Công việc chăm sóc người già là gì? Tìm việc chăm sóc người già có khó không?

Đánh giá post

Người lớn tuổi là đối tượng đặc biệt cần lưu ý, quan tâm sát sao đến sức khỏe. Vì vậy, họ cần một chế độ chăm sóc cũng như người chăm sóc chuyên nghiệp. Vậy công việc chăm sóc người già là gì, có nhiều khó khăn hay không, hãy theo theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Công việc chăm sóc người già là gì?

Công việc chăm sóc người già là gì
Công việc chăm sóc người già là gì? Tìm việc chăm sóc người già có khó không?

Chăm sóc người già là công việc không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta. Theo đó, đây là công việc đặc biệt hướng tới các đối tượng người cao tuổi, có sức khỏe yếu và không thể tự chăm sóc cho bản thân. Những người lớn tuổi này có thể sống trong viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc đặc biệt. Một vài trường hợp khác sống cùng gia đình nhưng người thân không có điều kiện, chuyên môn chăm sóc người già nên bắt buộc phải lựa chọn dịch vụ chăm sóc người già.

👉 Xem thêm: Hiểu rõ hơn về ngành điều dưỡng: Không chỉ là chăm sóc người già

Chăm sóc người già bao gồm những công việc gì?

Chăm sóc người già bao gồm rất nhiều các công việc khác nhau nhằm đảm bảo đời sống sinh hoạt và sức khỏe người cao tuổi. Thông thường, các công việc này không cố định mà phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe đối tượng được chăm sóc. Theo đó, người được chăm sóc càng khỏe khoắn, minh mẫn thì công việc của người chăm sóc càng đơn giản và ngược lại. Chúng ta có thể phân chia công việc chăm sóc người già theo các nhóm sức khỏe đối tượng được chăm sóc như sau:

  • Người cao tuổi vẫn có khả năng ăn uống, đi lại, vệ sinh: Công việc hỗ trợ nấu nướng, thể dục, trò chuyện, chăm sóc cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày (Tương tự công việc của nhân viên giúp việc).
  • Người cao tuổi gặp khó khăn trong đi lại, vệ sinh: Hỗ trợ công việc trong sinh hoạt, vệ sinh và một số công việc liên quan.
  • Người cao tuổi sinh hoạt bình thường nhưng gặp khó khăn về trí nhớ, tâm thần: Kết hợp chăm sóc, nhắc nhở, giúp đỡ các việc làm hàng ngày như ăn uống, vệ sinh, dùng thuốc đúng giờ.
  • Người cao tuổi bệnh nặng, liệt giường: Thực hiện tất cả các công việc như ăn uống, vệ sinh, uống thuốc, chăm sóc sức khỏe.

👉 Xem thêm: Y sĩ là gì? Những thông tin hữu ích về y sĩ bạn cần biết

Ai có thể làm công việc chăm sóc người già?

Bất cứ ai cũng có thể làm công việc này với điều kiện có kiến thức và chuyên môn. Nếu bạn chưa từng làm, hãy bắt đầu với công việc chăm sóc, phụ giúp những người lớn tuổi còn minh mẫn. Để gia tăng cơ hội việc làm, bạn có thể học thêm về điều dưỡng, kỹ năng, nghiệp vụ chăm sóc người già,… Bạn cũng có thể bắt đầu tìm kiếm cơ hội từ những người quen, hàng xóm xung quanh khi mới bắt đầu công việc.

Công việc chăm sóc người già là gì
Ai có thể làm công việc chăm sóc người già?

Cùng với đó, việc tham gia các hội nhóm “Việc làm chăm sóc người già, người cao tuổi” cũng vô cùng hữu ích. Hãy tạo thêm các kết nối, mở rộng cơ hội việc làm để cải thiện thu nhập bạn nhé!

Kinh nghiệm chăm sóc người già

Chăm sóc người già tưởng chừng như công việc đơn giản bởi chỉ cần tập trung vào một đối tượng nhưng sự thực lại hoàn toàn ngược lại. Theo đó, để thực hiện tốt công việc này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tham gia các khóa học, các trung tâm đào tạo nghiệp vụ chăm sóc người già để có kinh nghiệm trước khi bắt đầu.
  • Chú ý đến tình trạng sức khỏe thực tế của đối tượng được chăm sóc để đưa ra chế độ chăm sóc phù hợp.
  • Thường xuyên trao đổi với người nhà để tối ưu phương án chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi.
  • Đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi trong từng trường hợp sức khỏe, bệnh lý khác nhau.
  • Chú ý đến các loại thuốc, liều lượng thuốc của đối tượng chăm sóc để nhanh chóng cải thiện sức khỏe.
  • Hỗ trợ vệ sinh, tắm rửa theo đúng hướng dẫn bác sĩ.
  • Luôn nhẹ nhàng trong mọi trường hợp khi chăm sóc người già.
  • Có thể cùng trò chuyện, thể dục nhẹ nhàng với những người có thể chất và tinh thần ổn định. 
  • Luôn chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống đặc biệt phát sinh trong quá trình làm việc.

👉 Xem thêm: Gợi ý top 10 việc làm an toàn, ổn định cho người lớn tuổi

Tìm người chăm sóc người già tại nhà có khó không?

Công việc chăm sóc người già là gì
Kinh nghiệm chăm sóc người già

Hiện nay, có rất nhiều các trung tâm, dịch vụ hỗ trợ chăm sóc người già tại gia phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Theo đó, nếu muốn tìm người chăm sóc người già bạn có thể căn cứ vào khu vực sinh sống để có được những lựa chọn phù hợp nhất. Ví dụ, khi ở Hà Nội, bạn có thể tìm đến các trung tâm Dịch vụ chăm sóc người già tại nhà Hà Nội uy tín trên các Website, hội nhóm. Tuy nhiên, hãy chọn lọc kỹ càng để không rơi vào bẫy các đối tượng lừa đảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đăng tin “Cần tìm người chăm người già” trên các diễn đàn liên quan để chăm sóc cho người thân.

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Công việc chăm sóc người già là gì?”. Cảm ơn bạn đã theo dõi, và đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: