Kỹ sư cơ điện tại Nhật Bản – Vị trí vàng cho lao động Việt

Đánh giá post

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự nghề điện đang ngày một tăng ở thị trường Nhật Bản. Cùng với cơ hội phát triển là mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn cho những bạn trẻ có mong muốn tiến xa với nghề!

Kỹ sư cơ điện giàu cơ hội vươn tới thị trường Nhật Bản

Ngành cơ điện đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng chóng mặt khi nhu cầu sử dụng điện đã trở thành tất yếu trong đời sống con người. Chỉ với một thao tác tìm kiếm trên Internet, bạn sẽ thấy vô vàn thông tin tuyển dụng nhân sự thuộc nhóm ngành này, từ thợ điện, thợ cơ khí,.. đến những vị trí chuyên môn cao như kỹ sư thi công. Ước tính, mức lương thấp nhất cho kỹ sư cơ điện tại Việt Nam cho cử nhân mới tốt nghiệp đã rơi vào từ 7 triệu đồng. Con số này sẽ càng cao hơn với những ứng viên nhiều kinh nghiệm, tay nghề tốt. Dù cơ hội việc làm nhiều vô kể nhưng thực tế lượng kỹ sư làm việc trong lĩnh vực này tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế.

Kỹ sư cơ điện giàu cơ hội vươn tới thị trường Nhật Bản
Kỹ sư cơ điện giàu cơ hội vươn tới thị trường Nhật Bản

Không riêng gì Việt Nam, các quốc gia Đông Nam Á cũng có hiện tượng khan hiếm kỹ sư điện, đặc biệt là Nhật Bản. Ở xứ xở mặt trời mọc, lượng cung nhân sự khan hiếm mỗi năm vốn không thể đáp ứng được đòi hỏi của ngành. Hơn thế, không ít tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp kỹ sư cơ điện tại Nhật lại không gắn bó với nghề, kéo theo hệ quả thiết yếu là sự nhập khẩu nhân sự nước ngoài. Điều này đã vô tình tạo cơ hội cho nguồn nhân lực các Quốc gia lân cận như Việt Nam. 

Tham gia ứng tuyển vị trí này tại Nhật, một lần nữa, bạn sẽ được đào tạo bài bản về chuyên môn, cách thức, tác phong làm việc. Ngoài ra còn được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng như giao tiếp, ngoại ngữ, làm việc nhóm, khả năng chịu áp lực và kỷ luật bản thân. Đặc biệt nhất là cơ hội được tiếp xúc với nền công nghiệp hiện đại, từ một trong những cường Quốc công nghệ hàng đầu Thế giới. 

Trong trường hợp điều chuyển công tác sang Nhật theo diện kỹ sư trong cùng tập đoàn, bạn sẽ được hưởng toàn bộ đãi bộ cùng mức thu nhập hấp dẫn của công ty. Chế độ phúc lợi với đối tượng này tương đương với người bản xứ sang Nhật với tư cách sở hữu Visa Business, không mất thêm bất cứ một chi phí nào khác. Nhật Bản cũng cho phép người lao động xuất khẩu được bảo lãnh người thân sang sinh sống, tạo điều kiện gắn bó lâu dài.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Kỹ sư cơ điện

Thu nhập kỹ sư cơ điện tại Nhật có tốt không?

Thu nhập kỹ sư cơ điện tại Nhật có tốt không? 
Thu nhập kỹ sư cơ điện tại Nhật có tốt không?

Tương xứng với trí tuệ và công sức bỏ ra, kỹ sư cơ điện tại Nhật có lương khởi điểm vào khoảng 200.000 Yên (tương đương 40 triệu VNĐ/ tháng). Cộng thêm các khoản phụ cấp, thu nhập của họ sẽ đạt ngưỡng 240.000 Yên (tương đương 48 triệu VNĐ). Với những đối tượng trình độ cao, khả năng sử dụng tiếng Nhật thành thạo, thu nhập của họ có thể vượt ngưỡng 300.000 Yên (60 triệu VNĐ). Đây được coi là những con số vô cùng hấp dẫn, thậm chí rất khó có thể đạt được khi làm việc tại Việt Nam. Việc học và theo đuổi nghề kỹ sư cơ điện tại Nhật Bản từ đó càng càng thu hút giới trẻ.

👉 Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: Những thông tin người theo nghề không nên bỏ lỡ

Làm sao để trở thành kỹ sư điện tại Nhật Bản?

Ngoài việc di chuyển công tác sang Nhật theo diện doanh nghiệp, bạn cũng có thể đăng ký tham gia chương trình kỹ sư điện tại Nhật theo 2 hình thức tuyển chọn: 

Thi tuyển trực tiếp

Vào những đợt khan hiếm nhân sự kỹ sư cơ điện, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tổ chức thi tuyển tại Việt Nam. Các ứng viên có nhu cầu sẽ đăng ký tham gia và trực tiếp đối đầu với những thí sinh khác. Tỷ lệ chọi sẽ vào khoảng 1:2 hoặc 1:3. Những ứng viên được chọn sẽ được đào tạo tiếng Nhật trước khi xuất cảnh.

Gửi hồ sơ gián tiếp

Người lao động có nguyện vọng làm việc tại Nhật sẽ gửi hồ sơ theo form cho các công ty xuất khẩu lao động tại Nhật. Đại diện công ty sẽ từ đó chọn lọc và liên hệ với các nhà tuyển dụng Nhật Bản. Nếu được chọn, bạn có thể sẽ được yêu cầu bổ sung các giấy tờ khác và tham gia chương trình đào tạo tuỳ thuộc đơn vị.

Làm sao để trở thành kỹ sư điện tại Nhật Bản?
Làm sao để trở thành kỹ sư điện tại Nhật Bản?

Hồ sơ đăng ký chương trình kỹ sư cơ điện tại Nhật bao gồm:

  • Giấy khám sức khỏe tại cơ sở uy tín
  • Sổ hộ khẩu photo công chứng, căn cước công dân, giấy khai sinh công chứng
  • Bằng cấp, các giấy tờ chứng nhận trình độ chuyên môn ngành kỹ sư cơ điện
  • Phiếu xác định trình trạng hôn nhân 
  • Giấy xác nhận nhân sự
  • Hộ chiếu

Ngoài việc đảm bảo hồ sơ hợp lệ, muốn trở thành kỹ sư cơ điện tại Nhật, bạn cần đáp ứng những yêu cầu bắt buộc sau:

  • Điều kiện sức khoẻ tốt, không mắc các bệnh thuộc 13 nhóm cấm xuất khẩu lao động
  • Có trình độ tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư cơ điện hệ cao đẳng/ đại học chính quy
  • Không có tiền án, tiền sự, chưa từng tham gia đào tạo kỹ sư tại Nhật trước đó.

👉 Xem thêm: Ngành cơ điện tử là gì? Tương lai của ngành cơ điện tử như thế nào?

Thị trường Nhật đã và đang trở thành miếng mồi hấp dẫn cho bất cứ ai yêu thích ngành nghề kỹ sư cơ điện và mong muốn được phát triển. Hy vọng những thông tin trên đây là hữu ích với bạn và cũng đừng quên truy cập jobsgo.vn hàng ngày để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: