Bí quyết tuyển dụng nhân tài cho Start-up

Đánh giá post

Bạn có thể tự mình đứng ra mở một doanh nghiệp nhưng việc duy trì và phát triển nó phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhân viên – những người sẽ đồng hành với bạn. Do đó tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài là một trong những quyết sách quan trọng nhất của bất kỳ doanh nhân nào khi mới khởi nghiệp.

Vậy, làm thế nào để các start-up non trẻ có thể tuyển dụng được nhân tài?

Sử dụng các kênh tuyển dụng một cách khôn ngoan

Hiện nay các công cụ hỗ trợ tìm kiếm việc làm và tuyển dụng khá đa dạng như mạng xã hội, website hay ứng dụng trên di động … Bạn chỉ cần đăng thông tin, nêu cụ thể vị trí công việc mà bạn cần, các tiêu chí lựa chọn để có thể thu hút các ứng viên tốt nhất và chờ đợi ứng viên nộp hồ sơ.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet và mobile, việc sử dụng ứng dụng tìm kiếm việc làm và tuyển dụng trên điện thoại ngày càng phổ biến hơn khi trong tay mỗi người đều có một chiếc smartphone. Các ứng viên có xu hướng tạo CV online và nộp hồ sơ ngay qua các ứng dụng tìm kiếm việc làm vì nó nhanh gọn, cách thức tiến hành dễ dàng, mất ít thời gian và có nhiều cơ hội hơn so với các cách truyền thống. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp start-up cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội tìm được những ứng viên tài năng cho mình.

Tất cả những gì bạn cần là tạo một hồ sơ để đăng thông tin tuyển dụng. Công việc sau đó sẽ trở nên đơn giản hơn hơn bởi mọi người đều có thể vào xem những thông tin về công ty của bạn, vị trí bạn cần tuyển, xem xét chúng và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Nhưng cũng vì mọi ứng viên đều có thể nhìn thấy những thông tin về công ty bạn nên khi xuất hiện trên các kênh tuyển dụng này … hồ sơ, hình ảnh công ty phải đường hoàng, sáng đẹp như khi xuất hiện trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo đài nào. Tinh thần, quan điểm, mục tiêu của công ty phải hiển thị rõ ràng để giới hạn đúng người bạn cần tuyển.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Dù mới bắt đầu nhưng cũng đừng xem nhẹ văn hóa doanh nghiệp, vì đây là yếu tố giúp start-up định hình ứng viên tiềm năng, có khả năng gắn bó lâu dài với công ty, đồng thời đây cũng là chất keo níu giữ người tài ở lại. Bạn nên hiểu rằng, dù đó có là người tài giỏi đến đâu nhưng nếu không phù hợp trong lối làm việc, suy nghĩ để cùng hướng đến một mục tiêu, việc chiêu mộ cũng chỉ làm mọi thứ thêm nặng nề về sau. Nên nhớ, các bạn là nhà tuyển dụng, lựa chọn những người phù hợp với mình, đừng vì muốn có được người tài mà quên đi văn hóa của bản thân công ty.

Khi bạn có một nền văn hóa doanh nghiệp cởi mở, thoải mái, sáng tạo, đặc biệt và duy nhất hãy cho mọi người biết, hãy thể hiện điều này như một thế mạnh của công ty. Nhiều nghiên cứu của cho thấy, giới trẻ và nhân tài đánh giá cao những công ty có môi trường làm việc tốt hơn cả mức lương mà họ nhận được.

Chia sẻ tầm nhìn

Sau khi đã thu hút được ứng viên tiềm năng, làm thế nào để thuyết phục họ gắn bó với doanh nghiệp start-up trong khi điều kiện làm việc, lương thưởng không phải là thế mạnh của bạn? Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào việc: Bạn là một người leader như thế nào?

Bộ máy nhân sự thường thấy ở các doanh nghiệp khởi nghiệp bao gồm: CEO – chính là bạn – một nhân vật có tố chất đặc biệt nào đó đủ can đảm để khởi nghiệp cùng vài nhân viên. Điều này đồng nghĩa các nhân tài sẽ dễ bị thu hút bởi nét đặc biệt trong phong cách làm việc, đặc biệt là tầm nhìn và lý tưởng của người dẫn dắt khiến họ muốn kề vai sát cánh khởi nghiệp.

Bởi vậy, bạn phải biết chia sẻ tầm nhìn của mình với ứng viên tiềm năng và cả nhân viên, mang đến cho họ cơ hội được sáng tạo, thể hiện bản thân và không ngừng thay đổi. Cho họ thấy toàn bộ viễn cảnh đầy hứa hẹn của nơi mà họ sẽ làm.

Liên tục tuyển dụng

Một mẹo nhỏ là đừng bao giờ ngừng tuyển dụng. Dù không có vị trí trống, chưa cần người, bạn cũng đừng ngưng thông báo tuyển dụng. Bởi vì đó là cách thu hút sự chú ý mọi người. Cứ duy trì cánh cửa mở, đến khi bạn cần, sẽ có người vừa vặn bước vào.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: