Kỹ thuật viên vận hành là ai? Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Đánh giá post

Kỹ thuật viên vận hành là vị trí nhân sự không thể thiếu đối với các doanh nghiệp sản xuất. Vậy đâu là lý do khiến nhiều doanh nghiệp cần kỹ thuật viên vận hành đến vậy?

Kỹ thuật viên vận hành

1.Kỹ thuật viên vận hành là ai?

 

Kỹ thuật viên vận hành là người trực tiếp quản lý, giám sát và kiểm tra quá trình vận hành và bảo dưỡng thiết bị, máy móc sản xuất tại doanh nghiệp. Kỹ thuật viên vận hành được đào tạo chuyên môn về vận hành dây chuyền, công việc của họ đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

Công việc của kỹ thuật viên vận hành sẽ có độ phức tạp và yêu cầu khác nhau phụ thuộc và quy mô doanh nghiệp và quy mô dây chuyền. Các quá trình trước, trong và sau khi vận hành của dây chuyền đều thuộc quản lý của kỹ thuật viên vận hành. Với vai trò quan trọng của mình, vị trí kỹ thuật vận hành là vị trí nhân sự được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng và săn đón nhân lực.

2.Công việc của kỹ thuật viên vận hành

 

Một ngày làm việc của kỹ thuật viên vận hành gồm có 3 giai đoạn: Trước, trong và sau quá trình vận hành.

Trước vận hành:

– Kiểm tra an toàn và vệ sinh lao động của máy móc, dây chuyền theo quy định

– Thực hiện các thao tác thiết kế, chế tạo, lắp đặt (nếu có) và khởi động dây chuyền theo các quy chuẩn an toàn.

Trong quá trình vận hành:

– Khởi động và điều khiển dây chuyền hoạt động.

– Theo dõi, giám sát quá trình vận hành của dây chuyền

– Thực hiện các thay đổi kỹ thuật nếu cần hoặc theo yêu cầu của cấp trên

– Xử lý các sự cố trong quá trình vận hành

Sau quá trình vận hành:

– Tắt/Ngắt các thiết bị và kiểm tra kỹ lưỡng các công tắc trước khi bảo dưỡng để đảm bảo an toàn.

– Vệ sinh, bảo dưỡng máy móc dây chuyền theo các tiêu chuẩn

– Kiểm tra lỗi kỹ thuật có thể phát sinh và xử lý nếu có.

Toàn bộ quá trình hoạt động của kỹ thuật viên vận hành gắn liền với hoạt động của dây chuyền. Người kỹ thuật viên cần đảm bảo tỉnh táo khi theo dõi vận hành, cũng như sự cẩn thận và tỉ mỉ trong quá trình quản lý máy móc. Công việc của kỹ thuật viên vận hành liên quan rất nhiều đến công việc và an toán của những nhân viên khác.

Kỹ thuật viên vận hành

3.Mức lương của kỹ thuật viên vận hành 

 

So với mặt bằng chung ngành kỹ thuật, mức lương của kỹ thuật viên vận hành máy được đánh giá khá cạnh tranh và hấp dẫn. Do tính chất công việc yêu cầu nhiều chuyên môn và cả kinh nghiệm, vậy nên mức lương dành cho một kỹ thuật viên vận hành cũng phụ thuộc nhiều và hai yếu tố trên. Bên cạnh đó, quy mô doanh nghiệp và độ phức tạp của dây chuyền cũng là những yếu tố quyết định đến lương của vị trí nhân sự này.

Trên thực tế, các vị trí vận hành cơ bản với công việc đơn giản sẽ có mức lương cố định theo tỷ giá chung trên thị trường lao động. Với nhân sự có dưới 3 năm kinh nghiệm, mức lương sẽ dao động trong khoảng 7-10 triệu đồng/tháng. Mức lương trung bình phổ biến nhất là 8 triệu đồng/tháng. Đối với nhân sự có kinh nghiệm lâu năm hơn, chuyên môn tốt, vấn đề lương và các chế độ sẽ được tiến hành đàm phán giữa hai bên trong quá trình thiết lập hợp đồng lao động. Nhìn chung, vị trí kỹ thuật viên vận hành có thu nhập và điều kiện làm việc hấp dẫn cũng như cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở.

4.Nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật viên vận hành tại Việt Nam hiện nay

 

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất, nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật vận hành tại Việt Nam cũng vì thế mà tăng cao. Vị trí kỹ thuật viên vận hành trở thành nhân lực không thể thiếu trong quá trình hoạt động của nhiều doanh nghiệp vừa và lớn hiện nay. Bên cạnh đó, các khảo sát cũng cho thấy sự gia tăng nhu cầu kỹ thuật vận hành đang tăng theo từng năm tại Việt Nam.

Với nguồn nhân lực kỹ thuật được đào tạo bài bản và có tay nghề, ngành kỹ thuật nói chung tại Việt Nam cũng phát triển rất mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng ngày càng ưa chuộng sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam cho các vị trí kỹ thuật. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đây là một cơ hội cũng như thách thức đối với những người trẻ đang theo đuổi công việc này. Tuy nhiên, nếu có sự tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng, bất cứ ai cũng có thể mạnh dạn lựa chọn sự nghiệp thành công cho mình.

Trên đây là bài viết của JobsGO Blog về việc làm kỹ thuật viên vận hành. JobsGO mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về nghề nghiệp này và chuẩn bị tốt cho sự nghiệp của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: