Kỹ Sư Hạ Tầng Là Gì? Lương Bao Nhiêu? Làm Ở Đâu?

Đánh giá post

Kỹ sư hạ tầng là một trong những ngành nghề đang nhận được sự yêu thích hiện nay, đặc biệt là trong thời đại số với mức lương cùng đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn. Cùng JobsGO đi tìm hiểu rõ hơn về ngành nghề này qua bài viết sau.

1. Kỹ Sư Hạ Tầng Là Gì?

Kỹ sư hạ tầng (Infrastructure Engineer) một chức danh và một chuyên ngành quan trọng trong lĩnh vực phát triển và quản lý cơ sở hạ tầng. Họ đóng vai trò then chốt trong việc thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì các công trình hạ tầng thiết yếu cho sự phát triển của một khu vực, một quốc gia.

Cơ sở hạ tầng là nền tảng cho sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Nó bao gồm các hệ thống giao thông vận tải (đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay), cấp thoát nước, cung cấp điện năng, thông tin liên lạc và các công trình kỹ thuật thiết yếu khác. Vai trò của kỹ sư hạ tầng là đảm bảo các công trình này được thiết kế, xây dựng và vận hành một cách hiệu quả, an toàn và bền vững.

2. Mô Tả Công Việc Kỹ Sư Hạ Tầng

Kỹ sư hạ tầng đô thị hiện nay đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới chất lượng của công trình.

2.1. Xây Dựng Kế Hoạch Và Thi Công Công Trình

Một kỹ sư thiết kế hạ tầng phải xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết về cách thức triển khai dự án, thiết kế công trình hạ tầng dựa trên bản thiết kế được phê duyệt trước đó. Một số nhiệm vụ như sau:

  • Xác định thời gian của dự án: Xác định rõ ràng thời gian khởi công và hoàn thành dự án, cũng như thời điểm nghiệm thu từng hạng mục sau khi dự án kết thúc.
  • Phân công công việc: Phân chia công việc cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân tham gia. Quá trình phân công cần được tính toán kỹ lưỡng để các bộ phận nắm rõ trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
  • Lập kế hoạch chi tiết: Lập kế hoạch chi tiết, bao gồm các yếu tố về tài chính, chi phí cho từng hạng mục để trình duyệt ban lãnh đạo. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch giám sát quá trình thi công công trình, đảm bảo đúng và sát với tiến độ đã đề ra.
  • Kiểm soát chất lượng: Luôn luôn kiểm soát chặt chẽ khối lượng và chất lượng từng hạng mục của công trình.
Mô Tả Công Việc Kỹ Sư Hạ Tầng
Mô Tả Công Việc Kỹ Sư Hạ Tầng

2.2. Trực Tiếp Làm Việc Cùng Chủ Thầu

Kỹ sư hạ tầng đô thị buộc phải gặp gỡ trực tiếp và trao đổi với chủ thầu để đạt được sự thống nhất tới toàn bộ các vấn đề liên quan tới hạng mục. Cụ thể, họ phải:

  • Lập kế hoạch chi tiết cho các hạng mục thiết kế.
  • Đưa ra định hướng triển khai và phát triển các hạng mục thi công.
  • Xử lý và điều chỉnh dự án khi có những phát sinh.
  • Thống nhất với các bên liên quan về mức chi phí dành cho công trình hạ tầng.

Sau khi dự án hoàn tất, kỹ sư thiết kế hạ tầng cũng cần gặp gỡ chủ đầu tư để bàn giao lại kết quả nghiệm thu, đồng thời tiến hành quyết toán chi phí liên quan đến quá trình thực hiện và triển khai công trình.

2.3. Quản Lý Khối Lượng Và Chất Lượng Công Trình

Với trách nhiệm này, kỹ sư hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất lượng và khối lượng của từng hạng mục công việc.

Nhiệm vụ chính của họ là giám sát số lượng và chất lượng các nguyên vật liệu xây dựng được sử dụng, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Điều này không chỉ góp phần tránh lãng phí về mặt tài chính, mà còn bảo đảm rằng chất lượng của công trình được duy trì ở mức cao nhất.

Ngoài ra, kỹ sư thiết kế hạ tầng đô thị cũng có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên tình trạng của công trình, từ đó kịp thời đưa ra những quyết định điều chỉnh phù hợp, nhằm đảm bảo công trình được hoàn thành theo đúng yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng đã đề ra.

2.4. Kịp Thời Xử Lý Vấn Đề Phát Sinh

Trong quá trình triển khai các công trình hạ tầng, không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh liên quan đến nguồn nguyên vật liệu, chi phí, nhân lực hay an toàn lao động. Chính vì vậy, vai trò của kỹ sư thiết kế hạ tầng trở nên vô cùng quan trọng.

Với tư cách người chịu trách nhiệm chính, kỹ sư thiết kế hạ tầng cần đưa ra những giải pháp phù hợp, hợp lý để xử lý các tình huống bất ngờ này. Việc này không chỉ nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, mà còn cần phải bảo vệ quyền lợi của nhân sự tham gia thực hiện, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

Bằng việc chủ động đề xuất các biện pháp xử lý hợp lý và kịp thời, kỹ sư thiết kế hạ tầng sẽ góp phần quan trọng trong việc kiểm soát tốt các rủi ro, đảm bảo mọi mặt của dự án được triển khai suôn sẻ.

2.5. Xây Dựng Báo Cáo, Phân Tích Tình Hình Công Việc

Phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng dự án, kỹ sư hạ tầng đô thị cần thực hiện các báo cáo dự án theo định kỳ tuần, tháng, quý hoặc năm.

Không chỉ dừng lại ở việc soạn thảo các báo cáo, kỹ sư hạ tầng còn phải chịu trách nhiệm phân tích toàn diện các nội dung đó. Họ cần nhận diện và nêu bật những vấn đề trọng yếu, đồng thời đề xuất các biện pháp giải quyết và khắc phục hiệu quả.

Việc này nhằm giúp cấp quản lý kịp thời nắm bắt được tình hình triển khai dự án, từ đó có thể thực hiện các điều chỉnh và hành động phù hợp. Nhờ vậy, công tác theo dõi, kiểm soát và đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình sẽ được thực hiện tốt hơn.

2.6. Các Nhiệm Vụ Khác

Ngoài các nhiệm vụ trên, kỹ sư hạ tầng còn chịu trách nhiệm về một số công việc khác như:

  • Phối hợp chặt chẽ với bộ phận quản lý chất lượng để giám sát chặt chẽ tình trạng của công trình, đồng thời xử lý các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, an toàn lao động và môi trường,…
  • Làm việc với bộ phận nhân sự để bố trí, bổ sung nhân lực kịp thời, nhằm đảm bảo tiến độ triển khai công việc.
  • Tiếp nhận và xử lý các vấn đề được giao xuống từ cấp trên một cách hiệu quả

3. Tố Chất, Kỹ Năng Cần Có Của Kỹ Sư Hạ Tầng

Tố Chất, Kỹ Năng Cần Có Của Kỹ Sư Hạ Tầng
Tố Chất, Kỹ Năng Cần Có Của Kỹ Sư Hạ Tầng

Qua việc phân tích chi tiết công việc của kỹ sư hạ tầng, có thể thấy rằng vị trí này đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chuyên môn và kỹ năng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ứng viên cần có những yếu tố sau:

3.1. Kỹ Năng Đọc Bản Vẽ Thành Thạo

Kỹ năng đọc bản vẽ là một kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với kỹ sư hạ tầng. Bởi vì họ thường phải làm việc với các bản vẽ kỹ thuật, bản vẽ kết cấu, bản vẽ mạng lưới và các loại tài liệu kỹ thuật khác. Nhờ đó, họ dễ dàng nắm rõ quy mô và tính chất của công trình.

3.2. Sử Dụng Phần Mềm Chuyên Nghiệp

Kỹ sư hạ tầng thường cần sử dụng phần mềm chuyên nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ thiết kế, mô phỏng và quản lý dự án. Thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm chuyên ngành cũng là một lợi thế, rút ngắn thời gian lên kế hoạch và thiết kế dự án.

3.3. Có Kiến Thức Nghề Nghiệp Khác

Ứng viên cần có kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực như vẽ kỹ thuật, thiết kế đồ họa hạ tầng, khảo sát và phân tích kỹ thuật dự án. Các kiến thức bổ trợ về quản lý dự án, điều hành, sửa chữa hay nâng cấp công trình cũng rất quan trọng.

3.4. Có Kỹ Năng Mềm

Kỹ sư hạ tầng cần sở hữu các kỹ năng mềm như làm việc độc lập hoặc theo nhóm, chịu đựng áp lực công việc lớn, đồng thời phát huy khả năng giải quyết tình huống phức tạp một cách sáng suốt và kịp thời.

4. Mức Lương Kỹ Sư Hạ Tầng

Mức lương của kỹ sư hạ tầng hiện nay phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là bảng thống kê mức lương dựa trên trình độ và kinh nghiệm của kỹ sư hạ tầng:

Trình độ và kinh nghiệm Mức lương
Mới tốt nghiệp 8 – 15 triệu đồng/tháng
1 – 3 năm kinh nghiệm 15 – 25 triệu đồng/tháng
3 – 5 năm kinh nghiệm 25 – 35 triệu đồng/tháng
Trên 5 năm kinh nghiệm 35 – 50 triệu đồng/tháng
Kỹ sư cấp cao/ quản lý 50 – 80 triệu đồng/tháng

5. Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Kỹ Sư Hạ Tầng

Với những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về thiết kế, xây dựng và quản lý hạ tầng kỹ thuật, kỹ sư hạ tầng có cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở với nhiều nơi tuyển kỹ sư hạ tầng.

Họ có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại các công ty xây dựng, tư vấn thiết kế, tham gia vào các dự án thiết kế, giám sát thi công các công trình hạ tầng như đường, cầu, sân bay, cảng biển, hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Ngoài ra, kỹ sư hạ tầng cũng có thể gia nhập các cơ quan quản lý nhà nước hoặc chính quyền địa phương, góp phần vào việc quy hoạch, thiết kế và quản lý các công trình hạ tầng đô thị, giao thông. Họ sẽ tham gia giám sát chất lượng, an toàn của hệ thống hạ tầng công cộng, đồng thời lập và theo dõi thực hiện kế hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Các doanh nghiệp dịch vụ công ích như cấp nước, thoát nước, điện, viễn thông cũng là một lựa chọn cho sự nghiệp của kỹ sư hạ tầng. Tại đây, họ có thể đảm nhận các vị trí quản lý, vận hành và bảo trì các hệ thống hạ tầng, đồng thời lập kế hoạch đầu tư mở rộng và nâng cấp các công trình.

Ngoài ra, với kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ sư hạ tầng còn có thể theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy, tham gia phát triển các giải pháp công nghệ mới cho lĩnh vực hạ tầng hoặc truyền đạt kiến thức cho thế hệ kỹ sư tương lai.

6. Học Gì Để Trở Thành Kỹ Sư Hạ Tầng?

Trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng kỹ sư hạ tầng đang rất lớn, nhiều người mong muốn theo đuổi nghề nghiệp này. Tuy nhiên, để trở thành kỹ sư hạ tầng giỏi, ứng viên cần được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành và dưới sự giảng dạy của môi trường chuyên nghiệp.

6.1. Chuyên Ngành Học

Học Gì Để Trở Thành Kỹ Sư Hạ Tầng?
Học Gì Để Trở Thành Kỹ Sư Hạ Tầng?

Để trở thành kỹ sư hạ tầng, bạn có thể theo học một số chuyên ngành sau:

6.1.1. Kỹ Thuật Cơ Sở Hạ Tầng

Đây là ngành học đào tạo kiến thức chuyên môn về quy hoạch, thiết kế, thi công, quản lý và vận hành các công trình hạ tầng như:

  • Giao thông: đường bộ, đường sắt, cầu cống, sân bay,…
  • Cấp thoát nước: hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước thải,…
  • Năng lượng: hệ thống điện, hệ thống gas,…
  • Viễn thông: hệ thống cáp quang, hệ thống mạng viễn thông,…

6.1.2. Kỹ Thuật Hạ Tầng Đô Thị

Ngành học này tập trung vào việc đào tạo kiến thức về quy hoạch, thiết kế, thi công, quản lý và vận hành các công trình hạ tầng trong khu vực đô thị, bao gồm:

  • Hệ thống giao thông: đường bộ, cầu cống, hệ thống đèn giao thông,…
  • Hệ thống cấp thoát nước: hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước thải,…
  • Hệ thống chiếu sáng: hệ thống đèn đường, hệ thống chiếu sáng công cộng,…
  • Hệ thống cây xanh: công viên, vườn hoa, cây xanh đường phố,…

6.1.3. Kỹ Thuật Xây Dựng

Chuyên ngành Kỹ Thuật Xây Dựng là một lựa chọn phổ biến và hiệu quả cho những ai muốn trở thành kỹ sư hạ tầng. Đây là một ngành học đa dạng và toàn diện, cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì các công trình hạ tầng.

Trong chương trình đào tạo của ngành Kỹ Thuật Xây Dựng, sinh viên sẽ được học tập và nghiên cứu về các lĩnh vực như sức bền vật liệu, cơ học kết cấu, kỹ thuật nền móng, kỹ thuật xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, quản lý dự án xây dựng, v.v.

Ngoài các ngành học trên, bạn cũng có thể tham khảo một số ngành học khác liên quan như:

  • Kỹ thuật môi trường
  • Kỹ thuật tài nguyên nước
  • Kỹ thuật điện
  • Kỹ thuật viễn thông

6.2. Top Các Trường Đào Tạo Chất Lượng Hiện Nay

  • Khu vực miền Bắc: Đại học Thủy Lợi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam,…
  • Khu vực miền Trung: Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng,…
  • Khu vực miền Nam: Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Kiến trúc TP. HCM,…

7. Lộ Trình Phát Triển Sự Nghiệp Của Kỹ Sư Hạ Tầng

Thông thường, lộ trình phát triển của kỹ sư hạ tầng được chia ra thành các giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn mới tốt nghiệp: Đây là lúc bắt đầu công việc với vai trò nhân viên kỹ thuật hoặc thực tập sinh. Lúc này, các bạn thường tập trung vào việc học hỏi, tiếp thu kiến thức và kỹ năng thực tế từ các kỹ sư có kinh nghiệm. Đồng thời tham gia vào những dự án thiết kế, giám sát thi công dưới sự hướng dẫn của cấp trên.
  • Giai đoạn 1 – 5 năm kinh nghiệm: Ở giai đoạn này, các bạn chủ yếu đảm nhận vai trò kỹ sư thiết kế và giám sát độc lập, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm
  • Giai đoạn 5 – 10 năm kinh nghiệm: Lúc này, bạn đã trở thành kỹ sư cao cấp, quản lý dự án hoặc tham gia cấp quản lý. Công việc chủ yếu là tư vấn, chuyên gia kỹ thuật cho các dự án lớn.
  • Giai đoạn trên 10 năm: Với hơn 10 năm kinh nghiệm, bạn có thể giữ chức giám đốc kỹ thuật hoặc quản lý cấp cao trong các tổ chức, tham gia nghiên cứu, phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực hạ tầng,…

Với vai trò quan trọng và then chốt trong việc triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, kỹ sư hạ tầng đã và đang chứng tỏ được sức ảnh hưởng không nhỏ của mình và được nhiều doanh nghiệp, tổ chức săn đón.

Câu hỏi thường gặp

1. Tìm Việc Làm Kỹ Sư Hạ Tầng Có Khó Không?

Trong bối cảnh nhu cầu nhân lực của kỹ sư hạ tầng đang rất lớn như hiện nay thì tìm việc làm sẽ không quá khó khăn. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm việc làm thì hãy truy cập vào trang web/app tuyển dụng của JobsGo để tham khảo vô số công việc đang tuyển nhé.

2. Kỹ Sư Hạ Tầng Có Phải Di Chuyển Nhiều Không?

Có. Tính chất di chuyển thường xuyên là một yêu cầu không thể thiếu đối với nghề kỹ sư hạ tầng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *