Áp lực công việc là gì? Làm sao để vượt qua áp lực công việc?

4.5/5 - (2 votes)

Áp lực công việc là một phần tất yếu mà mỗi chúng ta phải đối mặt dù hoạt động trong ngành, lĩnh vực nào. Vậy áp lực công việc là gì? Chúng ta nên loại bỏ hoàn toàn hay chọn cách sống chung với chúng. Và làm sao để vượt qua áp lực trong công việc? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

1. Áp lực công việc là gì?

Áp lực công việc là trạng thái cảm xúc và sức khỏe suy giảm mà con người trải qua khi phải đối mặt với khó khăn liên tục trong công việc. Cuộc điều tra gần đây về nhân sự tại Hoa Kỳ tiết lộ rằng, có tới 77% nhân viên cảm thấy áp lực khi bước vào nơi làm việc. Họ đã mất đi sự hứng thú và động lực với công việc hàng ngày, thay vào đó, họ bị quấy rối bởi sự căng thẳng không ngừng.

áp lực công việc là gì
Áp lực công việc là gì?

2. Biểu hiện của áp lực công việc

Áp lực công việc giống như một “sát thủ vô hình” cực kỳ nguy hiểm và đáng sợ. Chúng âm thầm và lặng lẽ hủy hoại, khiến bạn gục ngã bởi chính những suy nghĩ tiêu cực của bản thân.

Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết chúng như:

2.1 Cơ thể đau nhức

Cơ thể đau nhức có thể là hệ quả của stress trong công việc. Sự căng thẳng, mệt mỏi của tâm trí khi phải làm việc quá tải trong thời gian dài rất dễ làm suy giảm thể chất của bạn, dẫn tới những cơn đau nhức không rõ nguyên nhân.

2.2 Ăn không ngon miệng

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy chán ăn mặc dù đang rất đói thì đây có thể là dấu hiệu bạn đang bị stress. Công việc quay cuồng, tâm trí bạn luôn tập trung vào nó khiến bạn không còn hứng thú với các bữa ăn. Bạn ăn uống một cách tùy tiện, có xu hướng chọn những loại đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe.

2.3 Mất ngủ

Hứng chịu áp lực của công việc, bạn thường xuyên phải làm việc với cường độ lớn trong một khoảng thời gian liên tục. Điều này khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, vật lộn vì thiếu ngủ, vì đầu óc căng thẳng. Bạn rất khó để đi vào giấc ngủ hoặc luôn bất chợt tỉnh giấc trong đêm.

2.4 Đơn độc trong công ty

Khi bạn dành tất cả tâm huyết, sự cố gắng, nỗ lực trong công việc nhưng không được mọi người công nhận thì bạn thường bị đắm chìm trong cảm giác cô đơn. Bạn thể hiện thái độ thờ ơ với mọi thứ, tự tách bạch mình với đồng nghiệp và cấp trên xung quanh. Đây chính là biểu hiện của áp lực công việc mà bạn có thể thấy.

2.5 Đổ mồ hôi, cảm lạnh

Sự đè nén của áp lực công việc có thể dẫn đến trạng thái tinh thần căng thẳng, mệt mỏi. Điều này sẽ góp phần làm gia tăng hormone adrenaline trong cơ thể, khiến bạn bị đổ mồ hôi nhiều hơn so với bình thường. Chính vì thế, cơ thể dễ bị nhiễm lạnh.

Bị áp lực là gì
Biểu hiện của áp lực công việc

2.6 Làm việc chậm chạp, không tập trung

Công việc của bạn đang “chất đống”, bạn cảm thấy nóng ruột nhưng vẫn chẳng thể tập trung làm việc, tốc độ cứ mãi lề mề, chậm chạp? Đây chính là biểu hiện của hiệu ứng “đóng băng” khi bị stress trong công việc. Tức là, trước những áp lực đó, bạn gần như bị tê cứng hoàn toàn, không biết phải làm gì, cứ mãi dậm chân tại chỗ, chẳng thể bỏ chạy cũng không tiếp tục cố gắng được nữa.

2.7 Dễ gắt gỏng

Nếu bạn thường xuyên biểu hiện thái độ gắt gỏng trong công việc cũng như với mọi người xung quanh thì rất có thể, bạn đang phải đối mặt với áp lực công việc. Cảm giác ấm ức, bực tức, mệt mỏi tích tụ lâu dần khiến tính cách bạn thay đổi so với thường ngày. Bạn dễ dàng buông những lời nói khó nghe với cấp trên, đồng nghiệp, khiến mọi người bị tổn thương và làm sứt mẻ mối quan hệ công sở của mình.

2.8 Suy nghĩ nghiêm trọng hóa vấn đề

Khi bị stress bởi công việc, bạn thường suy nghĩ mọi thứ theo cách tiêu cực, khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Áp lực càng cao, những điều này càng bủa vây tâm trí bạn, làm bạn bị nhấn chìm trong sự căng thẳng, mệt mỏi.

2.9 Đầu óc quay cuồng

Một trong những biểu hiện dễ thấy khác của áp lực công việc là đầu óc quay cuồng. Thật vậy, khi bị stress, nhịp tim của bạn sẽ đập nhanh hơn, hơi thở nông hơn. Việc hít thở dồn dập như vậy sẽ dẫn tới hệ quả là đau đầu nhẹ và nặng hơn là bạn luôn cảm thấy đầu óc chao đảo, quay cuồng, không tỉnh táo.

Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: “Bạn đối mặt với áp lực công việc như thế nào?

3. Nguyên nhân dẫn đến áp lực công việc

Cách vượt qua áp lực khi đi làm
Nguyên nhân dẫn đến áp lực công việc

Có nhiều nguyên dẫn đến những áp lực trong công việc, phổ biến nhất phải kể đến là:

3.1 Áp lực từ công việc

Áp lực công việc có thể do các vấn đề liên quan đến chính công việc đang thực hiện. Chẳng hạn như mức lương thấp, khối lượng công việc quá lớn, sự không hài lòng với công việc, sự lựa chọn công việc không phù hợp, thiếu nguồn tài liệu cần thiết cho công việc,…

3.2 Áp lực từ môi trường làm việc

Môi trường làm việc có tác động rất lớn đến tình trạng làm việc của bạn. Đó là những vấn đề như sự xuất hiện của yếu tố tiêu cực, thay đổi trong môi trường làm việc, va chạm văn hóa,…

Môi trường làm việc có thể đối mặt với biến cố như giảm doanh thu, tình hình kinh doanh không thuận lợi dẫn đến thua lỗ, sự cắt giảm nhân sự hoặc sự lan truyền của những tin đồn tiêu cực. Tất cả những yếu tố này đều tạo ra tình trạng căng thẳng trong công việc.

3.3 Áp lực từ cấp trên, đồng nghiệp

Cấp trên có thể tạo áp lực thông qua việc đặt ra yêu cầu cao, kỳ vọng khắt khe hoặc sự giám sát nghiêm ngặt. Sự thể hiện tốt hơn và đáp ứng mong đợi của cấp trên đặt ra áp lực lớn.

Đồng nghiệp cũng có thể tạo nên áp lực. Cảm giác so sánh với người khác, cạnh tranh trong công việc hoặc mất cân bằng giữa việc hợp tác và cạnh tranh có thể gây ra sự căng thẳng.

3.4 Áp lực từ chính bản thân

Chính bản thân bạn cũng có thể tạo ra áp lực trong công việc. Sự hoàn mỹ hoặc mục tiêu quá cao dẫn đến áp lực do ám ảnh về việc đạt được thành công. Sự không tự tin trong khả năng hoặc sự tự đặt ra tiêu chuẩn không thực tế cũng đẩy bạn vào tình trạng căng thẳng. Đồng thời, lo lắng về hiệu suất cá nhân, sự sợ hãi thất bại hoặc áp lực để thể hiện mình có thể là nguyên nhân của áp lực.

4. Tác hại khi áp lực công việc kéo dài

Mệt mỏi vì áp lực công việc kéo dài sẽ có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của đời sống: sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, chất lượng công việc…

4.1 Sức khỏe thể chất bị suy giảm

Các cách vượt qua áp lực công việc
Tác hại khi áp lực công việc kéo dài

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng tại nơi làm việc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch (béo phì, cholesterol trong máu cao, huyết áp cao).

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy căng thẳng công việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các vấn đề sức khỏe thể chất khác liên quan đến căng thẳng tại nơi làm việc bao gồm:

  • Rối loạn suy giảm miễn dịch
  • Rối loạn cơ xương
  • Rối loạn tiêu hóa

4.2 Ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần

Căng thẳng tại nơi làm việc cũng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người lao động. Nó làm tăng nguy cơ lo lắng, kiệt sức, trầm cảm và rối loạn sử dụng chất kích thích.

Những người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi vì áp lực công việc có nhiều khả năng có các hành vi không lành mạnh như:

  • Hút thuốc lá
  • Lạm dụng rượu bia
  • Sử dụng ma túy
  • Chế độ ăn uống kém

4.3 Chất lượng công việc giảm sút

Mệt mỏi, áp lực trong công việc khiến con người khó tập trung, không đủ tỉnh táo khi làm việc và rất dễ mắc phải sai lầm trong công việc. Khi đã mắc sai lầm, con người càng trở nên căng thẳng và chán nản hơn bao giờ hết. Chính vì thế, mỗi chúng ta cần phải học cách vượt qua mọi áp lực, căng thẳng để không ảnh hưởng đến công việc và cả cuộc sống.

5. Áp lực công việc: loại bỏ hay sống chung?

Khi công việc quá áp lực, chúng ta nên làm gì? Câu trả lời của hầu hết mọi người là tìm cách để vượt qua nó. Đó có thể là việc suy nghĩ tích cực hơn, bình thường hóa mọi việc, thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân… Đây là những cách vượt qua áp lực công việc không tồi nhưng không phải lúc nào chúng cũng đem lại hiệu quả 100%.

Lời khuyên cho người bị áp lực công việc là hãy “sống chung” với nó và tạo động lực từ những áp lực. Nghe tưởng chừng vô lý nhưng lại có thể đem đến cho bạn hiệu quả bất ngờ. Theo đó, hãy biến những áp lực công việc đáng sợ hàng ngày thành động lực để cố gắng, để nỗ lực và hoàn thiện bản thân.

Nói như vậy bởi làm việc trong điều kiện áp lực sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, bạn cần cân bằng công việc, cuộc sống, tình cảm,… tránh tình trạng áp lực công việc chi phối bản thân.

cách nhanh chóng vượt qua áp lực trong công việc
Áp lực công việc: loại bỏ hay sống chung?

6. Cách vượt qua áp lực trong công việc

Dưới đây là 10 cách để “đánh bại” mọi mệt mỏi, áp lực trong công việc mà bạn có thể tham khảo:

6.1 Xây dựng kế hoạch làm việc khoa học

Xây dựng kế hoạch làm việc khoa học là cách sắp xếp công việc hợp lý, ưu tiên những việc quan trọng và phân chia thời gian thực hiện sao cho hợp lý nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên dành một chút thời gian cho mình để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng sau những ngày bận rộn với công việc nhé.

Điều này giúp chúng ta tập trung vào công việc và quản lý thời gian tốt hơn. Đây cũng là cách để bạn học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Xem thêm: Xây dựng kế hoạch hiệu quả – bí quyết giúp bạn thành công!

6.2 Chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý

Để giảm bớt mệt mỏi vì áp lực công việc, chúng ta cần thiết lập một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Đây sẽ là cách để bạn gìn giữ sức khỏe thật tốt để có thể giảm căng thẳng, mệt mỏi hơn. Đồng thời, nó giúp tinh thần thoải mái và tăng sức đề kháng cho con người.

Mỗi chúng ta hãy ăn uống đủ chất, ăn nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế đồ ăn nhanh, tránh sử dụng các chất kích thích, uống đủ nước, không thức khuya, tập luyện thể thao…

6.3 Tâm sự, chia sẻ với người khác

Khi mệt mỏi, căng thẳng, con người thường có xu hướng thu mình lại. Thế nhưng, điều đó chỉ khiến bạn cảm thấy âu lo, muộn phiền hơn. Vậy chúng ta cần phải làm gì? Bạn hãy mở lòng mình và tâm sự, sẻ chia với những người xung quanh. Việc trò chuyện, sẻ chia với một người nào đó sẽ giúp chúng ta nhẹ nhõm và thoải mái hơn, biết đâu chúng ta sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề từ lời chia sẻ đó.

Chính vì thế, hãy chia sẻ với bất cứ ai mà bạn cảm thấy thoải mái và đừng ngại ngần điều gì nhé!

6.4 Rèn luyện khả năng giải quyết công việc

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi vì áp lực công việc chính là do khả năng giải quyết công việc chưa hiệu quả. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên trau dồi khả năng làm việc của mình bằng cách học hỏi từ cấp trên, đồng nghiệp, học cách sắp xếp thời gian hợp lý…

Xem thêm: Các bước giải quyết vấn đề hiệu quả

6.5 Không ngại từ chối

cách nhanh chóng vượt qua áp lực
Cách vượt qua áp lực trong công việc

Đừng ngại nói “không” nhé. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà con người cần phải trau dồi mỗi ngày. Nó giúp bạn không phải ôm đồm những công việc không là của mình hoặc phải đảm nhận nhiều việc cùng một lúc. Nếu đã quá bận rộn, bạn đừng ngại nói “không” với đồng nghiệp hoặc cấp trên. Vì nếu thực hiện không tốt, bạn sẽ mất điểm trong mắt của họ. Do đó, hãy cố gắng từ chối một cách khéo léo để tránh làm mất lòng người khác nhé!

6.6 Thư giãn

Khi đối diện với áp lực, tâm lý chúng ta thường trở nên căng thẳng, suy yếu, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và tinh thần. Thư giãn giúp tạo ra một khoảng thời gian nghỉ ngơi, cho phép tâm trí và cơ thể thư giãn, tái tạo năng lượng.

Bằng cách tạm dừng công việc và dành thời gian thư giãn, bạn có thể làm tăng mức độ tập trung, làm dịu đi tình trạng căng thẳng, tạo cơ hội cho tư duy sáng tạo. Thư giãn không nhất thiết phải là những hoạt động phức tạp, thậm chí, việc ngủ, thư thả, ngồi yên để tập trung vào hơi thở hoặc nghe nhạc nhẹ cũng có thể mang lại lợi ích đáng kể.

6.7 Nhìn nhận thực tế

Bạn không thể dành cả ngày để đạt được những mục tiêu không thực tế. Việc đặt kỳ vọng quá cao có thể làm giảm sự tự tin và gây stress. Cân nhắc năng lực của bạn trước khi xác định mục tiêu để tránh căng thẳng không cần thiết. Điều này không có nghĩa bạn không thể tham vọng, mà là phải biết điều chỉnh để đảm bảo hiệu suất và sức khỏe tốt.

6.8 Mở cửa sổ

Cảnh quan thiên nhiên có tác động tích cực đến tinh thần và năng lượng của chúng ta. Đặc biệt, nếu bạn có cửa sổ hướng ra cây xanh, hãy tận dụng sự mát mẻ của nó. Khi căng thẳng gia tăng, khung cảnh thiên nhiên có thể làm ổn định nhịp tim của bạn.

6.9 Ngắm nhìn những thứ đẹp đẽ

Việc ngắm nhìn những thứ có vẻ đẹp, hấp dẫn có thể giúp thay đổi tâm trạng và tạo ra trạng thái thư giãn.

Bằng cách chú tâm vào những hình ảnh, vật phẩm hoặc tình huống mang tính thẩm mỹ, bạn có thể tạo ra một khoảnh khắc yên lặng. Điều này có thể giúp giảm căng thẳng, loại bỏ áp lực tạm thời và cung cấp sự giải tỏa cho tâm hồn.

6.10 Tập thể dục

áp lực công việc
Tập thể dục cũng là cách giúp giảm áp lực công việc

Tập thể dục là một hoạt động vận động cơ thể có thể tạo ra nhiều lợi ích cho tinh thần. Khi tập thể dục, cơ thể thải ra endorphin – các hoocmon mang tính chất thăng hoa, giúp cải thiện tâm trạng và giảm đau. Điều này góp phần vào việc làm giảm căng thẳng và áp lực trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ thống hô hấp. Nhờ vào những tác động này, cơ thể cảm thấy sảng khoái hơn và tâm trạng thoải mái hơn.

Xem thêm: Thể dục, thể thao – Bí quyết dáng đẹp của cô nàng công sở

Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về “áp lực công việc là gì?”. Mệt mỏi vì áp lực công việc là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống này. Điều quan trọng là chúng ta biết cách vượt qua chúng như thế nào. Chúc bạn luôn giữ được thái độ sống tích cực và “đánh bại” mọi căng thẳng, âu lo để gặt hái nhiều thành công trong công việc nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: