Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có thực sự quan trọng không?

4.5/5 - (1 vote)

Hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bạn học sinh, sinh viên có được lựa chọn và hướng đi phù hợp trong tương lai. Vậy hướng nghiệp là gì, nó có quan trọng không? Làm thế nào để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân?

Làm thế nào để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân?
Hướng nghiệp là gì?

1. Hướng nghiệp là gì?

Hướng nghiệp là những hoạt động nhằm hỗ trợ các cá nhân lựa chọn và phát triển nghề nghiệp phù hợp với khả năng của bản thân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu nhân lực ở các ngành nghề, lĩnh vực sẽ được đáp ứng đủ, không còn xảy ra tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Tuy nhiên, trước đây mọi thường hiểu rằng hướng nghiệp là lựa chọn nghề nghiệp và ngành học mà bản thân mình yêu thích. Nhưng thực chất, hướng nghiệp được hiểu một cách chính xác là sự kết hợp của nhiều lĩnh vực như đánh giá, quản lý và phát triển nghề nghiệp.

Hướng nghiệp là quá trình được diễn ra liên tục, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và lựa chọn nghề nghiệp chính là giai đoạn đầu, sau đó đến quá trình trau dồi kiến thức chuyên môn và tìm được nơi lao động phù hợp.

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp là gì?

2. Tầm quan trọng của hướng nghiệp đối với các bạn trẻ?

Hướng nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các bạn học sinh, sinh viên, chẳng hạn như:

Hướng nghiệp có vai trò quan trọng đối với các bạn trẻ
Hướng nghiệp có vai trò quan trọng đối với các bạn trẻ

2.1 Hình thành tư duy nghề nghiệp

Thực tế, hiện nay có khá nhiều sinh viên luôn trong tâm thế không biết tương lai mình sẽ đi đâu, làm gì. Bởi các bạn vẫn chưa xác định được mình muốn gì, thích gì. Do đó, khi bước chân vào giảng đường đại học thì các bạn thường cảm thấy chán nản với những kiến thức mình học và không hề có hứng thú khi học.

Vì thế, việc định hướng nghề nghiệp sẽ giúp các bạn nhìn nhận vấn đề rõ ràng. Từ đó, phát huy được tối đa năng lực của bản thân, từ đó hiệu suất lao động cũng sẽ tăng theo.

Xem thêm: Chọn nghề nghiệp với thuyết con nhím

2.2 Tạo tâm lý ổn định

Ngay từ khi còn là học sinh, hãy hình thành tư duy nghề nghiệp để giúp các em cân nhắc, lựa chọn ngành nghề cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đồng thời, việc xác định hướng nghiệp sẽ giúp học sinh có mục tiêu và tâm lý vững vàng hơn khi bước vào những kỳ thi quan trọng.

Chọn đúng nghề giúp giảm thiểu tối đa tình trạng lãng phí nhân lực
Chọn đúng nghề giúp giảm thiểu tối đa tình trạng lãng phí nhân lực

2.3 Giảm được tình trạng lãng phí nhân lực

Hiện nay, có khá nhiều bạn sinh viên đang học thì chuyển trường hoặc bỏ học. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do các bạn không được định hướng nghề nghiệp khi lựa chọn ngành học.

Ngoài việc chuyển trường thì tình trạng nhảy việc cũng diễn ra thường xuyên. Nhiều người không cảm thấy hài lòng với công việc hay chế độ lương bổng nên muốn nghỉ việc. Vì thế, lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân sẽ giúp xã hội hạn chế tình trạng thất nghiệp, làm trái ngành và những tệ nạn xã hội.

Có thể nói, hướng nghiệp là việc làm cần thiết và quan trọng để giúp các bạn trẻ hiểu được mình đang ở đâu, mức độ nào và sức khỏe ra sao để có thể lựa chọn được ngành nghề phù hợp nhất.

Xem thêm: Trắc nghiệm tính cách MBTI khám phá nghề nghiệp phù hợp

3. Cách lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Dưới đây là những vấn đề bạn cần quan tâm để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân:

Làm thế nào để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân?
Làm thế nào để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân?

3.1 Sở thích và khả năng của bạn

Biết được niềm đam mê và sở thích của bản thân là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động hướng nghiệp. Bởi sau khi ra trường, các bạn sẽ phải gắn bó với lĩnh vực đó trong thời gian dài. Vì thế, các bạn hãy lựa chọn theo sở thích và đam mê của mình.

Lựa chọn ngành nghề theo sở thích cũng sẽ giúp bạn phát huy được tối đa khả năng của bản thân mình và con đường thành công cũng đến gần bạn hơn.

Tìm hiểu thêm: Triết lý sống Ikigai là gì?

3.2 Xác định yêu cầu của ngành nghề mà bạn lựa chọn

Ngoài các kiến thức chuyên môn thì mỗi một ngành nghề sẽ có những yêu cầu riêng biệt về sức khỏe, ngoại hình,.. Chẳng hạn, nếu bạn thích làm MC thì phải có giọng nói tốt, truyền cảm,…

Do đó, trước khi đăng ký vào một ngành nghề nào đó thì bạn hãy tìm hiểu thật kỹ xem ngành đó có yêu cầu gì đặc biệt hay không để bạn có sự điều chỉnh cho phù hợp.

3.3 Xác định nhu cầu nhân lực trong nghề

Thực trạng thất nghiệp ở nước ta cũng là một phần do lĩnh vực đó đã bị quá tải, thừa nhân lực. Vì thế, để có được chỗ đứng trong ngành thì bạn cần phải thật giỏi hoặc chọn 1 con đường khác. Do đó, bên cạnh vấn đề quan tâm tới sở thích, yêu cầu ngành thì bạn cũng phải tìm hiểu thị trường nhân lực đó như thế nào?

Chắc hẳn tới đây các bạn đã hiểu rõ “hướng nghiệp là gì?” rồi phải không. Việc lựa chọn nghề nghiệp là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Vì thế, các bạn hãy quan sát bản thân và cho phép mình “Thử và sai” để lựa chọn được ngành nghề phù hợp để bạn vui vẻ đi làm mỗi ngày nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: