[TỔNG HỢP] Các bài test Excel tuyển dụng thường gặp 

Đánh giá post

Bài test Excel chính là một trong những cách để đánh giá và tìm kiếm được ứng viên phù hợp với doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số dạng bài test Excel tuyển dụng thường gặp mà JobsGO đã tổng hợp, các bạn hãy tham khảo nhé!

Tầm quan trọng của các bài test Excel tuyển dụng

bài test excel

Các doanh nghiệp thường triển khai một số bài test, phỏng vấn Excel để đánh giá các ứng viên bởi:

  • Excel là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng. Do đó, nếu ứng viên sử dụng thành thạo công cụ này thì có thể xử lý dữ liệu và thông tin một cách nhanh chóng; tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
  • Kiểm tra trình độ Excel sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá chính xác năng lực của ứng viên. Từ đó, đánh giá ứng viên đó có phù hợp với môi trường và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của mình hay không.

Ngoài ra, khi thực hiện các bài test năng lực sẽ giúp ứng viên đánh giá được đúng năng lực bản thân, từ đó biết mình còn thiếu sót phần nào để trau dồi và học hỏi thêm kiến thức.

Xem thêm: Toàn tập cách sử dụng Excel để quản lý dự án

Các dạng bài test Excel thường gặp khi đi phỏng vấn

Tùy thuộc vào mỗi vị trí ứng tuyển khác nhau mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các dạng bài test, bài phỏng vấn kế toán khác nhau. Cụ thể:

Bài test Excel C&B

Bài test Excel C&B là dạng bài test tính toán về tiền lương. Dưới đây là một số dạng bài test tính lương mà bạn có thể tham khảo:

bài test excel

Bài test Excel nhân sự

Nhân sự là vị trí cần sử dụng Excel rất nhiều, bởi họ cần phải quản lý các dữ liệu như thông tin nhân sự, hồ sơ lao động, bảng chấm công,… Do đó, nó đòi hỏi người quản lý nhân sự cần nắm rõ các quy trình và làm việc tốt trên Excel.

Tham khảo bài test Excel nhân sự Tại đây

Bài test Excel kế toán kho

bài test excel

Kế toán kho là bộ phận chuyên thực hiện các công việc xuất nhập hàng hóa, kiểm soát hàng tồn kho và báo cáo trình lên lãnh đạo. Vì thế, khi tuyển kế toán kho thì nhà tuyển dụng cũng thường đưa ra những bài test kỹ năng văn phòng, đặc biệt là test Excel để đánh giá khả năng và năng lực của ứng viên. Dưới đây là một số dạng bài test thường gặp:

Xem thêm: Chứng chỉ tin học IC3 là gì? Nghề nào cần có chứng chỉ IC3?

Bài test Excel tuyển dụng Admin

Sale admin hay còn được gọi là trợ lý kinh doanh, là bộ phận có nhiệm vụ kết hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ công việc kinh doanh. Vì thế, ứng viên làm ở vị trí này cần sử dụng Excel thành thạo để làm các bản báo cáo trực tiếp mọi vấn đề về doanh số, kinh doanh với trưởng bộ phận hoặc giám đốc. Dưới đây là một số dạng bài test Excel khi tham gia tìm việc làm Sale Admin thường gặp:

Những hàm Excel thường dùng trong kế toán

Để có thể làm tốt các dạng bài test Excel trên thì các ứng viên cần sử dụng thành thạo các hàm Excel tính toán thường dùng dưới đây:

bài test excel

Hàm tìm kiếm

Ngoài chức năng tìm kiếm Find thì người dùng có thể tìm kiếm, xác định thông tin, chuỗi ký tự nào đó bằng cách sử dụng hàm Search. Nó cũng thực hiện việc tìm kiếm chuẩn xác vị trí của mỗi ký tự khác nhau.

=SEARCH (find text, within text, start num)

Hàm điều kiện IF

Hàm điều kiện IF dùng cho những nghiệp vụ kế toán như thưởng, tạo bảng lương cho nhân viên, tính doanh thu, tính thuế,… Nó sẽ kiểm tra các dữ liệu mà người dùng đặt ra xem có thỏa mãn điều kiện hay không và kết quả trả về sẽ được thể hiện theo biểu thức logic đúng/ sai.

=IF(Logical_test;Value_if_true;Value_if_false)

Hàm tính tổng có điều kiện

SumIF là hàm tính tổng trong Excel được dân kế toán thường xuyên sử dụng, nó dùng để tính tổng các giá trị trong vùng cần tính tổng thỏa mãn các tiêu chí mà bạn đưa ra. Công thức tính:

=SUMIF(range, criteria,sum_range)

Xem thêm: việc làm admin

Hàm LEFT

LEFT là hàm thường được sử dụng để tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng thay vì phải tìm kiếm thông tin hoặc chuỗi ký tự bằng cách thủ công. Hơn thế, hàm LEFT còn có thể kết hợp với những hàm khác như Vlookup để xử lý các dữ liệu phức tạp hơn. Công thức tính:

LEFT: =LEFT(text, số ký tự cần lấy)

Hàm LEN

LEN là hàm được dùng để tính giá trị độ dài của chuỗi ký tự trong đoạn text một cách nhanh chóng, kể cả với các khoảng trống. Công thức tính:

LEN: =LEN(“text”)

Hàm Subtotal

Subtotal là hàm được sử dụng để tính toán 1 danh sách các chữ số bằng nhiều cách tính khác nhau như tính tổng, tính trung bình, tính giá trị nhỏ nhất hoặc lớn nhất. Công thức tính:

Subtotal: = SUBTOTAL(đối số cần tính)

Xem thêm: 10+ công thức Excel thông dụng – Dân văn phòng nhất định phải biết

Trên đây là các dạng bài test Excel thường gặp khi đi phỏng vấn. Hy vọng với những chia sẻ của JobsGO có thể giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn và tìm được công việc ưng ý nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: