Huấn luyện viên thể hình: Hướng đi tốt cho những bạn học ngành thể dục thể thao

Đánh giá post

1. Huấn luyện viên thể hình là gì?

Huấn luyện viên thể hình là người giúp bạn tìm ra những phương pháp tập luyện thể lực tốt nhất, kết hợp với xây dựng chế độ ăn uống và lộ trình luyện tập hiệu quả.

Đặc biệt, nhờ nhu cầu hướng dẫn cá nhân ngày càng cao, nghề huấn luyện viên thể hình cá nhân (Personal Trainer) đang trở thành nghề hot và được đông đảo bạn trẻ theo đuổi.

2. Những công việc của huấn luyện viên thể hình

Không đơn giản chỉ là đếm số lượt tập của học viên, huấn luyện viên thể hình phải làm nhiều hơn thế.

Công việc cụ thể bao gồm:

  • Hiểu được nhu cầu và mục đích của mỗi học viên khi bắt đầu học gym để thiết kế lộ trình học phù hợp
  • Kiểm tra thể lực, các chỉ số của học viên
  • Xây dựng riêng cho từng học viên lộ trình tập luyện cụ thể, phương pháp phù hợp và chế độ dinh dưỡng đảm bảo
  • Trong thời gian tập, huấn luyện viên là người hướng dẫn, theo sát và chỉnh sửa cho đúng kĩ thuật từng học viên
  • Thay đổi lộ trình, phương pháp hoặc chế độ dinh dưỡng để phù hợp hơn với mục tiêu của học viên
  • Xử lí và có hướng dẫn giải quyết những chấn thương dễ gặp khi tập luyện

3. Những yêu cầu để trở thành huấn luyện viên thể hình

Huấn luyện viên thể hình tưởng đơn giản ai cũng có thể trở thành nhưng lại không hề dễ dàng. Để trở thành một huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp, bạn cũng cần đáp ứng được những điều kiện sau:

Ngoại hình ưa nhìn

Chắc chắn không có bất kì học viên nào mong muốn thuê huấn luyện viên đầy mỡ bụng để hướng dẫn giảm mỡ bụng cho mình. Một trong những áp lực đầu tiên của những huấn luyện viên thể hình đó là phải có ngoại hình nổi bật, bắt mắt. Đây giống như “vũ khí chào hàng” đầu tiên của bạn để tạo dựng lòng tin so với những huấn luyện viên khác. Bạn luôn cần một cơ thể săn chắc với tỉ lệ mỡ thừa thấp (dưới 10% với nam và 15% với nữ) để chứng minh thành công trong phương pháp luyện tập của bạn.

Liên tục luyện tập và học hỏi

Đây là cách duy nhất để bạn giữ được vóc dáng cân đối bắt mắt, cũng là cách chứng minh nỗ lực của bản thân. Việc liên tục cập nhật những thông tin mới hữu ích khiến bạn nâng cấp bản thân và giúp khách hàng có được kết quả tốt hơn. Một huấn luyện viên hình thể chuyên nghiệp không chỉ là người có hình thể đẹp mà còn có đầu óc kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe, chế độ tập…

Chứng nhận nghề nghiệp

Bất kì ngành nghề nào cũng vậy, bạn luôn cần “vé thông hành” để sẵn sàng lăn lộn với nghề. Bạn cần có chứng nhận huấn luyện viên đã được đào tạo từ các trung tâm và các khóa học để hành nghề. Có vô vàn những chương trình đào tạo để bạn lựa chọn và tham gia. Chứng nhận nghề nghiệp không chỉ tạo thêm niềm tin cho khách hàng, khiến bạn dễ dàng có được công việc cứng ở các phòng tập gym mà còn đảm bảo kiến thức cần thiết cho bạn.

Xem thêm: Chuyên gia dinh dưỡng, thể hình học gì để làm nghề?

4. Mức lương hấp dẫn của nghề huấn luyện viên thể hình

Huấn luyện viên thể hình thường có lương cứng là làm việc ở các phòng gym, mức lương giao động từ 5-8 triệu đồng một tháng.

Chi phí để luyện tập thể hình một tháng giao động từ 500.000đ – 1.500.000đ tùy vào vị trí và chất lượng phòng tập. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu thuê huấn luyện viên thể hình riêng, chi phí sẽ cao hơn nhiều. Rất nhiều người chọn thuê huấn luyện viên thể hình riêng bởi nhiều lợi ích mang lại, nhất là với người mới tập.

Ở phòng gym thường có các loại máy móc khác nhau, khó để bạn tìm ra cách tập hiệu quả khi mới bắt đầu. Điều đó cho thấy độ hấp dẫn của nghề huấn luyện viên thể hình. Một buổi tập với huấn luyện viên thể hình riêng thường dao động từ 500.000đ – 700.000đ thậm chí lên đến cả tiền triệu. Do đó, thu nhập chính của huấn luyện viên thể hình đôi khi sẽ nằm ở phần huấn luyện riêng này.

5. Nghề huấn luyện viên thể hình hấp dẫn không hề dễ dàng

Đảm bảo kết quả học tập cho học viên

Mọi người tìm đến huấn luyện viên thể hình đều với mong ước có một thân hình hấp dẫn, săn chắc hơn. Nhưng đôi khi, những hình ảnh siêu mẫu hay các huấn luyện viên thể hình có thân hình siêu đẹp vô tình biến kì vọng sau khi đi tập gym của nhiều người thành không tưởng.

Bạn không thể đẹp chỉ sau 1-2 tháng đi tập gym, mà cần có một thời gian ít nhất là 6 tháng để thấy cơ thể mình săn chắc. Do đó, áp lực lớn nhất của huấn luyện viên thể hình là đảm bảo kết quả đầu ra cho học viên, bởi vì kết quả của học viên chính là cách tốt nhất để chứng minh năng lực của họ.

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố tác động đến vóc dáng của một người mà huấn luyện viên thể hình không thể kiểm soát được, hoặc bản thân học viên không tuân thủ nghiêm ngặt lộ trình vạch ra. Điều này là áp lực lớn đối với mọi huấn luyện viên thể hình khi tiếp nhận bất kì học viên nào.

Mức độ cạnh tranh cao

Không cần có nhiều bằng cấp, bạn cũng có thể trở thành huấn luyện viên thể hình. Nhưng nếu ai cũng làm được, mức độ cạnh tranh để kiếm được khách hàng của huấn luyện viên thể hình sẽ trở nên gay gắt hơn. Ngày càng có nhiều bạn trẻ theo đuổi nghề này dù mới ngồi trên ghế nhà trường do thu nhập đem lại cao hơn nhiều công việc khác. Tuy nhiên do có nhiều huấn luyện viên thể hình thiếu kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm vô tình gây ra mất niềm tin của khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của huấn luyện viên thể hình nói chung.

Nhiều định kiến về nghề huấn luyện viên thể hình

Do đặc thù của ngành nghề, đa phần huấn luyện viên thể hình đều có thân hình vạm vỡ, rắn chắc. Do đó, nhiều người cho rằng đây là nghề của người “tay chân to”, không cần dùng não. Chỉ cần tập nhiều thật nhiều và có một thân hình đẹp, bạn sẽ trở thành một huấn luyện viên thể hình.

Nhưng đây là nhận định sai lầm bởi huấn luyện viên thể hình là một nghệ thuật và cần hơn rất nhiều tay chân to. Đầu tiên bạn cần biết đến nghệ thuật bán hàng, xây dựng thương hiệu bản thân để khách tìm đến bạn. Khi có khách đồng ý mua gói tập với huấn luyện viên riêng, bạn cần có nhiều kinh nghiệm và liên tục trau dồi kiến thức chuyên môn về chế độ dinh dưỡng, các bài tập, sức khỏe…Do đó, đây chưa bao giờ là một nghề dễ dàng như mọi người nhầm lẫn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: