Cuộc sống Agency: 5 thách thức bạn cần vượt qua!

Đánh giá post

Làm việc tại Agency là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Bởi trong suy nghĩ của các bạn, Agency là môi trường thoải mái, linh hoạt thời gian, vui chơi đều như cơm bữa,… Thế nhưng sự thật có phải vậy không? Cuộc sống Agency có ngập tràn màu hồng như các bạn nghĩ? Cùng JobsGo tìm hiểu ngay nhé!

#1: Đứa con “ý tưởng” có thể “mồ côi” bất cứ lúc nào

Đối với các công ty Agency, nhiệm vụ quan trọng nhất có lẽ là sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo hơn nữa. Các bạn luôn phải đưa ra những ý tưởng hay, mới lạ, độc đáo để đáp ứng yêu cầu từ khách hàng. Tuy nhiên, có một sự thật là những ý tưởng này lại có thể trở thành đứa con “mồ côi”. Dù ý tưởng đó có tuyệt vời đến đâu nhưng không đúng ý khách hàng, họ vẫn loại bỏ không hề thương tiếc. 99% các ý tưởng không được duyệt sẽ hạ cánh an toàn tại “sọt rác” công ty.

Bạn sẽ cảm thấy vô cùng tiếc, xót xa với đứa con cưng mình đã mất cả đêm để nghĩ ra. Thế nhưng, đây cũng chính là cách để bạn rèn rũa và phát triển bản thân hơn. Đối với mỗi ý tưởng, bạn hãy nhìn nhận dưới những góc độ khác nhau để nó trở thành duy nhất và phù hợp trong từng chiến lược nhé.

Xem thêm: Agency là gì? Có nên làm việc tại Agency?

Cuộc sống Agency
Cuộc sống Agency: 5 thách thức bạn cần vượt qua!

#2: 8 tiếng/ngày chưa bao giờ là đủ

Làm việc trong Agency, bạn có thể không cần đến công ty đúng giờ, bạn có thể thoải mái ra ngoài, đi chơi hay làm bất cứ điều gì, không ai quản bạn quá khắt khe như các Client cả. Tuy nhiên, các bạn có đủ khả năng để vừa chơi vừa hoàn thành công việc hay không mới là vấn đề quan trọng.

Ở Agency, khối lượng công việc rất nhiều, đôi khi là cả vài dự án cần trả trong 1 ngày. Vậy nên, 8 tiếng thực chất sẽ không bao giờ là đủ. Có những giai đoạn bạn sẽ phải làm quần quật từ sáng sớm đến đêm muộn mà vẫn không xong. Tâm trí của bạn sẽ phải chia nhỏ ra để có thể hoàn thành nhiều job. Đó là chưa kể, thỉnh thoảng sếp, khách hàng lại yêu cầu sửa gấp cái nọ, cái kia,…

Mặc dù cố gắng, nỗ lực là như vậy, song hầu hết việc dồn quá nhiều dự án sẽ khiến các bạn không đảm bảo được hiệu quả cao nhất. Chắc chắn bạn sẽ bị rối và stress rất nhiều khi làm việc tại môi trường này. Điều này lại đòi hỏi các bạn cần biết cách sắp xếp công việc sao cho khoa học, hợp lý để kịp tiến độ.

#3: Làm những việc không phải của mình

sự thật về Cuộc sống Agency
Làm những việc không phải của mình

Agency được xem là một xã hội thu nhỏ, nơi đó tập hợp tất cả các loại hình công việc nhưng nguồn nhân lực lại có hạn. Tức là sẽ có những lúc sếp ưu ái giao cho bạn những nhiệm vụ không thuộc dự án hay thậm chí là ngoài chuyên môn với lý do thiếu người. Dù bạn có bận đến mấy, bạn không biết làm thì vẫn phải dành thời gian mà tìm hiểu và thực hiện. Nếu không bạn sẽ ngay lập tức trở thành cái gai trong mắt sếp và sau đó, vị trí của bạn như thế nào trong công ty, bạn cũng biết rồi đó.

Xem thêm: [Tổng hợp] Các loại hình Agency phổ biến tại Việt Nam hiện nay

#4: Trở thành “con sen” chính hiệu

Tính chất của Agency là nhận dự án, yêu cầu của khách hàng về làm. Mà khách hàng thì phải được chiều như thượng đế nên các bạn đôi khi sẽ phải trở thành “chiếu dưới”, làm “con sen” chính hiệu. Tất cả những gì khách hàng muốn, yêu cầu, bạn sẽ đều phải đáp ứng dù nó đúng hay sai, chỉ cần họ muốn là bạn phải thực hiện.

Bạn tôi làm trong một Agency nổi tiếng về Market Research. Dự án nó đang nhận là của một Client có số má trong giới Marketing. Để làm hài lòng Client này, nó đã phải chuẩn bị cực kì kỹ lưỡng trước khi gặp gỡ khách hàng. Trong buổi trao đổi đó, có một vài ý kiến nghiên cứu của công ty nó ngược lại với những gì mà Client làm từ trước tới nay. Và một tiếng “shut up” được hét vào mặt bạn tôi từ một Marketing Executive phía Client theo cách thô lỗ nhất. Như vậy, trong những tình huống nhất định, Agency sẽ trở thành những người yếu thế và bị đì đọa bởi chính khách hàng của họ – Client.

#5: “Sống sao cho vừa lòng khách hàng?”

làm việc tại Agency
Sống sao cho vừa lòng khách hàng?

Làm “con sen” thôi chưa đủ, Agency để sống vừa lòng của khách hàng cũng rất khó. Bởi 2 bên thuộc về 2 thế giới khác nhau, làm việc với những khung giờ, địa điểm khác nhau. Chính vì vậy mà việc giao tiếp, thảo luận cũng dễ xung đột, mâu thuẫn.

Đôi khi khách hàng quên không báo với bạn họ đã ghi chú mục cần sửa. Bất giác đến một ngày, họ nhắn tin, gọi điện đòi bạn trả kết quả. Vậy là bạn sẽ phải thức xuyên đêm để sửa lại những gì mà khách “quên” nhắc đó. Hoặc bạn đã cố gắng sửa theo yêu cầu nhưng cuối cùng, khách lại chốt ý tưởng ban đầu,…

Vậy đó, việc có thể làm vừa lòng khách hàng chưa bao giờ là dễ dàng với các Agency.

Xem thêm: Góc nhìn Marketing: nên làm Agency hay Inhouse?

Qua những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu rõ về cuộc sống Agency là như thế nào hay chưa? Nếu bạn đang có ý định vào môi trường này, hãy suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ xem bản thân có thể chịu được những sự thật đáng sợ này không nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: