiếng Trung được đánh giá là một trong những nghề Hot và được nhiều bạn trẻ săn đón. Chính vì vậy mà nắm bắt được những thông tin chính xác về JD công việc sẽ giúp các bạn hình dùng và dễ dàng ứng tuyển Job “ngon” cho bản thân hơn. 

Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung

Một phiên dịch viên tiếng Trung hiện nay thực hiện khá nhiều công việc, cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, thực hiện phiên dịch trong các buổi họp, hội thảo, phỏng vấn. Các bạn sẽ phải nghe và dịch lại tiếng Việt, sang tiếng Trung hoặc ngược lại cho cấp trên của mình. Đảm bảo nội dung dịch sát nghĩa và đúng với ngữ cảnh sử dụng.
  • Thứ hai, có khả năng đi giao tiếp gặp gỡ xây dựng hệ hợp tác với các đối tác khách hàng. Đi cùng cấp trên tham gia vào các cuộc trao đổi với đối tác, ngoài việc phiên dịch, các bạn cũng cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ.
  • Thứ ba, tiến hành kiểm tra tài liệu có liên quan cần dịch từ tiếng Trung sang các thứ tiếng khác và ngược lại. Các bạn luôn đảm bản mọi thứ chính xác trước khi đưa đến các phòng ban hay cấp trên của mình.
  • Thứ tư, dịch thuật các báo cáo tài liệu sang tiếng Trung hoặc từ tiếng Trung về tiếng Việt để phục vụ công việc của doanh nghiệp.

Ngoài ra, phiên dịch viên tiếng Trung còn thực hiện các công việc khác khi được cấp trên yêu cầu. Tuy nhiên, tùy thuộc từng lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động sẽ có những hướng triển khai công việc khác nhau cho phiên dịch viên tiếng Trung. Trên đây chỉ là một số công việc chung nhất và phổ biến nhất mà thôi. 

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Biên dịch viên tiếng Trung

Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung
Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung

Yêu cầu tuyển dụng

Các doanh nghiệp luôn muốn tìm nhân sự chất lượng. Chính vì vậy mà họ đưa ra những yêu cầu khắt khe cho từng vị trí. Hiện nay tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Trung khá phổ biến, hầu hết các công ty đều đặt ra những yêu cầu chung cho vị trí này như:

  • Thành thạo tiếng Trung 4 kỹ năng gồm: Viết, đọc, nói và nghe.
  • Ứng viên cần tốt nghiệp các chuyên ngành tiếng Trung hoặc các chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty.
  • Sở hữu chứng chỉ tiếng Trung theo yêu cầu. Đặc biệt chứng chỉ phải còn hạn dùng và có giá trị sử dụng tại thị trường Việt Nam.
  • Ưu tiên hoặc bắt buộc có kinh nghiệm làm phiên dịch, sử dụng ngôn ngữ Trung (Tùy từng doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm hay không).
  • Có khả năng giao tiếp tốt, linh hoạt, nhanh nhẹn và biết cách ứng biến tùy tình huống khi làm việc với đối tác của công ty.
  • Có khả năng đàm phán, thuyết trình chuẩn xác nội dung khi làm việc với đối tác.
  • Ưu tiên sử dụng thành thạo tin học văn phòng.
  • Là người chăm chỉ và sẵn sàng tăng ca theo yêu cầu của doanh nghiệp khu cần thiết.

Có một số doanh nghiệp sẽ có thêm những yêu cầu riêng của mình đối với vị trí phiên dịch viên tiếng Trung để đảm bảo phù hợp nhất với công việc của họ. Một số yêu cầu theo môi trường của công ty như: Yêu cầu về giới tính, tuổi tác, ngoài hình, có thể đi công tác xa, chưa lập gia đình,…
Hãy đọc thật kỹ các yêu cầu tuyển dụng để chọn được một môi trường làm việc phù hợp nhất với năng lực của bạn. Đánh giá khách quan về mức độ đáp ứng của bản thân cho vị trí phiên dịch viên tiếng Trung được bất kỳ công ty nào tuyển dụng cũng giúp bạn nâng cao tỷ lệ trúng tuyển đấy nhé!

👉 Xem thêm: Nghề phiên dịch viên: Học trường gì? Lương bao nhiêu?

Phiên dịch tiếng Trung được hưởng quyền lợi gì?

Quyền lợi cho nhân viên luôn là vấn đề mà nhiều bạn trẻ quan tâm khi tìm hiểu về vị trí công việc này. Hiện nay, một phiên dịch viên tiếng Trung được hưởng rất nhiều quyền lợi khác nhau. Tiêu biểu nhất phải nhắc đến:

Phiên dịch tiếng Trung được hưởng quyền lợi gì?
Phiên dịch viên tiếng Trung được hưởng quyền lợi gì?
  • Hưởng mức lương theo thỏa thuận, tức là tùy vào năng lực, các bạn có thể Offer mức thu nhập xứng đáng cho bản thân.
  • Các bạn được làm việc trong môi trường hiện đại, chuyên nghiệp và có tính dân chủ cao. Bên cạnh đó, các bạn còn có cơ hội để được thăng tiến và làm việc ổn định lâu dài cùng công ty.
  • Được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Được hưởng các quyền lợi khác theo chính sách của công ty: Du lịch, thưởng lễ tết, lương tháng thứ 13,…

Đó là những quyền lợi hấp dẫn mà các doanh nghiệp dùng để thu hút nhân tài cho vị trí phiên dịch viên tiếng Trung hiện nay. Các doanh nghiệp càng lớn thì quyền lợi càng tốt cho nhân viên. Để được hưởng chúng thì bạn phải là một người có năng lực và khả năng tiếng Trung tuyệt vời.

👉 Xem thêm: Thông dịch viên làm gì? Mức lương ra sao?

Mức thu nhập của phiên dịch tiếng Trung hấp dẫn thế nào?

Hiện nay, phiên dịch viên tiếng Trung là một trong những nghề có thu nhập cực hấp dẫn. Theo thống kê đến từ JobsGo, mức lương trung bình hiện nay cho vị trí công việc này vào khoảng 14 triệu đồng/tháng. Khoảng lương phổ biến nhất được trả cho người lao động giao động từ 10 – 21 triệu đồng/tháng.

Tùy thuộc từng môi trường làm việc và kỹ năng phiên dịch của bạn ở mức nào mà thu nhập sẽ có sự khác nhau. Kỹ năng càng tốt thì cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp lớn càng cao, nhờ đó mà thu nhập của bạn càng khủng. Hãy không ngừng nâng cao kinh nghiệm cho bản thân để nâng cấp mức lương cho việc làm phiên dịch viên tiếng Trung nhé!

Nếu bạn muốn nhanh chóng tìm được việc làm phiên dịch viên tiếng Trung với thu nhập hấp dẫn, cách tốt nhất nên tìm đến JobsGo.vn để được hỗ trợ. Hiện tại có rất nhiều Job “ngon” đang chờ bạn nộp JD đấy nhé!

Như vậy, bài viết này chia sẻ đến bạn đầy đủ những mô tả chi tiết nhất cho công việc của một phiên dịch viên tiếng Trung hiện nay. Hy vọng qua chia sẻ này, các bạn sẽ hiểu và dễ dàng hơn khi tìm việc làm nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: