Giải mã màu sắc – chọn màu cho CV xin việc

Đánh giá post

Bạn có từng thắc mắc nên để mẫu CV xin việc của mình theo tông màu nào, các tiêu đề để màu có độ tương phản ra sao? Hãy tham khảo phân tích tác động của màu sắc lên cảm xúc, tâm lý, hành vi con người ra sao để con cho mình một bản CV có thiết kế giữ nhà tuyển dụng ở lại lâu hơn.

CV màu đen

CV màu đen

Vật màu đen là vật hấp thụ hết tất cả các ánh sáng đơn sắc trong quang phổ màu làm không ánh sáng nào được phản xạ về mắt. Trong văn hóa Á Đông, màu đen gắn với điều không may mắn, đau thương, mất mát vì thế trong một thời gian dài người Phương Đông dường như ít sử dụng màu này. Tuy nhiên, khoa học lại chỉ ra rằng đen là màu của quyền lực, sự thống trị.

Khi nhìn vào màu sắc này, não bộ làm chúng ta cảm thấy quyền uy sang trọng và sau đó là bí ẩn, phức tạp. Não bộ gần như không đọc được chính xác cảm xúc khi nhìn vào màu đen nên chúng ta có xu hướng PHỤC TÙNG người mặc đồ đen. CV màu đen hợp với những ngành nghề cần sự thô cứng hoặc chuyên nghiệp.

CV màu trắng

CV màu trắng

Ngược lại với đen, màu trắng là tổng hòa của tất cả ánh sáng đơn sắc trong quang phổ màu. Sắc trắng đại diện cho sự tinh khiết, trong trẻo và ngây thơ. Sắc màu này cũng tạo cảm giác sạch sẽ, đơn giản, tinh tế nhưng đôi khi là đơn điệu, lạnh lẽo, cô đơn.

Khi nhìn vào màu trắng trong thời gian ngắn sẽ khiến ta thấy an toàn và sẵn sàng cho một khởi đầu mới. Tuy nhiên, tiếp xúc với màu sắc này trong một thời gian dài lại có thể khiến ta rơi vào trạng thái stress, thậm chí là trầm cảm. CV màu trắng thuộc loại CV xin việc cơ bản nhất và phổ biến nhất.

CV màu đỏ

CV màu đỏ

Đỏ là một sắc màu đa dạng, tùy vào tình huống mà con người phản ứng lại kích thích của màu đỏ rất khác nhau. Người Việt Nam dành một sự ưu ái rất lớn cho gam màu “may mắn” này. Người ta mặc đồ đỏ, bê tráp phủ khăn đỏ trong đám hỏi, dịp lễ tết sắc đỏ ngập tràn khắp muôn nơi. Khoa học hiện đại còn chứng minh màu đỏ làm não bộ vô cùng hưng phấn khiến con người ta trở nên hoạt bát, năng động, tự tin hơn. Ngoài ra, sắc đỏ còn tượng trưng cho đam mê mãnh liệt. Do màu đỏ tương đối khó phối màu nên đây là một lựa chọn khá mạo hiểm khi tính đến CV xin việc.

CV màu xanh dương

CV màu xanh dương

Đây là gam màu được yêu thích nhất, đặc biệt là nam giới. Màu xanh dương gợi cảm giác bình yên, tĩnh tại và thanh tịnh. Nghiên cứu cho thấy màu xanh giữ người đọc ở lại bài đọc lâu nhất trên các eMagazine. Người đọc trong nghiên cứu này trả lời rằng họ cảm thấy chân thành, dễ cảm thông, được truyền cảm hứng khi đọc những bài viết có màu nền theo tông xanh dương này. CV màu xanh dương dễ gây cảm tình với các vị trí công việc phải giao tiếp nhiều.

CV màu xanh lá

CV màu xanh lá

“Xanh lá, màu của Mẹ tự nhiên, của yên bình, dịu êm, tươi vui và giàu sức khỏe” – Paul Brunton. Đối diện người mặc đồ xanh lá, ta dễ có thiện cảm với họ bởi màu sắc này làm não bộ đánh giá họ là người tốt bụng, nhân từ, biết quan tâm, hay giúp đỡ và giàu lòng trắc ẩn. Sử dụng CV xin việc tông màu xanh lá sẽ dễ tạo cảm giác hài hòa.

CV màu vàng

CV màu vàng

Sắc vàng rực rỡ truyền cho chúng ta một nguồn năng lượng dồi dào. Vì thế, nhiều nhãn hiệu thức uống giúp tỉnh táo như Lipton, Redbull, Wakeup 247,… lấy màu vàng làm gam màu chủ đạo. Nhưng, màu vàng có độ phản sáng cao khiến người nhìn nhanh mỏi mắt và mất tập trung. Do đó, trong một CV hạn chế sử dụng màu vàng, hoặc cần để ý sử dụng thêm các màu tạo độ tương phản khác.

CV màu tím

CV màu tím

Trong thời kì cổ đại, màu tím được coi là biểu trưng của hoàng gia, gợi nhắc đến trí thông minh uyên bác và những yếu tố tâm linh huyền bí mà khi đó hoàng tộc là những người độc quyền nắm giữ tri thức khoa học và tôn giáo. Vì thế màu tím cũng khiến người nhìn thấy vương giả, trù phú, hấp dẫn, huyền ảo.

CV màu nâu

CV màu nâu

Màu nâu gợi sự an toàn, đáng tin cậy khiến chúng ta cảm thấy có thể đặt niềm tin. Ngoài ra, màu nâu có xu hướng tác động vào người đọc khiến họ dễ dàng hiểu được thông điệp của bài viết. Một bức thư trên nền giấy nâu khiến người đọc nhận thức được cá tính, cảm xúc của người viết. Tuỳ vào lĩnh vực làm việc, tính cách riêng, mục đích của từng phần mà lựa chọn nên chỉ có một CV xin việc có màu sắc hợp lý chứ không có đúng hay sai.

Ví dụ, sinh viên năm cuối hay mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm để viết vào CV xin việc, phần kinh nghiệm làm việc không có nhiều giá trị đối với nhà tuyển dụng thì hãy để tiêu đề màu vàng. Bù lại, phần giới thiệu bản thân – cơ hội cho để thể hiện nhiệt huyết, đam mê và tình yêu nghê của bạn – hãy bôi đỏ tiêu đề.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: