Bảo hiểm nhân thọ là gì? Tổng hợp những thông tin bạn cần biết

Đánh giá post

Bảo hiểm nhân thọ có lẽ không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Rất nhiều người đã và đang tham gia loại bảo hiểm này để bảo vệ quyền lợi của bản thân cũng như gia đình. Vậy bảo hiểm nhân thọ là gì? Những thông tin nào cần nắm bắt về loại bảo hiểm này? Cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết nhé!

Tìm hiểu chung về bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ (Life insurance) là loại hình bảo hiểm mà người tham gia đóng những khoản phí định kỳ trong khoảng thời gian thỏa thuận trong hợp đồng (5 năm, 10 năm, 15 năm…) vào một quỹ lớn do công ty bảo hiểm nhân thọ quản lý. Công ty bảo hiểm sẽ phải đảm bảo trách nhiệm chi trả cho người tham gia bảo hiểm nhân thọ theo thỏa thuận trong hợp đồng ký kết khi có sự kiện rủi ro xảy ra như tai nạn, bệnh tật, bạo loạn, lừa đảo, chiến tranh… BHNT dành cho tính mạng con người, là một sự đảm bảo về tài chính, một hình thức tiết kiệm, đầu tư an toàn.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng pháp lý trong đó các điều khoản của hợp đồng mô tả những sự kiện, điều khoản được nhận bảo hiểm. Có 4 đối tượng chính trong bản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ:

  • Công ty bảo hiểm: Có trách nhiệm thu phí bảo hiểm và chi trả các quyền lợi bảo hiểm
  • Bên mua bảo hiểm: Có trách nhiệm đóng phí bảo hiểm cho công ty bảo hiểm
  • Người được bảo hiểm: Là người được hưởng những quyền lợi cơ bản, quyền lợi chính trong hợp đồng bảo hiểm. Công ty bảo phải chi trả quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp người thụ hưởng gặp các sự kiện rủi ro có trong hợp đồng.
  • Người thụ hưởng: Trường hợp Người được bảo hiểm tử vong, công ty bảo hiểm sẽ đền bù quyền lợi tử vong cho Người thụ hưởng. Người thụ hưởng có thể không cần có quan hệ huyết thống với Người được bảo hiểm.

Lưu ý: Nếu bạn tự mua bảo hiểm cho bản thân thì bạn vừa là bên mua bảo hiểm, vừa là người được bảo hiểm nhưng người thụ hưởng phải là một người khác.

👉 Xem thêm: Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp có gì khác biệt?

Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ

Đảm bảo nguồn tài chính khi gặp rủi ro

Tham gia bảo hiểm nhân thọ, các bạn sẽ được chi trả số tiền bảo hiểm khi bản thân hay gia đình (đều có tham gia bảo hiểm) không may gặp rủi ro liên quan đến sức khỏe, tai nạn, thương tật hay tử vong. Thông qua đây, các bạn cũng như gia đình sẽ được giải quyết một phần gánh nặng tài chính, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ
Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ

Là kênh đầu tư an toàn, sinh lời

Đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung hay liên kết đơn vị thì người tham gia bảo hiểm sẽ được bảo vệ trước các rủi ro. Điều này đồng nghĩa với việc các bạn đang đầu tư và có thể mang về khoản lợi nhuận nhất định một cách an toàn, hiệu quả.

Ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Không chỉ giúp bảo vệ trước rủi ro, giúp các bạn tích lũy tài chính mà bảo hiểm nhân thọ còn mang ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ chính là mỗi người đều đang đóng góp vào quỹ dự trữ tài chính chung, hỗ trợ các thiệt hại, thiên tai, mất mát cho người không may gặp rủi ro, không may mắn trong cuộc sống.

Cơ chế hoạt động của bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Đối với bảo hiểm nhân thọ thì cơ chế hoạt động của nó như sau:

  • Tất cả phí bảo hiểm của các khách hàng đóng vào công ty bảo hiểm nhân thọ tạo thành quỹ dự trù tài chính. Quỹ được quản lý bởi công ty bảo hiểm và được giám sát bởi Bộ Tài chính Việt Nam.
  • Quỹ dùng chi trả khi người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro như tai nạn, bệnh tật, thương vong…
  • Một phần tiền trong quỹ theo dùng để chi trả khi khách hàng đáo hạn hợp đồng hoặc dừng hợp đồng giữa chừng. Có rất ít người hủy ngang hợp đồng và thời gian đáo hạn cũng khá lâu vì BHNT có tính dài hạn.
  • Một phần mang đi đầu tư dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước theo quy định đầu tư trong nước.
  • Sau khi đầu tư có lợi nhuận thì công ty bảo hiểm nhân thọ chia lãi cho khách hàng, cả hai bên đều có lợi.

👉 Xem thêm: Bảo hiểm y tế là gì? Quyền lợi BHYT? Tại sao nên mua BHYT?

Cơ chế hoạt động của bảo hiểm nhân thọ như thế nào?
Cơ chế hoạt động của bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Các loại bảo hiểm nhân thọ hiện nay

Bảo hiểm nhân thọ có rất nhiều loại khiến bạn dễ bị nhầm lẫn. Cùng JobsGo tham khảo một số loại bảo hiểm nhân thọ phổ biến để tìm ra loại phù hợp với mục đích và tài chính của bản thân nhé!

Phân loại theo phương thức tham gia

Hiện nay, theo đối tượng tham gia thì phân chia thành 2 loại là bảo hiểm theo cá nhân và bảo hiểm nhóm.

Bảo hiểm nhân thọ cá nhân

Đây là loại bảo hiểm thực hiện dưới hình thức người tham gia là các cá nhân. Những người này tự nguyện tham gia 1 hoặc là nhiều hợp đồng bảo hiểm. Với loại này thì người tham gia bảo hiểm chính sẽ có thể mua thêm các sản phẩm bổ sung cho người thân trong gia đình trên cùng 1 hợp đồng của mình.

Bảo hiểm nhân thọ nhóm/gia đình

Loại bảo hiểm này hiểu theo hình thức tập thể, kèm theo đó là danh sách các cá nhân được bảo hiểm. Thông thường thì đây sẽ là các sản phẩm bảo hiểm hưu trí nhóm như là bảo hiểm của Bảo Việt Nhân thọ hay Manulife,…

Các loại bảo hiểm nhân thọ hiện nay
Các loại bảo hiểm nhân thọ hiện nay

Phân loại theo phạm vi bảo hiểm

Với cách phân loại này thì có rất nhiều loại bảo hiểm khác nhau. Dưới đây là các loại phổ biến nhất, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Bảo hiểm nhân thọ trong trường hợp tử vong

Bảo hiểm trong trường hợp tử vong loại 1

Đây là loại hình bảo hiểm dành cho cái chết xảy ra trong thời hạn đã được quy định tại hợp đồng. Bảo hiểm nhân thọ này còn được gọi là bảo hiểm sinh mạng có thời hạn / bảo hiểm tạm thời.

Khi mua bảo hiểm sinh mạng có thời hạn, nếu cái chết không xảy ra trong thời hạn đó thì người nhận bảo hiểm không được chi trả một khoản tiền nào. Loại bảo hiểm này nhằm đảm bảo chi phí mai táng, thanh toán khoản nợ nần của người được bảo hiểm. Ngoài ra còn bảo trợ gia đình và người thân trong thời gian ngắn.

Bảo hiểm trong trường hợp tử vong loại 2

Đây là loại hình bảo hiểm trọn đời, không xác định thời gian.

Số tiền bảo hiểm sẽ được chi trả cho người thừa kế khi người tham gia bảo hiểm chết. Bảo hiểm trọn đời được xem là hình thức tiết kiệm từ khi khách hàng còn khỏe mạnh đến thời điểm đáo hạn (thường từ 90 – 95 tuổi). Bảo hiểm trọn đời nhằm đảm bảo thu nhập ổn định cuộc sống, bảo vệ tài chính gia đình, lo cho con cái trong tương lai.

Bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ

Đây là loại hình bảo hiểm mà người tham gia sẽ chi trả những khoản tiền đều đặn trong thời hạn xác định hoặc suốt đời. Nếu người được bảo hiểm chết trước thời điểm thanh toán thì họ sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào.

Đây là bảo hiểm nhân thọ đảm bảo thu nhập cố định cho khách hàng khi về hưu hoặc khi mất khả năng lao động. BHNT sinh kỳ nhằm giảm bớt áp lực cho xã hội hay con cái. Và người già sẽ không phải phụ thuộc nhiều vào phúc lợi xã hội mà được bảo trợ mức sống trong những năm còn lại của cuộc đời.

Phân loại theo phạm vi bảo hiểm
Phân loại theo phạm vi bảo hiểm

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Đây là loại phổ biến trên toàn thế giới và tại Việt Nam. BHNT hỗn hợp sẽ chi trả tiền khi người được bảo hiểm chết hoặc sống tới thời điểm đáo hạn hợp đồng. Loại bảo hiểm này thường có thời hạn xác định trong khoảng 5 năm, 10 năm, 20 năm… và có phí bảo hiểm thường không thay đổi trong suốt thời hạn bảo hiểm. Đây là khoản đầu tư an toàn, giúp trả nợ khi không còn khả năng tài chính và tạo lập quỹ giáo dục cho con cái,…

Các loại bảo hiểm nhân thọ khác

Ngoài 3 loại phổ biến trên thì bảo hiểm nhân thọ còn bao gồm những loại khác như sau:

  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư
  • Bảo hiểm hưu trí

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Thông tin cơ bản về các loại bảo hiểm hiện nay!

Một số thông tin khác về bảo hiểm nhân thọ bạn cần biết

Phí tham gia bảo hiểm nhân thọ cao không?

Phí tham gia bảo hiểm nhân thọ cao không?
Phí tham gia bảo hiểm nhân thọ cao không?

Đây là vấn đề được quan tâm số một đối với người tham gia bảo hiểm nhân thọ. Mức phí tối thiểu mà bạn phải đóng là 3 triệu đồng / năm. Mức phí tối đa có thể lên đến vài trăm triệu tùy thuộc vào quyền lợi bạn nhận được.

Có một số loại phí cơ bản khi tham gia bảo hiểm nhân thọ như sau:

  • Phí bảo hiểm theo hóa đơn của hợp đồng chính: khoản phí bảo hiểm được sử dụng để đóng phí bảo hiểm định kỳ.
  • Phí bảo hiểm đóng thêm: khoản phí do bên mua bảo hiểm đóng thêm sau khi đã đóng đủ phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm của sản phẩm bổ trợ đến hết năm hợp đồng hiện tại.
  • Phí bảo hiểm phân bổ: phần còn lại của phí bảo hiểm định kỳ.
  • Phí bảo hiểm rủi ro: khoản phí để đảm bảo chi trả cho các sự kiện bảo hiểm rủi ro trong hợp đồng chính.
  • Phí quản lý hợp đồng: Do công ty bảo hiểm quản lý, được khấu trừ từ giá trị tài khoản hợp đồng vào đúng ngày phát hành hợp đồng và ngày kỷ niệm hợp đồng hàng tháng.
  • Bạn phải đóng phí như thế nào? Hầu như các công ty bảo hiểm đã cho khách hàng đóng phí qua các ngân hàng hay quầy giao dịch. Điều này giúp bạn và công ty tiết kiệm được thời gian và tiện lợi hơn rất nhiều.
  • Bạn có thể đóng phí theo từng tháng, từng quý, nửa mặt hoặc cả năm tùy vào khả năng tài chính của mình. Thông thường, khách hàng sẽ đóng theo chu kỳ nửa năm hoặc một năm để tiết kiệm hơn.

Làm sao để tham gia bảo hiểm nhân thọ?

Làm sao để tham gia bảo hiểm nhân thọ?
Làm sao để tham gia bảo hiểm nhân thọ?

Để có thể tham gia mua bảo hiểm nhân thọ, các bạn cần đảm bảo đáp ứng được các điều kiện như sau:

  • Có sức khỏe bình thường
  • Có thu nhập ổn định
  • Có nhu cầu bảo vệ sức khỏe, tài chính cho bản thân và gia đình
  • Có thể tiếp cận được các vấn đề về bảo hiểm nhân thọ
  • Có độ tuổi từ 0 – 65 (tùy thuộc vào từng loại bảo hiểm khác nhau)

Ngoài ra, về cách thức tham gia bảo hiểm nhân thọ thì khá đơn giản. Các công ty cung cấp dịch vụ sẽ đều có đội ngũ nhân viên hướng dẫn, tư vấn cụ thể. Do đó, nếu có nhu cầu, các bạn chỉ cần đến các cơ sở này để yêu cầu hỗ trợ nhé.

👉 Xem thêm: Góc tư vấn: “Bảo hiểm xã hội đóng bao nhiêu?”

Hy vọng những thông tin trên đây của JobsGO sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể lựa chọn được loại bảo hiểm nhân thọ phù hợp nhất cho bản thân cũng như gia đình mình nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: