Hiệu ứng mặc định là gì? Biết cách ứng dụng sẽ tạo doanh thu cao

Đánh giá post

Hiệu ứng mặc định là gì? Bạn đang có nhiều sự lựa chọn nên phân vân không biết chọn phương án nào. Vậy hãy nghĩ đến các hiệu ứng mặc định có sẵn nhé! Trong kinh doanh thì hiệu ứng này có tác dụng như thế nào? Cùng bài viết này đi tìm hiểu thông tin bổ ích các bạn nhé!

Hiệu ứng mặc định là gì? 

Đã bao giờ bạn phải đau đầu khi trải qua một tình huống không thể đưa ra một sự lựa chọn nào do việc đưa ra các phương án là quá phức tạp và mệt mỏi chưa? Không biết cách nào để tối ưu, hay đơn giản là quá lười để suy nghĩ. Khi có một phương án mặc định được đưa ra, bạn sẵn sàng coi đó là phao cứu sinh và sẽ không ngần ngại bám víu vào nó. 

Hiệu ứng mặc định là gì?
Hiệu ứng mặc định là gì?

Ví dụ như, nếu nhân viên bán hàng hỏi bạn: “Ly lớn nha anh?” thì bạn sẽ gật đầu trong vô thức dù rằng trong lòng bạn chỉ muốn uống ly nhỏ thôi. Hay khi đăng ký tín chỉ, bạn cũng chẳng thèm thay đổi lại lịch học dù cái lịch học này có những tiết dạy với thời gian rất khó chịu. Nhưng đừng hoang mang, bạn không bị bệnh lười chiếm hữu đâu, chỉ là bạn đang bị hiệu ứng mặc định tác động mà thôi. 

Hiệu ứng mặc định có tên tiếng Anh là Default Effect. Đây là hiện tượng khi chúng ta đang phân vân chưa thể quyết định xem mình nên lựa chọn phương án nào là phù hợp, thì chúng ta sẽ chọn phương án mặc định. Nói cách khác, nếu bạn được cho lựa chọn 1 trong 3 phương án A, B, C và trong đó A đã được chọn sẵn thì khả năng cao là bạn vẫn sẽ giữ nguyên đáp án này.

👉 Xem thêm: Bật mí những chiến thuật giúp bạn làm việc thông minh hơn

Ví dụ về hiệu ứng mặc định 

Chương trình hiến nội tạng ở Châu Âu Hiến nội tạng sau khi qua đời ở một số nước Châu Âu là việc làm vô cùng cần thiết và ý nghĩa cho ngành y khoa. Hiến tạng không những giúp đem lại nguồn cung cấp các cơ quan nội tạng để cứu sống người khác mà còn hỗ trợ cho viện nghiên cứu khoa học. Đây là một lĩnh vực khá thú vị để cho các nhà khoa học nghiên cứu về hiệu ứng mặc định này. Thông thường tại các nước Châu Âu sẽ chia thành 2 chính sách liên quan đến việc hiến nội tạng: 

Ví dụ về hiệu ứng mặc định
Ví dụ về hiệu ứng mặc định
  • Opt-in: Một số nước như Anh, Đức, Đan Mạch sử dụng chính sách hiến tạng mặc định là đăng ký. Tức là, nếu bạn có nguyện vọng muốn được hiến tặng thì sẽ phải đăng ký với bệnh viện. Như vậy, ở đây mặc định sẽ là bạn không hiến tạng. 
  • Opt-out: Một số nước khác như Pháp, Bỉ, Thụy Điển thì sử dụng chính sách mặc định là đăng ký không hiến tạng. Tức là, nếu bạn không có nhu cầu muốn hiến tạng thì sẽ phải đăng ký hủy với bệnh viện. Như vậy, ở đây mặc định sẽ là bạn có hiến tạng. 

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu nổ ra từ chương trình. Điển hình là cuộc nghiên cứu vào năm 2003 của hai nhà khoa học nổi tiếng Johnson và Goldstein. Họ đã thống kê tỷ lệ hiến nội tạng bằng cách liên lạc với các nước này. 

Hiệu ứng mặc định đã lộ rõ ngay: tại các nước áp dụng chính sách Opt-in có tỷ lệ hiến tặng thấp hơn các nước áp dụng chính sách Opt-out rất nhiều. Cụ thể, các nước áp dụng hiến tạng thì phải đăng ký chỉ có tỉ lệ người hiến tạng từ 5% đến dưới 25%, còn các nước áp dụng chính sách mặc định hiến tạng thì có tỷ lệ gần như tuyệt đối. 

Theo như lý giải của 2 nhà khoa học này thì việc phải suy nghĩ và ra quyết định rằng có nên hiến tạng hay không là quá mệt mỏi, vậy nên hầu như mọi người chỉ là đồng tình với chính sách ở nước của họ mà thôi.

👉 Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp phát triển

Ứng dụng của hiệu ứng mặc định trong kinh doanh

Chọn sẵn gói sản phẩm có lợi nhất hoặc tùy chọn thay vì để khách hàng tự chọn

Chọn sẵn gói sản phẩm có lợi nhất hoặc tùy chọn thay vì để khách hàng tự chọn
Chọn sẵn gói sản phẩm có lợi nhất hoặc tùy chọn thay vì để khách hàng tự chọn

Rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công phương pháp này và thu về được con số khổng lồ. Ví dụ điển hình là với nhãn hàng KFC, nhà bán hàng Elmer Wheeler đã hướng dẫn cho nhân viên của nhãn hàng này thay đổi cách hỏi từ “Anh/chị muốn dùng ly lớn hay ly nhỏ?” sang “Anh/chị dùng ly lớn phải không ạ?”. Và kết quả là tỷ lệ khách hàng chọn ly lớn đã tăng lên đáng kể. 

Không chỉ đối với việc tùy chọn sẵn sản phẩm cho khách hàng, nếu bạn muốn bán sản phẩm của mình theo combo thì thay vì giới thiệu gói combo và từng sản phẩm riêng lẻ đợi khách lựa chọn, hãy mặc định rằng khách sẽ mua theo combo và điều chỉnh sau nếu thấy khách có ý định mua riêng lẻ từng sản phẩm. 

Một ngành nữa cũng đã áp dụng cực kỳ hiệu quả chiêu thức này, đó chính là các hãng hàng không. Nhiều hãng sẽ thường mặc định là bạn sẽ mua hành lý ký gửi, bữa ăn nhẹ trên chuyến bay, hay một vài loại bảo hiểm,… Do đó, trừ khi khách hàng là người tinh ý, có kinh nghiệm đi máy bay, còn lại thì hầu như là khách hàng sẽ không để tâm và thanh toán cho khoản chi phí cho những dịch vụ mà chưa chắc họ đã cần này.

👉 Xem thêm: 5W1H – công thức vàng cho chiến lược kinh doanh hiệu quả

Chọn sẵn cho đối tác, khách hàng và thêm vào câu “sau xxx ngày nếu không hồi đáp lại thì coi như đồng ý”

Phương án này chắc chắn sẽ hữu dụng cho những ai mà phải làm việc với khách hàng có tính chậm trễ, lề mề, hay quên trong việc duyệt phương án. Bởi vì bình thường người duyệt sẽ hay có những đòi hỏi thay đổi không cần thiết hay làm chậm trễ chưa chịu duyệt. Khi sử dụng phương pháp này, khi khách hàng đã nhớ thì bạn không phải nhắc, còn nếu khách hàng quên thì bạn sẽ không phải tốn thời gian cho những thay đổi không cần thiết mà vẫn có thể thực hiện các bước tiếp theo luôn. Chẳng phải là “tiện cả đôi đường” hay sao.

Tăng doanh thu khi biết cách áp dụng đúng hiệu ứng mặc định

Tăng doanh thu khi biết cách áp dụng đúng hiệu ứng mặc định
Tăng doanh thu khi biết cách áp dụng đúng hiệu ứng mặc định

Trong việc bán sản phẩm, doanh nghiệp biết cách tận dụng đúng hiệu ứng mặc định sẽ là chìa khoá để tăng doanh thu cực khủng. Doanh nghiệp nên biết cách hướng khách hàng, người tiêu dùng để học chọn phương án mặc định mà doanh nghiệp bạn đưa ra. Nó giống như ví dụ đã được chia sẻ ở trên vậy.

Một nhà quản lý thông minh cần biết áp dụng hiệu ứng này cho chiến thuật kinh doanh của mình. Một tác động nhỏ nhỏ có thể giúp doanh thu tăng lên gấp nhiều lần đấy nhé! Nó chính là một trong những bí quyết để thành công và phát triển doanh nghiệp bền vững trong thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay.

Doanh nghiệp có thể chiến khai chiến thuật áp dụng hiệu ứng mặc định nội sinh, ngoại sinh hoặc mặc định hàng loạt. Tuỳ thuộc vào thực tế và lĩnh vực hoạt động của công ty để có thể xác định phương thức phù hợp nhất để nâng cao doanh thu.

👉 Xem thêm: Doanh số là gì? Top 5 cách tăng trưởng doanh số hiệu quả nhất

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn hiệu ứng mặc định là gì trong kinh doanh mà còn mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn. Hy vọng chia sẻ trên sẽ giúp các bạn biết cách ứng dụng và xây dựng chiến thuật nhằm nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: