Tại sao nhiều sinh viên ra trường không xin được việc nhưng doanh nghiệp lại khó tuyển nhân sự?

4.5/5 - (2 votes)

Khảo sát về thị trường tuyển dụng năm 2022 cho thấy, có rất nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm nhưng doanh nghiệp lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm nhân sự phù hợp. Điều này có lẽ là do sự chênh lệch về kỳ vọng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

ntd khó tuyển nhân sự

Dưới đây là kết quả JobsGO thu được thông qua khảo sát được thực hiện với 1000 hơn doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ về nguyên nhân doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân sự. Tham khảo ngay để hiểu rõ hơn nhé!

1. Ứng viên thiếu kỹ năng chuyên môn

58% doanh nghiệp cho rằng, sinh viên mới ra trường còn thiếu kỹ năng chuyên môn nên không đáp ứng được đòi hỏi của doanh nghiệp. Đây là một thực tế dễ thấy bởi sinh viên chỉ được tiếp thu những kiến thức lý thuyết, ít có cơ hội thực hành thực tế nên kỹ năng chuyên môn còn nông và hạn chế.

2. Số lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng nhu cầu

Số lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng nhu cầu cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân sự. Đây là lý do được khoảng 52% doanh nghiệp đồng thuận. Nhu cầu tuyển dụng lớn trong khi số lượng hồ sơ gửi về ít đã khiến cho việc tìm kiếm ứng viên phù hợp của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

3. Ứng viên thiếu kỹ năng mềm & kinh nghiệm

Bên cạnh đó, khoảng 43% doanh nghiệp nói rằng ứng viên thiếu kỹ năng mềm và kinh nghiệm là lý do khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân sự. Thật vậy, từ giảng đường Đại học bước vào môi trường việc làm là một khoảng cách xa rời. Sinh viên vừa ra trường gần như chỉ có cơ hội tiếp xúc với những lý thuyết trên sách vở, ít được rèn luyện về kỹ năng mềm, thiếu đi trải nghiệm thực tế.

4. Thiếu nhân sự toàn ngành

Nguyên nhân doanh nghiệp năm 2022 gặp khó khăn trong tuyển dụng còn do thiếu nhân sự toàn ngành. Điều này được 28% doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ tham gia khảo sát đồng ý. Nhu cầu nhân lực cao trong khi số lượng sinh viên theo học ngành ít chính là thách thức đặt ra với doanh nghiệp.

5. Thương hiệu nhà tuyển dụng chưa đủ mạnh

Khi thương hiệu chưa đủ mạnh, doanh nghiệp cũng sẽ gặp nhiều khó khăn để tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Đây chính là câu trả lời của gần 25% doanh nghiệp. Hình ảnh thương hiệu chưa tạo được tiếng vang và không khiến ứng viên ấn tượng sẽ rất khó thu hút được nhân sự tiềm năng ứng tuyển.

6. Phúc lợi của công ty không phù hợp với ứng viên

Phúc lợi là một trong những yếu tố mà ứng viên cực kỳ quan tâm trong quá trình ứng tuyển. Vậy nên, nếu phúc lợi mà công ty đưa ra không phù hợp sẽ là một cản trở lớn với quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Lý do này nhận được sự đồng thuận của hơn 23% doanh nghiệp tham gia khảo sát.

7. Thiếu ngân sách tuyển dụng

Nếu muốn tìm kiếm được những nhân viên thật sự chất lượng, có kiến thức chuyên môn vững vàng, doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều ngân sách cho quá trình tuyển dụng. Sự thiếu hụt ngân sách sẽ có thể làm trì hoãn việc tuyển dụng và khiến doanh nghiệp khó tiếp cận được ứng viên tiềm năng. Khoảng 18% doanh nghiệp đồng ý đây chính là nguyên nhân cản trở việc tuyển dụng của họ.

lý doanh nghiệp khó khăn khi tuyển dụng

8. Công ty có yêu cầu quá cao đối với ứng viên

Sinh viên mới ra trường là những ứng viên còn non trẻ, thiếu kiến thức, kỹ năng nên họ cần thời gian để trải nghiệm và trau dồi thêm. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại đặt ra những yêu cầu quá cao đối với ứng viên. Đó là lý do vì sao dù tỷ lệ sinh viên ra trường cao nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó tuyển dụng nhân sự. Theo kết quả thu được từ khảo sát, nguyên nhân này chiếm khoảng 17%.

9. Quy trình tuyển dụng quá dài

Với hơn 6% doanh nghiệp đồng ý, quá trình tuyển dụng quá dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân sự. Thật vậy, thay vì chờ đợi một doanh nghiệp nào đó, ứng viên sẽ ưu tiên những cơ hội việc làm đến với họ. Vậy nên, doanh nghiệp có thể đánh mất ứng viên tiềm năng nếu không tối ưu lại quy trình tuyển dụng.

10. Thương hiệu nhà tuyển dụng tiêu cực

Ngoài ra, khoảng 2% doanh nghiệp cho rằng thương hiệu nhà tuyển dụng tiêu cực là lý do khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân sự. Đây là một thực tế dễ thấy hiện nay. Với sự phát triển của mạng xã hội, bất kỳ tin tức không hay nào về doanh nghiệp cũng có thể được lan truyền rộng rãi. Và phần lớn ứng viên sẽ đều né tránh nộp CV và ứng tuyển vào những công ty có ảnh hưởng tiêu cực như vậy.

Hy vọng qua bài viết này, JobsGO đã giúp bạn giải đáp lý do “Tại sao nhiều sinh viên ra trường không xin được việc nhưng doanh nghiệp lại khó tuyển nhân sự?”.

Để đọc đầy đủ báo cáo, truy cập ngay “Báo cáo thị trường tuyển dụng 2022 – 2023” dưới đây.

BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG 2022 – 2023

Nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất trong quá trình tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm, JobsGO chính thức triển khai chương trình: MIỄN PHÍ 03 TIN TUYỂN DỤNG dành cho khách hàng mới trên toàn quốc.

Thông tin chi tiết về chương trình

🔹 Đối tượng nhận ưu đãi: Khách hàng mới của JobsGO (*).

🔹 Thời gian bảo lưu ưu đãi: 30 ngày.

🔹 Quyền lợi dịch vụ:

  • Đăng tin việc làm miễn phí 100%.
  • Tin tuyển dụng online 30 ngày (trên website và ứng dụng JobsGO).
  • Tin tuyển dụng hiển thị đồng thời trên các kênh liên kết: Indeed, Jobstreet,…

ĐĂNG KÝ TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ

(*) Khách hàng chưa có tài khoản NTD trên JobsGO hoặc khách hàng đã có tài khoản NTD trên JobsGO nhưng chưa sử dụng dịch vụ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: