Du học sinh có thể tiếp cận công việc mới khi về nước bằng cách nào?

Đánh giá post

Nhiều người cho rằng những du học sinh sau khi trở về nước sẽ dễ dàng tìm được công việc tốt cho mình. Tuy nhiên, cuộc sống của du học sinh khi trở về nước không thực sự hào nhoáng như chúng ta tưởng. Trừ một vài trường hợp đã có một nơi nhận họ vào làm trước đó ra thì khá nhiều người gặp khó khăn trong tìm việc làm. Vậy du học sinh có thể tiếp cận với những phương tiện gì để tìm cho mình công việc ở trong nước phù hợp.

Lý do du học sinh mới về nước khó tìm việc

Nhiều nhà tuyển dụng cho biết, du học sinh khi về nước thường nghĩ rằng mình giỏi hơn sinh viên trong nước và dĩ nhiên phải có mức thu nhập cao hơn họ. Tuy nhiên, ngoài những bạn xuất sắc được các trường đại học lớn trên thế giới cấp học bổng 100% thì phần lớn sinh viên du học chỉ có điểm mạnh về ngoại ngữ, trình độ chuyên môn không vượt trội so với những bạn được đào tạo trong nước. Nhiều học sinh con nhà giàu có, thậm chí không đậu đại học ở Việt Nam, đã chọn du học để có tấm bằng.

tìm-kiếm-việc-làm-cho-du-học-sinh

Hơn nữa, du học sinh thường lựa chọn các chuyên ngành theo học ở nước ngoài là quản trị kinh doanh, ngôn ngữ, xã hội học… Trong khi những ngành này ở trong nước nhu cầu lao động không cao lắm. Còn một số người theo học các ngành khó như bác sĩ, chế tạo máy, kỹ thuật lại khá ít người học. Ngoài ra, một số người theo học các ngành về truyền thông, sự kiện… sẽ có những tư duy khác với những người học trong nước nên khá khó để hợp tác vui vẻ với nhau.

Chính vì những lý do đó mà du học sinh về nước thất nghiệp là điều khá dễ hiểu.

>>Tuyển dụng nhân viên kỹ thuật

Và giải pháp tìm kiếm việc làm cho du học sinh

Thực ra, tại Việt Nam, cơ hội việc làm của du học sinh là rất lớn. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, nhiều cơ hội phát triển cho du học sinh có thể tham gia. Nếu chưa tìm được việc thì là do bạn chưa biết cách tiếp cận chúng mà thôi. JobsGo sẽ chỉ cho bạn một số cách tiếp cận công việc như sau:

1. Dựa vào các mối quan hệ

Trước khi chọn ngành nghề để du học, chắc chắn gia đình bạn sẽ tính trước những cơ hội việc làm có thể đến. Chính vì thế, sau khi về nước, bạn hãy tận dụng các mối quan hệ cũ của bản thân hoặc của gia đình để mở ra nhiều cơ hội cho mình.

Một buổi họp mặt lớp cũ hoặc một buổi cafe sẽ là không gian lý tưởng để bạn ôn lại chuyện cũ và hỏi thăm tình hình công việc. Cách tốt nhất để bạn có thể thuận lợi xin được công việc phù hợp đó là tạo dựng nhiều mối quan hệ và làm quen với nhiều người trong nghề.

2. Đăng ký tham gia vào các trang web việc làm, fanpage tuyển dụng.

Trong thời đại 4.0 thì tất cả các thông tin về công việc có thể dễ dàng tìm kiếm qua mạng. Bạn chỉ cần cần đăng ký trở thành thành viên của một trang web liên quan đến lĩnh vực của bạn. Sau đó ấn theo dõi là có thể nhận được các thông tin tuyển dụng đăng bài lên trên đó. Việc của bạn là lựa chọn một vị trí công việc phù hợp và liên hệ với nhà tuyển dụng để trao đổi thêm về công việc.

Ví dụ: chuyên ngành của bạn là Báo chí – Truyền thông, bạn có thể tham gia vào Group “Việc làm – Báo chí – Truyền thông” trên Facebook. Ở đó sẽ có hàng loạt các công ty cần tuyển nhân viên nội dung, biên tập viên, tuyển thực tập sinh… cho bạn thử sức.

3. Tải app tuyển dụng việc làm

Cũng giống như việc tham gia vào các Group Facebook hoặc like fanpage việc làm ở trên, tải app tuyển dụng việc làm sẽ giúp bạn mở thêm nhiều cơ hội việc làm.

Chẳng hạn, bạn tải app tuyển dụng việc làm JobsGO về điện thoại. Các thông tin tuyển dụng sẽ được thông báo về điện thoại của bạn để bạn dễ dàng cập nhật các công việc có thể phù hợp với mình. Nếu bạn chịu khó hoàn thiện CV trên app, bạn sẽ có cơ hội ứng tuyển vào các vị trí mà mình muốn. 

du-học-sinh-tìm-kiếm-việc-làm

 

4. Cập nhật tình hình các công ty muốn ứng tuyển

Mục tiêu của bạn là vào được một công ty nào đó thì có thể theo dõi Fanpage hoặc Website của công ty đó để nắm bắt tình hình tuyển dụng. Một khi bắt sóng được tình hình “thời sự” của công ty, bạn sẽ biết họ sắp sửa tổ chức ngày hội việc làm ở đâu, vào ngày tháng năm nào để không bỏ lỡ. Tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể hỏi thăm tình hình công ty thông qua bạn bè hoặc kết bạn với sếp tổng của công ty đó trên linkedin… 

Tuy nhiên, nếu công ty đó chưa có nhu cầu tuyển dụng vị trí mà bạn mong muốn thì tốt nhất là bạn nên tìm kiếm những lựa chọn khác cho mình. Bạn có thế ứng tuyển các vị trí như thực tập sinh, nhân viên partime/ fulltime… tại các công ty Startup để mở thêm nhiều cơ hội cho mình. Biết đâu cuộc đời xô đẩy, bạn lại có duyên với một việc làm khác thì sao. 

5. Tận dụng lợi thế của mình

Du học sinh khi về nước có thường khả năng ngoại ngữ khá tốt. Do vậy bạn có thể tìm kiếm các công việc phiên dịch, biên dịch viên. Chắc chắn những người có ngoại ngữ tốt sẽ không thiếu cơ hội việc làm cho bản thân khi về nước.

>> Việc làm dành cho các “thánh” ngoại ngữ

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: