Giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm: Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt?

5/5 - (2 votes)

Dù bạn là một sinh viên mới ra trường hay một người có kinh nghiệm lâu năm thì ngày đầu tiên đi làm vẫn luôn là ngày quan trọng. Ông bà ta có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, vậy nên hãy chuẩn bị một nài giới thiệu bản thân thật tốt để công việc của bạn diễn ra suôn sẻ.

Hướng dẫn cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm
Hướng dẫn cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm

Hướng dẫn cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm

Làm thế nào để “ghi điểm”?

Trong ngày đầu tiên đi làm, bạn có thể sẽ được đi tham quan công ty đồng thời chào hỏi, làm quen với các đồng nghiệp. Một số công ty khác thì không như vậy, bạn sẽ phải tự kết nối với mọi người. Dù là hình thức nhận việc nào bạn cũng cần có một bài giới thiệu bản thân thật ấn tượng ghi điểm ngay khi bắt đầu.

Chuẩn bị sẵn nội dung cần nói

Ấn tượng đầu tiên là điều rất quan trọng trong quá trình xây dựng một mối quan hệ. Để không bị bối rối và ấp úng, hãy chuẩn bị trước những gì bạn cần nói. 

Sai lầm thường gặp khi “chào sân” chính là nói dông dài, lan man, sai chủ đề. Trong khi thời gian lí tưởng để bạn gây ấn tượng với đồng nghiệp mới là 30s. Vậy chỉ với 30s bạn nên nói những gì?

  • Đầu tiên chắc chắn là một lời chào to rõ ràng với nụ cười rạng rỡ và thái độ niềm nở.
  • Tiếp theo hãy giới thiệu để mọi người biết bạn là ai: Tên bạn là gì? Hiện tại bạn là tân bình của phòng ban nào?
  • Chia sẻ một số thông tin cơ bản về bạn: Bạn sinh năm bao nhiêu? Đang hoặc đã theo học ở đâu? Đã có kinh nghiệm đi làm hay chưa?
  • Bày tỏ mong muốn của bạn khi được làm việc chung với mọi người
  • Cuối cùng tất nhiên là lời cảm ơn vì đã được trở thành một phần mảnh ghép của công ty.

? Xem thêm: 7 lời khuyên hữu ích cho ngày đầu tiên đi làm tuyệt vời

Thể hiện phong thái tự tin

Mọi người sẽ đánh giá cao bạn khi bạn tự tin
Mọi người sẽ đánh giá cao bạn khi bạn tự tin

Để thu hút mọi người, bạn cần nói với một thái độ tự tin. Bạn không cần nói quá nhiều nhưng hãy luôn mỉm cười, hay tay buông thả tự nhiên, đứng thẳng lưng,… 

Những người đang ở trước mặt bạn, sẽ là những đồng nghiệp bạn gặp hằng ngày trong thời gian tới, là những thành viên trong ngôi nhà thứ hai của bạn. Vì vậy hãy cứ thư giãn để tạo cảm giác gần gũi đến với mọi người. Việc bạn giữ bình tĩnh, nói to rõ ràng sẽ tạo ra sự cuốn hút vô hình cho bài giới thiệu của mình. 

Đừng khoác lác

Việc bạn có một số thành tích nổi trội là tốt. Nhưng hãy chọn lọc và chỉ nói những thông tin cần thiết.

Sẽ không một ai muốn nghe bạn “kể lể” chiến tích của mình; vì vậy hãy lược bỏ hết những câu chuyện dài dòng, khoa trường về bản thân. Bạn nên tập trung vào những thông tin cá nhân cơ bản, niềm đam mê yêu thích đối với công việc mới cũng như tầm nhìn của bạn trong công việc.

? Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email xin việc chi tiết kèm mẫu tham khảo

Tránh sử dụng từ ngữ tiêu cực

Ngày đầu tiên bắt tay vào một công việc mới, môi trường mới ai cũng đều có cảm giác lo lắng, hồi hộp. Lúc này cảm xúc rất dễ lấn át làm cho chúng ta trở nên căng thẳng và “buột miệng” nói ra những từ ngữ tiêu cực. Điều này sẽ làm cho ấn tượng ban đầu của bạn không được tốt, mang lại nguồn năng lực tiêu cực và khiến không khí lúc đó trở nên ảm đạm.

2 cách nói giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm cho nhân viên mới

Dưới đây là 2 cách giới thiệu bản thân ngày đầu đi phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Mẫu 1

Em chào tất cả các anh chị! Em tên là Nguyễn Văn A. Em là nhân viên fulltime mới của phòng Hành chính nhân sự. Em sinh năm 2000, hiện đang theo học chuyên ngành B của trường Đại học C. Được trở thành một thành viên của công ty em cảm thấy rất vinh dự, em mong anh chị sẽ giúp đỡ, chỉ bảo cho em trong thời gian tới ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Mẫu 2

Chào mọi người, em là Nguyễn Thị A. Em là nhân viên mới đến từ phòng PR-Marketing. Em sinh năm 1995. Với  kinh nghiệm 3 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, em mong rằng có thể chia sẻ về kinh nghiệm của mình, cũng như học hỏi được thêm nhiều điều từ mọi người ạ. Em đã được nghe về thành tích nổi bật của phòng PR-Marketing, hy vọng trong thời gian tới em sẽ nhận được sự giúp đỡ của anh chị. Chúc phòng ta sẽ vượt chỉ tiêu trong quý này. Em xin cảm ơn.

Cách giới thiệu bản thân qua email – Gợi ý cho tân binh mới

Tại một số công ty, vào ngày nhận việc của nhân viên mới, phòng hành chính nhân sự sẽ gửi email để chào mừng bạn đến với công ty cũng như giới thiệu bạn với các thành viên khác trong tổ chức. Lúc này, thay vì im lặng, bạn nên trả lời mail. Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện thái độ tôn trọng với mọi người, mà còn là cách để bạn tự giới thiệu bản thân.

Gửi mail giới thiệu bản thân - Tại sao không?
Gửi mail giới thiệu bản thân – Tại sao không?

Cần lưu ý gì khi viết mail giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm?

Dưới đây là 4 điều quan trọng bạn cần nhớ khi viết mail giới thiệu bản thân.

Tiêu đề rõ ràng

Chưa nói đến nội dung của bức thư, tiêu đề là thứ đầu tiên “đập vào mắt” người nhận. Nếu bạn không đặt tiêu đề rõ ràng, có thể người nhận sẽ bỏ qua bức thư này và chính bạn đã làm tuột mất cơ hội của mình.

Với một email giới thiệu, bạn chỉ cần đặt một tiêu đề đơn giản theo cú pháp:

[Họ và tên của bạn] – Thư giới thiệu

Lời mở đầu trang trọng

Đừng tạo sự thân thiện bằng cách chào như đang nhắn tin với bạn bè, nó không những không tạo ra sự gần gũi mà còn khiến bạn trở thành người thiếu chuyên nghiệp.

Hãy bắt đầu bằng một câu chào trang trọng:

Dear (tên người nhận hoặc một tập thể),

Nội dung cần thiết trong thư 

Ở phần này, bạn chỉ cần nêu ra những thông tin cơ bản của bản thân, lí do viết bức thư này, một số mong muốn khi làm việc chung. Nội dung có thể giống với khi giới thiệu trực tiếp nhưng chuyển thể sang văn viết một cách trang nhã hơn. 

Kết thư

Cuối bức thư luôn luôn là một lời cảm ơn người nhận đã dành thời gian để đọc email của bạn. Đây là điều cơ bản cần làm và là phép lịch sự tối thiểu giúp tăng cơ hội nhận được phản hồi.

Chỉ cần ngắn gọn, súc tích trong một câu:

Cảm ơn anh/chị đã bớt chút thời gian quý báu của mình để đọc email này.”, “Tôi vô cùng trân trọng vì anh/chị đã dành thời gian đọc email này.

Sau lời cảm ơn, hãy kết thúc email bằng một lời chào lịch thiệp:

Trân trọng.

Mẫu email giới thiệu bản thân

giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm 1
Mẫu viết email giới thiệu bản thân với đồng nghiệp bộ phận khác
giới thiệu bản thân ngày đầu đi làm 2
Mẫu viết email giới thiệu bản thân với đồng nghiệp ngày đầu đi làm

? Xem thêm: Cách trả lời thư mời nhận việc kèm mẫu chi tiết

Kết

Trên đây là chia sẻ về cách giới thiệu bản thân trực tiếp và gián tiếp trong ngày đầu tiên đi làm. Những gợi ý này sẽ giúp bạn có một màn chào hỏi mới mẻ, chuyên nghiệp. JobsGO chúc bạn sẽ tìm được một công việc phù hợp và gây ấn tượng mạnh mẽ đối với đồng nghiệp mới.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: