Kỹ sư cầu đường là gì? Mô tả công việc kỹ sư cầu đường

Đánh giá post

Kỹ sư cầu đường là một trong những ngành nghề chính thuộc lĩnh vực xây dựng. Nó có nhiệm vụ tạo ra các mạng lưới giao thông đường bộ thông suốt. Vậy bạn có hiểu rõ mô tả công việc kỹ sư cầu đường gồm những gì không? Hãy cùng JobsGO khám phá về vị trí kỹ sư cầu đường trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ sư cầu đường là gì?

Kỹ sư cầu đường là gì?
Kỹ sư cầu đường là gì?

Kỹ sư cầu đường là người trực tiếp tư vấn về việc thiết kế công trình cũng như giám sát và quản lý việc thi công các công trình xây dựng cầu đường. Đồng thời, họ cũng là người hoạch định kế hoạch, bóc tách khối lượng và triển khai việc thi công cho đúng tiến độ.

👉 Xem thêm: [Góc giải đáp] Kỹ sư cầu đường thi khối nào? Cơ hội việc làm ra sao?

Mô tả công việc của kỹ sư cầu đường

Tùy thuộc vào quy mô từng công trình mà nhiệm vụ của kỹ sư xây dựng cầu đường có thể khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản một kỹ sư cầu đường sẽ phải thực hiện những công việc sau:

Tư vấn thiết kế cho công trình

  • Nhận phân công từ cấp trên về dự án được giao. Sau đó thực hiện việc khảo sát và phân tích địa chất, địa hình tại khu vực thi công công trình.
  • Nghiên cứu tính khả thi của công trình đó như thế nào, có phù hợp để triển khai xây dựng không?
  • Lập bản vẽ và tính toán chi tiết, và trình lên ban lãnh đạo và chủ đầu tư để xem xét và phê duyệt.

Chịu trách nhiệm trong vấn đề kỹ thuật hiện trường

  • Kiểm tra bản thiết kế và tìm ra lỗi sai để tiến hành phân tích và hiệu chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật.
  • Thực hiện nhiệm vụ được giao từ ban chỉ huy, bóc tách khối lượng, đồng thời hướng dẫn công nhân thực hiện theo đúng bản vẽ và quy trình xây dựng.
  • Theo dõi, giám sát và quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ cũng như các vấn đề an toàn khi thi công. 
  • Tổng hợp báo cáo cuối ngày về ban chỉ huy, đảm bảo việc xây dựng đang được thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng đã phê duyệt.

Chịu trách nhiệm việc giám sát và nghiệm thu công trình

Mô tả công việc của kỹ sư cầu đường
Mô tả công việc của kỹ sư cầu đường
  • Lập tiến độ thi công chi tiết và tổng thể cho công trình theo ngày/ tuần/ tháng và phân bổ công việc cho từng đội nhóm công nhân.
  • Theo dõi tiến độ của công trình và phát hiện những sai sót, bất cập để đề xuất hướng xử lý kịp thời với ban chỉ huy
  • Nghiệm thu khối lượng và nghiệm thu xác nhận công trình đảm bảo đúng theo thiết kế và quy chuẩn chất lượng.
  • Là hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ thanh toán cầu, đường, cống theo mẫu.
  • Thực hiện những công việc có liên quan khác để đảm bảo việc quản lý dự án hiệu quả nhất.

👉 Xem thêm: Giải đáp: Kỹ sư cầu nối là gì? Những thông tin bổ ích cho bạn

Lương của kỹ sư cầu đường có cao không?

Theo khảo sát của JobsGO, mức lương trung bình của 1 kỹ sư cầu đường mới ra trường và chưa có kinh nghiệm thường dao động từ 6 – 8 triệu đồng. Còn những kỹ sư đã có kinh nghiệm chuyên môn thì sẽ có mức lương trung bình từ 7 – 15 triệu đồng. 

Đặc biệt, những kỹ sư có thêm tiếng anh hoặc bất kỳ loại ngoại ngữ nào thì mức lương cũng sẽ cao hơn, từ vài trăm cho tới vài nghìn đô/ tháng. Đồng thời, cũng có cơ hội thăng tiến trong công việc tốt hơn.

Bên cạnh đó, các kỹ sư cầu đường cũng được tham gia đầy đủ các chế độ như Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Và được nghỉ lễ, nghỉ phép theo quy định trong Luật lao động. Ngoài ra, kỹ sư xây dựng cầu đường còn được thưởng hiệu quả sau mỗi dự án, công trình hoàn thành.

Lương của kỹ sư cầu đường có cao không?
Lương của kỹ sư cầu đường có cao không?

Yêu cầu đối với vị trí kỹ sư cầu đường

Bởi việc thực hiện quá trình thi công và giám sát của kỹ sư cầu đường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người dân. Vì thế, yêu cầu cho vị trí nhân sự này cũng tương đối khắt khe.

Trình độ học vấn và năng lực chuyên môn

Vị trí kỹ sư cầu đường cần phải tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, thiết kế, kỹ sư, cơ sở hạ tầng, xây dựng và dân dụng,… Đặc biệt, ứng viên sẽ có nhiều lợi thế hơn nếu đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mức lương được hưởng cũng sẽ cao hơn.

Yêu cầu về tố chất

Kỹ sư cầu đường là người trực tiếp điều phối, giám sát nhân công, đội nhóm thực hiện việc thi công,  nên họ cần có một số kỹ năng và tố chất sau:

  • Kỹ năng tổ chức, lãnh đạo: Lãnh đạo cấp dưới của mình để thực hiện công việc theo đúng tiến độ thi công, không ảnh hưởng tới chất lượng dự án
  • Kỹ năng toán học: Sử dụng những tư duy trong toán học để phân tích và xử lý công việc.
  • Khả năng ra quyết định: Trong quá trình thi công không thể tránh khỏi những sự cố phát sinh, không kịp báo lên ban chỉ huy. Lúc này, kỹ sư xây dựng cầu đường cần phải cân nhắc và quyết định để lựa chọn biện pháp phù hợp nhất.

👉 Xem thêm: Kỹ sư hạ tầng – Việc làm “hot” với nhu cầu tuyển dụng cao

Yêu cầu đối với vị trí kỹ sư cầu đường
Yêu cầu đối với vị trí kỹ sư cầu đường

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của JobsGO đã giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về vị trí công việc của kỹ sư cầu đường. Và nếu còn bất cứ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận dưới bài viết này để được jobsgo.vn giải đáp chi tiết giúp bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: