Chọn ngành đại học: Những ngành nghề ổn định bất chấp dịch bệnh

Đánh giá post

Dù dịch bệnh đã mang lại nhiều biến động lớn, thế nhưng vẫn có những ngành nghề không bị ảnh hưởng quá nhiều. Khi chọn ngành đại học, bạn có nghĩ đến việc tìm cho mình một nghề an toàn trong tương lai không? Vậy đâu là những ngành nghề vẫn ổn định trước rủi ro toàn cầu? 

Chọn ngành đại học: Những ngành nghề ổn định bất chấp dịch bệnh

1. Những ngành nghề vẫn ổn định bất chấp dịch bệnh

 

Ảnh hưởng mạnh nhất từ dịch bệnh COVID-19 chính là hạn chế tiếp xúc xã hội. Sự lây nhiễm cao khiến các ngành nghề đòi hỏi nhiều tiếp xúc chịu nhiều ảnh hưởng. Lúc này, những ngành công nghệ, làm việc trên nền tảng online chính thức được liệt kê vào nhóm ngành an toàn. 

Thương mại điện tự

Thương mại điện tử là một ví dụ. Mặc dù nền kinh tế chịu ảnh hưởng mạnh nhưng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân vẫn ở mức cao trong những ngày giãn cách xã hội. Không chỉ là những mặt hàng đặc biệt, tất cả mọi mặt hàng đều được giao dịch trực tuyến. Nhiều hệ thống kinh doanh bán lẻ từ lớn đến loại hình chuỗi đều bắt đầu đẩy mạnh hình thức mua bán online này. Điều đó dẫn đến một thực tế hiển nhiên: nhu cầu nhân lực tăng mạnh. Ngành E-commerce ở các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đồng loạt chuyển xu hướng. Có công ty thực sự cần nhân lực phục vụ cho hoạt động trong mùa dịch. Cũng có công ty coi đây là cơ hội vừa để củng cố nhân lực, vừa để chuẩn bị cho sự phát triển sau này. 

 

Công nghệ thông tin

Khi các nền tảng online đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh thực tế, công nghệ thông tin cũng vì thế mà trở thành nhóm ngành ổn định. Dù mức tăng nhu cầu nhân sự không có, chỉ từ 3-7% so với cùng kỳ năm ngoài. Thế nhưng chuyện cắt giảm nhân lực, tạm hoãn công việc gần như không có. Trong giai đoạn đặc biệt, các nền tảng online, công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng đồng loạt thu hút được lượng người dùng lớn. Không chỉ cầ nhân lực để nâng cao công nghệ, các công ty cũng cần thêm nhân lực để kiểm soát tốt tình trạng vận hành của doanh nghiệp. Vậy nên dù không quá nổi bật. nhưng đây vẫn là một ngành ổn định.

 

Sản xuất

Khi đối diện với dịch bệnh, ngành sản xuất đã ít nhiều chịu ảnh hưởng khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, tình trạng này nhanh chóng ổn định khi dịch tạm được kiểm soát bởi chính phủ. Nhu cầu cung cấp sản phẩm cho cả nước cần đẩy mạnh để chuẩn bị cho những tình huống dịch có thể xảy ra. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, ngành sản xuất gần đây tăng nhu cầu tuyển dụng nhân lực cấp trung và cao. Mức độ tăng trưởng lên đến 14%. Vậy nên, so với nhiều ngành nghề trong thị trường hiện nay, ngành sản xuất có nhu cầu nhân lực khá ổn định.

Chọn ngành đại học: Những ngành nghề ổn định bất chấp dịch bệnh

2. Lý do những ngành nghề này nằm ở nhóm an toàn

 

Có rất nhiều lý do để một những ngành nghề trên đạt được mức ổn định về nhân lực. Chúng ta có thể kể đến một số lý do sau:

Hoạt động trên nền tảng công nghệ

Đối với những ngành công nghệ, dù không tiếp xúc gần thì doanh nghiệp vẫn có thể thích ứng, khách hàng cũng không nhất thiết phải tiếp xúc với nhân viên. Vậy nên, đây là tiền đề để những ngành này tránh được tác động của giãn cách xã hội

 

Nhu cầu sử dụng dịch vụ online tăng cao

Khi không thể trực tiếp làm việc, giải pháp phổ biến nhất mà các doanh nghiệp đưa ra chính là online hóa quy trình làm việc. Cả những tổ chức công như trường học cũng hướng đến giải pháp này. Thời gian nghỉ dịch, mọi người cũng giao tiếp với nhau chủ yếu qua online. Thế nên những ngành nào nắm bắt được xu hướng này thì sẽ đứng vững hơn trước những rủi ro.

 

Dịch vụ thiết yếu

Bên cạnh công nghệ, sản xuất là ngành ổn định thứ ba. Sở dĩ sự ổn định này được duy trì là bởi vì đây là ngành dịch vụ thiết yếu. Sản xuất liên quan đến nhiều ngành khác từ thực phẩm, đồ dùng, y tế,… Tất cả đều là những nhu cầu quan trọng của mọi người. Vậy nên không lạ khi nhóm ngành này không gặp khó khăn quá lâu.

3. Lựa chọn ngành nghề có tính ổn định cao có phải lựa chọn tốt nhất?

 

Nhìn nhận vào thực tế chọn ngành của đại đa số học sinh Việt Nam, chúng ta thấy rõ rằng công việc, việc làm là yếu tố rất quan trọng. Mục đích cuối cùng của đại học chính là một công việc đủ tốt. Vậy nên, dựa vào đó để chọn những ngành thuộc nhóm an toàn cũng là một cách hiệu quả. Nhóm ngành này cho các bạn học sinh một sự đảm bảo về tiềm năng phát triển và sự ổn định.

Dù vậy, không phải ai cũng thích thương mại điện tử, công nghệ thông tin hay sản xuất. Vậy nên, tính ổn định và tiềm năng phát triển không thể chỉ nhìn vào mỗi dịch bệnh này. Đây chỉ là một phép thử hiếm gặp. Nó cho chúng ta nhìn rõ về tính chất của một công việc, ngành nghề. Hoàn cảnh này cũng khuyến khích các bạn học sinh và phụ huynh nhìn nhận rõ hơn về việc chọn ngành. Nếu quyết định hướng đến một lựa chọn mang tính thực tế, sự ổn định và tiềm năng phát triển là điều cần cân nhắc thận trọng. Đừng tùy tiện chọn ngành và rồi hối hận. Đó là một quyết định quan trọng nên hãy luôn cẩn thận nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: