Công sở là gì? Khái niệm và đặc điểm của môi trường công sở

5/5 - (1 vote)

Công sở là gì? Công sở là khái niệm nói về một tổ chức của hệ thống bộ máy Nhà nước hoặc tổ chức công ích được Nhà nước công nhận. Trong đây bao gồm những cá thể được tuyển chọn kỹ càng qua các cuộc thi tổ chức 1 năm 1 lần sau đó được bổ nhiệm theo quy chế công chức hoặc theo hợp đồng để thực hiện công vụ Nhà nước. Để tìm hiểu rõ hơn về quy định văn hóa công sở cũng như những hành vi bị cấm trong môi trường này, hãy cùng JobsGO theo dõi bài viết dưới đây nhé.

công sở

Văn hóa công sở là gì?

Văn hóa công sở là gì?

Công sở là nơi hoạt động để thực thi quyền lực Nhà nước, mang hình ảnh của Nhà nước tới mọi người dân nên việc hình thành nề nếp, văn hóa công sở là điều tất yếu.

Vậy, văn hóa công sở là gì? Văn hóa công sở là hệ thống các giá trị mang tính chuẩn mực được tạo dựng và tuân thủ một cách tự giác. Nó có vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng, hiệu quả làm việc để góp phần xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại.

Xem thêm: 5 cách “đánh bại” mệt mỏi vì áp lực công việc

Quy định chung về văn hóa công sở

Theo quy chế văn hoá công sở (Quyết định số 129 /2007/QĐ-TTg) được nhà nước ban hành thì môi trường công sở cần đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định.

Dưới đây là những quy định cụ thể về trang phục, cách giao tiếp ứng xử, cách bài trí văn phòng, tinh thần thái độ của công nhân viên môi trường công sở.

Quy định về trang phục công sở

công sở là gì

Cán bộ, công chức, viên chức cần ăn mặc lịch sự
Đối với cán bộ, công chức, viên chức không có văn bản nào quy định rõ ràng về cách ăn mặc. Tuy nhiên, với nhiệm vụ mang hình ảnh của Nhà nước tới người dân, nên khi thực hiện nhiệm vụ tại công sở, cán bộ, công chức, viên chức được yêu cầu ăn mặc lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép quai hậu.  Yêu cầu này đối với nam giới và nữ giới sẽ được cụ thể hóa như sau:

  • Đối với nam giới: trang phục được yêu cầu là quần tây, sơ mi và giày âu gọn gàng, sơ vin. Đầu tóc không cắt quá dài hoặc quá ngắn.
  • Đối với nữ giới là đại diện cho vẻ đẹp nên có nhiều hơn 1 sự lựa chọn. Trang phục của họ có thể là áo sơ mi có tay kết hợp với quần âu, giày hoặc dép có quai, hoặc có thể là những chiếc váy dài tối thiểu ngang gối, hoặc những tà áo dài thướt tha…
  • Đối với những ngành nghề đặc thù, có quy định riêng về trang phục thì sẽ thực hiện theo quy định đó.

Xem thêm: Thời trang công sở – Mặc gì khi không có quy định đồng phục?

Cách giao tiếp và ứng xử của các cán bộ, công chức, viên chức

Môi trường công sở không chỉ yêu cầu nghiêm ngặt về trang phục của cán bộ làm việc mà còn quy định rõ trong cách giao tiếp và ứng xử giữa các đồng nghiệp với nhau và giữa cán bộ với người dân.

  • Đối với cán bộ quản lý, cách ứng xử giữa cán bộ nhân viên với quản lý cấp trên cần phải có sự tôn trọng. Khi đưa ra ý kiến, cấp trên lắng nghe, tôn trọng ý kiến của cấp dưới và ngược lại.
  • Giữa công chức với người lao động cần phải niềm nở, nhiệt tình giúp đỡ khi người lao động gặp khó khăn về thủ tục hành chính. Không quát mắng, to tiếng hoặc bỏ ngoài tai những vướng mắc mà người lao động đang gặp phải.
  • Giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp thì luôn tương hỗ lẫn nhau trong công việc, thân thiện hợp tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài trí trong văn phòng công sở

khái niệm công sởKệ tủ hồ sơ phải được để ngay sau lưng cán bộ

Cách bài trí trong môi trường công sở sẽ có sự khác biệt so với các môi trường làm việc tại doanh nghiệp bởi tính chuyên về Nhà nước, phân chia các ban ngành và bộ phận phục vụ khác nhau. Thiên hướng gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ là tôn chỉ của mọi văn phòng nói chung, vì thế mà văn phòng công sở cũng không ngoại lệ. Ngoài ra, tại đây còn có một số điểm riêng khác biệt như:

  • Tại mỗi công sở khác nhau sẽ phân chia thành các phòng ban khác nhau tùy thuộc vào từng nhiệm vụ được giao. Phòng làm việc phải có biển tên ghi rõ tên đơn vị.
  • Trên bàn làm việc sẽ để các biển tên, chức vụ của từng người để dễ theo dõi và thuận tiện cho mọi người nắm bắt được vị trí cần tới để thực hiện công việc.
  • Với những đơn vị lưu giữ giấy tờ thường xuyên và lâu dài, kệ tủ sắt được đặt ngay ngắn sau lưng của mỗi cán bộ, thuận tiện trong quá trình làm việc. Hàng năm, các đơn vị thuộc cơ quan Bộ tổ chức kiểm tra, giao nộp tài liệu đã xử lý xong, tài liệu hết giá trị sử dụng cho Phòng Lưu trữ – Văn phòng Bộ để tổ chức lưu trữ hoặc hủy theo quy định của pháp luật.

Tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức

Cán bộ, công chức, viên chức là bộ mặt của Nhà nước, đại diện cho Nhà nước thực hiện những công việc được giao. Vì thế, khi thực hiện nhiệm vụ cán bộ viên cần có ý thức trách nhiệm và bổn phận của bản thân. Cụ thể:

  • Cán bộ cần có tinh thần sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không kén chọn vị trí cũng như mức độ công việc; làm tròn chức trách của một cán bộ, công chức, viên chức.
  • Phải có ý thức tổ chức kỷ luật, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, chấp hành mọi nội quy, quy chế của cơ quan.
  • Khi xử lý công việc cần công tâm, khách quan, không lạm dụng chức quyền để bao che, dung túng và xử phạt không đúng với quy định của pháp luật.
  • Luôn tuân thủ chuẩn mực đạo đức, gia đình, xã hội, luôn hướng tới truyền thống văn hóa dân tộc tốt đẹp.
  • Luôn lắng nghe ý kiến của cấp dưới, tôn trọng cấp trên và lịch sự trong mọi tình huống ứng xử trong môi trường công sở.

Xem thêm: Bạn cảm thấy chán việc? Khoa học nói rằng đó là một điều tốt!

Những hành vi bị cấm trong môi trường công sở

đặc điểm công sởKhông được làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc

Môi trường công sở là nơi trang nghiêm, có nội quy quy định rõ ràng ở mỗi phòng ban. Trong đó, những hành vi bị cấm tại môi trường công sở được liệt kê rõ như:

  • Sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng hoặc gây mất trật tự trong giờ làm việc.
  • Quảng cáo thương mại hoặc tiếp thị bán hàng tại công sở.
  • Hút thuốc, sử dụng chất kích thích, rượu bia trong giờ hành chính.
  • Trưng bày, phát tán những hình ảnh đồi trụy, tài liệu phản động chống lại Đảng, Nhà nước.
  • Tự ý phát ngôn, tung tin bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền
  • Lạm dụng, có hành vi gây rối người khác dưới mọi hình thức.
  • Tham gia, tổ chức, lôi kéo người khác đánh bạc, chơi họ, hụi, lô, đề và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.

Sau khi tìm hiểu “công sở là gì?” và các quy định về văn hóa công sở, JobsGO hi vọng rằng bạn có thể thấy rõ công sở là một môi trường lành mạnh, có nội quy quy định rõ ràng và truyền thống văn hóa tốt đẹp, góp phần xây dựng nước nhà hùng mạnh hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: