Bác sĩ thú y: Nghề có cơ hội việc làm cao của ngành Y tế

4.5/5 - (103 votes)

Thuộc ngành y tế, nhưng bác sĩ thú y có lẽ là nghề “khát” nhân lực nhất thời điểm hiện tại. Có nhiều khó khăn khiến nhiều người “ngại” theo ngành này. Nhưng bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực lớn cũng mở ra nhiều cơ hội cho những ai đang theo đuổi nghề bác sĩ thú y.

1.Nghề bác sĩ thú y làm công việc gì?

Ngành thú y là ngành nghiên cứu thực hiện các chuyên môn về lĩnh vực thú y. Bác sĩ thú y là người chẩn đoán, phòng, trị bệnh cho vật nuôi, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, kỹ sư thú y cũng là một vị trí gần tương tự với bác sĩ thú y, đồng thời nghiên cứu và thí nghiệm các lĩnh vực thú y như: chăn nuôi, thức ăn vật nuôi, các loại thuốc, vacxin dành cho vật nuôi,…

Bác sĩ thú y - Nghề "khát" nhân lực của ngành y tế
Bác sĩ thú y – Nghề “khát” nhân lực của ngành y tế

Trên thực tế, sinh viên thú y khi ra trường có thể công tác tại rất nhiều vị trí từ chính thức đến tự do, như:

Bác sĩ thú y tại các phòng khám, bệnh viện thú y hoặc tự mở phòng khám riêng

Bác sĩ nghiên cứu tại các trạm, viện thú y, các phòng xét nghiệm thú y khoa,…

Kỹ sư thú y, nghiên cứu và làm việc tại các công ty sản xuất thuốc, thức ăn cho vật nuôi

Cán bộ đào tạo, giảng viên ngành thú y

Cán bộ tại các khu bảo tồn động vật, cơ quan bảo vệ môi trường sinh thái,…

Cũng giống như những nghề khác trong khối ngành y tế, để trở thành một bác sĩ thú y, bạn cũng cần trải qua quá trình học tập tại trường đại học, cao đẳng. Sau khi ra trường, sinh viên thú y có thể ứng tuyển vào các viện, cơ sở, công ty về vật nuôi. Một bác sĩ thú y cũng cần có tình yêu thương động vật, cùng kỹ năng giao tiếp, ứng xử, vì họ không chỉ tiếp xúc với vật nuôi mà còn tiếp xúc với cả chủ của thú nuôi, các cơ sở nghiên cứu cũng như các cộng đồng về thú y.

2.Cơ hội nghề nghiệp và mức lương nghề bác sĩ thú y

Theo các số liệu thống kê, ngành thú y ở Việt Nam là một ngành vô cùng triển vọng trong thập kỷ tới. Tính đến năm 2020, khối ngành Nông-Lâm-Ngư nghiệp thiếu hụt đến 3.2 triệu nhân lực, trong đó, ngành thú y gần như xuất hiện trong hầu hết các công tác ngành nông-lâm-ngư. Trong thời đại xã hội ngày càng phát triển, nhiều người dân cũng nhận ra tầm quan trọng của việc chăm sóc thú cưng, vì vậy mà nhu cầu khám bệnh thú y ngày càng cao. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên theo học ngành thú y hiện nay là vô cùng thấp, và chưa năm nào đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Đó chính là minh chứng cho cánh cửa cơ hội nghề nghiệp rộng mở của ngành thú y.

Bác sĩ thú y - Nghề cơ cơ hội việc làm caocủa ngành y tế
Bác sĩ thú y – Nghề cơ cơ hội việc làm caocủa ngành y tế

Cùng với cơ hội rộng mở, sự ổn định khi ra trường và mức lương cũng là một điểm thu hút mạnh mẽ của ngành này. Thú y tại Việt Nam là ngành “tuy cũ mà lại mới” với sự phát triển rất nhanh. Đó là lý do hầu hết sinh viên ra trường đề dễ dàng ổn định công việc. Lương khởi điểm của một bác sĩ hoặc kỹ sư thú y mới ra trường là 6-8 triệu đồng/tháng, và tăng theo kinh nghiệm cũng như kỹ năng. Vì nguồn đào tạo khan hiếm cùng với nhu cầu nhân lực chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp ngành thú y hiện nay sẵn sàng thảo luận mức lương trên 20 triệu đồng/tháng cho vị trí kỹ sư thú y. Ở thời điểm hiện tại, trên app tìm việc làm JobsGO, có rất nhiều nhà tuyển dụng ngành thú y đang tìm kiếm nhân lực mỗi ngày. Nếu đang tìm hiểu về ngành thú y, bạn nên tham khảo các tin tuyển dụng này để nắm rõ hơn nhu cầu cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng.

>> Công việc ngành thú y  

3.Tại sao nhiều người “ngại” nghề bác sĩ thú y?

Cũng thuộc khối ngành y tế, tuy nhiên, thú y lại là một nghề nhận được sự quan tâm ít hơn hẳn so với những ngành còn lại. Có rất nhiều lý do để nhiều người không mấy mặn mà với ngành thú y. Hầu hết các lý do đều xuất phát từ định kiến nghề của xã hội, mà điển hình là những quan niệm về đầu ra của ngành.

Thú y là nghề vất vả

Bác sĩ thú y là nghề khám chữa bệnh cho vật nuôi, vậy nên mọi người đều cho rằng công việc này vất vả hơn nghề nhân y. Không được làm việc trong bệnh viện, phải đi đến nhiều địa phương, thường xuyên phải tiếp xúc với dịch bệnh và vật nuôi không sạch sẽ,… Tất cả những yếu tố đó khiến thú y dường như bị hầu hết mọi người thờ ơ, không có nhiều mong muốn làm nghề.

Bác sĩ thú y kiếm được ít tiền hơn các nghề y khác

Là đất nước xuất phát thuần nông, vậy nên người Việt khi bước vào thời đại đô thị hóa thường không mấy mặn mà với những nghề liên quan đến nông-lâm-ngư. Nghe có vẻ không liên quan, nhưng thực tế, bác sĩ thú y thường bị nhầm lẫn với khối nông-lâm-ngư khá nhiều. Dù là bác sĩ, nhưng bác sĩ nhân y nhận được sự quan tâm hơn rất nhiều, và nhiều người cho rằng: chữa bệnh cho người thì kiếm được nhiều tiền hơn chữa bệnh cho vật.

Học bác sĩ thú y dễ thất nghiệp

Mặc dù là quan điểm không chính xác, nhưng định kiến này xuất hiện không phải là không có cơ sở. Nếu ở nhiều nước, việc khám bệnh cho vật nuôi vốn được quan tâm, thì ở Việt Nam, việc này xảy ra rất ít. Đó là cơ sở để nhiều người khẳng định nghề bác sĩ thú y không có tương lai nghề nghiệp rộng mở.

Bác sĩ thú y - Nghề cơ cơ hội việc làm cao của ngành y tế
Nghề thú y bị cho là vất vả

Vậy, trên thực tế, bác sĩ thú y là ngành như thế nào? Những quan điểm trên có thực sự đúng hoàn toàn hay không? Và đâu là những lý do bạn nên lựa chọn trở thành một bác sĩ thú y?

4.Đâu là sức hút của nghề bác sĩ thú y?

Dù là bất cứ ngành nghề nào thì cũng đề có sức hút riêng đặc biệt, và thú y cũng là một ngành như vậy, đặc biệt đối với người yêu động vật.

Mỗi ngày đều có những câu chuyện thú vị

Các loài vật nuôi luôn có những đặc điểm giống như một đứa trẻ vậy, vì thế nên khám chữa bệnh cho chúng luôn rất thú vị. Trong phòng khám với những vật nuôi chạy tung tăng luôn có rất nhiều tiếng cười, và mỗi ngày bạn đều được “giao tiếp”với chúng. Khi bạn tiếp xúc với chủ vật nuôi, câu chuyện giữa bạn và họ sẽ không bao giờ là nhàm chán, vì có sự tâm giao giữa những người yêu động vật. Cùng với đó, những câu chuyện cảm động về những thú nuôi bị bỏ rơi, tấm lòng của những cá nhân sẵn sàng nhận nuôi chúng cũng sẽ khiến cuộc sống của bạn thêm nhiều màu sắc hơn.

Tương tác cộng đồng cao

Là một bác sĩ thú y, công việc của bạn không chỉ đơn giản là khám chữa bệnh cho thú nuôi, bạn còn có trách nhiệm hướng dẫn cộng đồng để phòng tránh tình trạng lây nhiễm bệnh từ thú sang người. Chính vì vậy, sự tương tác giữa bác sĩ thú y và cộng đồng là vô cùng lớn. Ngoài ra, trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ thú y cũng có cơ hội tiếp xúc với nhiều cộng đồng yêu thú cưng trong các chương trình, chiến dịch thú y khác nhau. Tất cả những trải nghiệm đó luôn rất thú vị và nhiều khám phá.

Cơ hội khám phá tuyệt vời

Cùng với tình tương tác cộng đồng, bác sĩ thú y là nghề được trải nghiệm rất nhiều. Đặc biệt khi bạn làm việc tại các viện nghiên cứu hoặc các sở bảo tồn động vật, bạn sẽ được đi đến nhiều vùng đất khác nhau, tiếp xúc với nhiều môi trường thực địa. Đến một vùng đất mới, bạn không chỉ thực hiện các hoạt động nghiên cứu, khám chữa bệnh, mà còn tham gia vào tìm hiểu văn hóa chăn nuôi. Đó sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời mà ít nghề nghiệp nào được trải nghiệm.

Làm thú y vì nhân y

Trong cuộc sống, con người không thể tách rời thế giới động vật vì hệ sinh thái và nhu cầu sinh tồn. Vì thế mà những vấn đề bệnh dịch từ động vật ngày càng được quan tâm, cẩn trọng và đề phòng hơn trong môi trường nhiều chuyển biến xấu. Đó là lý do vì sao, vai trò của bác sĩ thú y cần được trân trọng hơn bao giờ hết. Khi là một bác sĩ thú y, công việc của bạn không chỉ là khám chữa bệnh cho vật nuôi mà còn là phòng bệnh cho cộng đồng. Đây là một trong những ý nghĩa đẹp nhất của nghề bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y - Nghề cơ cơ hội việc làm cao của ngành y tế
Mỗi ngày đi làm với bác sĩ thú y đều thú vị

5.Học gì để làm bác sĩ thú y

Ngành thú y hiện tại là ngành có cơ sở đào tạo rộng rãi với nhiều hệ khác nhau: đại học, cao đẳng, trung cấp. Đồng thời, các cơ sở đào tạo ngành thú y cũng có mặt ở nhiều thành phố khác nhau, tạo sự thuận tiện cho quá trình học tập của sinh viên. Các trường đào tạo ngành thú y có thể kể đến như:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên

Đại học Nông Lâm – Đại học Huế

Đại học Nông Lâm TPHCM (có phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận)

Đại học Cần Thơ

Cao đẳng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Bộ

Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Cần Thơ/Vĩnh Phúc/Quảng Nam

Trường trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp TPHCM

Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bình Phước

Các hệ đào tạo ngành thú y có thời gian đào tạo khác nhau, với hệ đại học là 4 năm, hệ cao đẳng 3 năm và hệ trung cấp là 2 năm. Tùy vào điều kiện và nhu cầu công việc tương lai, các bạn có thể cân nhắc để lựa chọn trường đào tạo phù hợp nhất.

Có thể thấy, ngành thú y nói chung và nghề bác sĩ thú y nói riêng là ngành nghề có nhiều ưu điểm và thú vị. Cùng với cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tương lai, nghề thú y là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn trẻ yêu động vật và có tinh thần hoạt động cộng đồng. JobsGO mong rằng trong tương lai, bác sĩ thú y sẽ trở thành một ngành phát triển hơn và nhận được sự quan tâm tương xứng với những ý nghĩa mà ngành nghề này mang lại.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: