Bánh xe cuộc đời và cách tăng năng suất làm việc trong một ngày

Đánh giá post

Mỗi chúng ta đều có một quỹ thời gian như nhau, vậy tại sao năng suất làm việc của mỗi người lại khác nhau. Bạn đã thực sự biết cách làm việc hiệu quả hay chưa?

mệt mỏi làm việc

1.“Bánh xe cuộc đời” của mỗi người

 

“Bánh xe cuộc đời” là một nguyên lý xuất hiện đã lâu và quen thuộc với những ai thường đọc những cuốn sách về kỹ năng sống. Mọi người thường dùng “bánh xe cuộc đời” như một công cụ để lên kế hoạch cho cuộc sống tương lai và ổn định cuộc sống hiện tại.

“Bánh xe cuộc đời” thực chất là một vòng trong, như hình bánh xe, được chia thành nhiều phần, mỗi phần là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Những phần được gợi ý chung cho mọi người bao gồm:

Sức khỏe

Sự nghiệp

Tài chính

Tinh thần

Gia đình

Các mối quan hệ

Tâm hồn

Phát triển bản thân

Tuy nhiên, tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi cá nhân, mỗi người có thể lực chọn ra những yếu tố quan trọng của riêng mình. Sau đó, các phần này sẽ được đánh giá trên thang điểm 10. Bạn sẽ chấm điểm mức độ hài lòng của bản thân về những yếu tố đó và đánh dấu lại. Kết quả của các đánh giá cho ra một hình ảnh như dưới đây.

Bánh xe cuộc đời

Một cách khái quát “bánh xe cuộc đời” mô phỏng cho chúng ta thấy được “hình dáng” cuộc sống của chúng ta hiện tại. Nguyên lý này rất đơn giản: Nếu một bánh xe không tròn đều, thì nó khó có thể di chuyển một cách trơn tru. Cuộc đời chúng ta cũng vậy, nếu không cân bằng thì sẽ khó có thể thuận lợi. Vậy nguyên lý này liên quan gì đến hiệu suất làm việc của chúng ta mỗi ngày?

>> 7 điều cần loại bỏ để tăng năng suất làm việc

2.Mối liên hệ giữa “bánh xe cuộc đời” và năng suất làm việc của cá nhân

 

Trong cuộc sống hằng ngày, những yếu tố được bạn chọn để viết lên bánh xe cuộc đời luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chúng tác động qua lại và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn mỗi ngày, thậm chí ảnh hưởng đến những khía cạnh nhỏ nhặt nhất mà bạn không thể nhận ra. Năng suất làm việc ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn, khi bạn để những yếu tố khác gây giảm sút năng suất làm việc, đó là lúc sự nghiệp của bạn đang bị ảnh hưởng. 

Như vậy, mối quan hệ giữa bánh xe cuộc đời và năng suất làm việc là mối quan hệ tương hỗ cân bằng. Khi có thể cân bằng (một cách tương đối) “bánh xe cuộc đời” của mình, đó là khi bạn tạo ra cho bản thân môi trường sống lý tưởng nhất. Trong mối trường lý tưởng, bạn có điều kiện làm việc hiệu quả hơn. Sống, làm việc và giao tiếp trong môi trường lý tưởng sẽ giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

3.Làm thế nào để tăng năng suất làm việc trong một ngày?

lên kế hoạch

  • Lên kế hoạch công việc

Kế hoạch công việc giúp bạn hình dung rõ ràng hành trình của bạn ngày hôm nay. Bạn có 8 tiếng để làm việc mỗi ngày, một kế hoạch sẽ giúp bạn biết phải làm gì? làm như thế nào để hoàn thành và hiệu quả trong vòng 8 tiếng?

  • Chia phần công việc

Công việc chúng ta cần  làm mỗi ngày sẽ có thể được chia thành công việc quan trọng, công việc gấp, công việc gấp và quan trọng, công việc không gấp cũng không quan trọng. Việc chia phần các công việc giúp bạn sắp xếp được một lịch trình làm việc hợp lý. Điều này giúp tránh được tình trạng việc không gấp không quan trọng thì thoải mái thời gian, còn việc gấp và quan trọng thì phải làm vội vàng.

>> Không có hứng thì làm việc kiểu gì?

  • Tập trung và đảm bảo kế hoạch

Lời khuyên này muốn nói với bạn về việc cân bằng giữa công việc và tinh thần. Nhiều người dễ dàng bị phân tâm bởi các yếu tố giải trí, vui chơi, ăn uống, chuyện phiếm xung quanh mà quên mất công việc của mình hoặc ỷ lại, “để mai tính”. Điều này không chỉ khiến bạn không đảm bảo năng suất làm việc, mà còn dẫn đến ảnh hưởng đến thời gian dành cho những yếu tố khác. Khi những yếu tố khác bị ảnh hưởng xấu, hậu quả của nó có thể khiến bạn phân tâm avf không tập trung vào công việc. Như vậy, bạn đang gián tiếp tạo ra một vòng tuần hoàn khiến cuộc sống mất cân bằng và làm giảm sút năng suất công việc, sự nghiệp.

thư giãn hợp lý

  • Thư giãn hợp lý

Thư giãn hợp lý là khi bạn biết cách giúp bản thân hồi phục sức khỏe sau công việc mà vẫn đảm bảo không lười biếng và lơ đãng nhiệm vụ của mình. Sức khỏe tác động rất nhiều đến năng suất làm việc của bạn. Khi không có đủ sức khỏe, bạn sẽ không đủ khả năng làm việc một cách hiệu quả nhất. Nhưng khi bạn nghỉ ngơi quá nhiều, bạn sẽ khó để quay lại công việc và tập trung vào nó. Vậy nên, trong kế hoạch hằng ngày, bạn đừng quên liệt kê và cân đối khoảng thời gian nghỉ ngơi cho mình. Đảm bảo giấc ngủ 6-7 tiếng một ngày, bổ sung tốt dinh dưỡng và đề kháng cho bản thân. Đừng quên các sở thích, các phương thức giải trí giúp bạn thư giãn khi quá tải. Nếu không thể đảm bảo một giấc ngủ đủ dài, bạn nên bổ sung thêm những khoảng nghỉ ngơi ngắn từ 10-15 phút với âm nhạc nhẹ, cũng có thể chợp mắt để cho mắt nghỉ ngơi.

Khác với cách mà mọi người hay dùng để vẽ ra những bức tranh cuộc sống to lớn dựa trên “bánh xe cuộc đời”, nguyên lý này cũng cần áp dụng ngay trong chính cuộc sống hằng ngày để giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: