Trì hoãn là gì? Nguyên nhân, tác hại của bệnh trì hoãn và cách khắc phục

4.5/5 - (8 votes)

“Việc hôm nay chớ để ngày mai” là câu nói ai trong chúng ta cũng đã từng nghe và bắt gặp ít nhất một lần. Nội dung chính là nhắc nhở mỗi người thực hiện công việc một cách nghiêm túc, tránh trì hoãn. Bởi đây là thói quen xấu có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, cuộc sống. Vậy trì hoãn là gì? Nguyên nhân, tác hại của thói quen trì hoãn công việc này là gì và cách khắc phục ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

Trì hoãn là gì?

trì hoãn là gì
Trì hoãn công việc là gì

Trì hoãn là gì? Trì hoãn công việc là chần chừ, chậm trễ trong giải quyết công việc dẫn đến mất rất nhiều thời gian để có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra ban đầu.

Đây là một trong những thói quen không tốt, có thể gặp ở nhiều người nhưng không phải ai cũng nhận ra. Nói như vậy bởi trì hoãn công việc có thể bắt đầu từ những việc rất nhỏ, từ đôi ba phút lần lữa hay từ suy nghĩ “để mai làm cũng được”. Trì hoãn công việc một lần có thể không sao nhưng nhiều lần thì có thể gây ảnh hưởng rất nhiều, trước là bản thân bạn và sau là những người xung quanh.

👉 Xem thêm: 10 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để thành công hơn trong cuộc sống

Biểu hiện của thói quen trì hoãn

Cách để nhận biết sự trì hoãn là gì? Trên thực tế, rất ít người có thể nhận ra những mình đang trì hoãn công việc. Theo đó, bạn sẽ là người có thói quen trì hoãn công việc khi có một trong những biểu hiện dưới đây: Không thực hiện công việc đã đặt ra theo lộ trình ban đầu. Sẵn sàng gác lại công việc bởi những thứ không liên quan như phim ảnh, game,… Có khả năng, điều kiện thực hiện công việc ngay lập tức nhưng thoái thác, chậm trễ. Thường xuyên chậm deadline và có nhiều công việc tích tụ.

👉 Tìm hiểu ngay: Deadline là gì? Cách chạy deadline hiệu quả

Nguyên nhân của thói quen trì hoãn

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra thói quen trì hoãn công việc. Chúng xuất hiện âm thầm và bạn chỉ có thể nhận ra khi hậu quả đã quá lớn. Có thể điểm qua một vài nguyên nhân thường gặp như:

  • Chưa thực sự tập trung và hết mình với công việc.
  • Lười biếng, quyết tâm không cao.
  • Nuông chiều bản thân quá mức.
  • Dễ bị phân tâm bởi nhiều thứ khác ngoài công việc.
  • Mệt mỏi, chán nản và không muốn thực hiện công việc theo kế hoạch.
  • Không biết bắt đầu công việc từ đâu nhưng không tìm hướng giải quyết.
  • Đánh giá sai về tính chất, thời gian cần thực hiện công việc.
  • Chủ quan, quá tự tin vào khả năng bản thân và lãng phí thời gian.
  • thói quen trì hoãn từ lâu nhưng không nhận ra và khắc phục.
  • Ảnh hưởng từ những người xung quanh.
trì hoãn công việc là gì
Nguyên nhân trì hoãn trong công việc

Tác hại của thói quen trì hoãn là gì?

Như đã nói ở trên, trì hoãn công việc là một thói quen xấu và cần được loại bỏ sớm nhất có thể. Và đương nhiên, những thói quen không tốt sẽ đem đến những tác hại nguy hiểm. Cụ thể như sau:

Gây lãng phí thời gian 

Thử tưởng tượng xem nếu bạn hoàn thành công việc đúng thời hạn thì có thể làm thêm bao nhiêu công việc bổ ích nữa. Ngược lại, nếu luôn ở trong tình trạng “nước đến chân mới nhảy” thì bạn không chỉ gây lãng phí thời gian mà còn bỏ lỡ vô số việc quan trọng cần thực hiện.

👉 Xem thêm: Pomodoro là gì? Sử dụng phương pháp Pomodoro hiệu quả

Đánh mất nhiều cơ hội 

Đánh mất những cơ hội quý báu cũng là một trong những tác hại của thói quen trì hoãn công việc gây ra. Theo đó, trong khoảng thời gian người khác đã hoàn thành công việc và nâng cao kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thì bạn mới khởi động. Và tất nhiên, khi họ về đích bạn mới đi được một phần nhỏ của hành trình.

Làm mất niềm tin và sự tôn trọng từ người khác

Sự sai lệch về thời gian do trì hoãn công việc cũng sẽ khiến bạn mất đi sự tôn trọng của người khác. Nói như vậy bởi không ai có thể cảm thông cho một người không tôn trọng cũng như chẳng thể tự thiết lập kỷ luật với chính bản thân mình. Trong cuộc sống, để có được niềm tin từ người khác là điều vô cùng khó. Do vậy, hãy trân trọng và đừng bao giờ để mọi người lo lắng, e ngại mỗi khi giao cho bạn bất kỳ công việc gì.

👉 Xem thêm: 12 tác phong làm việc quan trọng giúp bạn gặt hái thành công

6 bước đập tan sự trì hoãn

thói quen trì hoãn là gì
Làm sao để đập tan sự trì hoãn?

Để xóa tan được sự trì hoãn, các bạn có thể thực hiện theo 6 bước dưới đây:

Bước 1: Nhận thức bản thân đang trì hoãn

Trước hết, bạn cần phải biết gốc rễ của vấn đề rồi mới xử lý chúng. Bạn đang không biết bắt đầu từ đâu? Bạn cảm thấy công việc hiện tại nhàm chán? Bạn sợ thất bại? Hay bạn bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh?,…

Mỗi nguyên nhân đều sẽ cần một cách tiếp cận và giải quyết khác nhau. Vậy nên, bạn cần nhận thức được rằng mình đang trì hoãn thì mới xóa tan được nó.

Bước 2: Tổ chức lại công việc

Bước tiếp theo, bạn sẽ cần xây dựng kế hoạch chi tiết những gì mình cần làm, thời hạn xong là khi nào? Bạn nên chia nhỏ các đầu việc như nghiên cứu, tạo outline, thực hiện chi tiết từng mục,… và tập trung riêng cho các tác vụ đó.

Có một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ, tuân thủ deadline và sửa chữa sai sót khi cần thiết. Nếu bạn cảm thấy công việc nhàm chán, hãy nhìn vào bức tranh tổng thể để thấy động lực làm việc.

👉 Xem thêm: Timeline là gì? Áp dụng timeline làm việc hiệu quả

Bước 3: Đặt mục tiêu

Lý do bạn trì hoãn một phần là bởi không có mục tiêu, mơ hồ về tương lai. Thay vì mơ mộng về cái đích quá xa, hãy đặt cho mình mục tiêu ngắn hạn, khả thi với từng giai đoạn. Điều này sẽ khiến công việc của bạn đỡ đáng sợ hơn đó.

👉 Tìm hiểu ngay: Biểu đồ Gantt quản lý công việc

Bước 4: Ngăn chặn yếu tố gây xao nhãng

Bàn làm việc quá bừa bộn, không gian ồn ào, điện thoại reo liên tục, mạng xã hội,… là những tác nhân khiến bạn trở nên xao nhãng, mất tập trung. Hãy sắp xếp không gian làm việc thật gọn gàng, ngăn nắp, tắt hết chuông điện thoại, báo thức, đến những nơi yên tĩnh,…, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

Bước 5: Thưởng cho bản thân

Khi đã cố gắng làm việc, bạn đừng tiếc lời khen hay món quà cho bản thân mình. Bất kể mục tiêu bạn đạt được là lớn hay nhỏ, hãy để bản thân thư giãn một chút.

Chẳng hạn sau mỗi tiến triển tốt trong công việc, bạn hãy tự mua món đồ mình thích. Khi bạn quan tâm đến mình, mọi thứ sẽ tốt đẹp và bạn sẽ có động lực để cố gắng hơn nữa.

Bước 6: Đừng sợ thất bại

Bước cuối cùng, bạn hãy luôn nhìn vào những điều tích cực, đừng sợ thất bại. Việc học hỏi, đứng lên sau những vấp ngã cũng là một thành công. Thậm chí, nó giúp bạn nhận ra bản thân hợp với cái gì. Không có gì mình quyết tâm mà không mang lại lợi ích nào cả. Vì vậy, bạn đừng dung túng cho thói quen trì hoãn, hãy gạt nó đi và hành động ngay thôi!

Một số thói quen để tránh được sự trì hoãn

 

sự trì hoãn là gì
Một số thói quen để tránh được sự trì hoãn là gì?

Ngoài việc áp dụng các bước trên, bạn có thể hình thành, duy trì một số thói quen để tránh sự trì hoãn đó là:

Thói quen quản lý thời gian

Tương tự một người thủ quỹ nhưng thay vì quản lý tiền bạc, bạn hãy quan tâm đến thời gian của mình. Bạn có thể dành 1 tuần để theo dõi mình mất bao lâu để thực hiện công việc hàng ngày (nấu ăn, dọn nhà, giặt quần áo,…).

Có những người quen dành quá nhiều thời gian cho những công việc đơn giản. Do đó, khi có trong tay một danh sách về thời gian, bạn sẽ tự tìm ra cách điều chỉnh hợp lý.

Thói quen tuân thủ kế hoạch

Khi đã đặt ra mục tiêu cụ thể, bạn cần theo dõi sát sao quá trình thực hiện. Bạn cần đảm bảo mọi thứ diễn ra theo tuần tự kế hoạch đã lập ra từ trước.

Tất nhiên, bạn cũng nên có sự linh hoạt khi cần thiết. Bạn có thể cố gắng hoàn thành công việc trong ngày để buổi tối thư giãn hay sắp xếp những việc cần nhiều thời gian để hoàn thành vào thời điểm cụ thể,… Tất cả những điều đó phụ thuộc vào bản thân của bạn.

Ghi chú

Bạn đã liệt kê ra một danh sách những việc cần làm, vậy thì bạn cũng nên gạch bỏ chúng nếu đã hoàn thành. Bạn hãy thường xuyên tham khảo, kiểm tra ghi chú để trở nên có trách nhiệm với chính mình hơn. Đồng thời, hoạt động này cũng đảm bảo bạn đang đi đúng hướng, tránh lãng phí thời gian.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, bạn hoàn toàn có thể ghi chú vào điện thoại và mở ra xem, chỉnh sửa bất cứ lúc nào.

Sử dụng quãng nghỉ ngắn

Bạn hãy chú ý đến những khoảng thời gian rảnh rỗi từ 10 – 15 phút trong suốt cả ngày. Nếu tận dụng được thời gian đó, bạn có thể tiết kiệm đến hàng giờ đồng hồ, thậm chí là nhiều hơn mỗi ngày.

Muốn tránh sự trì hoãn, bạn hãy tận dụng tối đa thời gian của mình, dù là ngắn hay dài. Chẳng hạn trong lúc rảnh, bạn có thể giặt đồ, dọn nhà, trả lời tin nhắn,…

Giới hạn thời gian cho mỗi công việc

Đặt giới hạn thời gian cần hoàn thành cho công việc sẽ giúp bạn luôn quản lý được quỹ thời gian của mình. Bạn không nên hy sinh quá nhiều thời gian cho những công việc khác nằm ngoài kế hoạch nếu nó không thực sự cần thiết.

bệnh trì hoãn là gì
Trì hoãn là gì? Cách khắc phục thói quen trì hoãn công việc

Nghỉ trưa

Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc dành khoảng 30 phút nghỉ trưa mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể của bạn thấy thoải mái, phấn chấn và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều vào buổi chiều. Vậy nên, hãy tập thói quen nghỉ trưa bạn nhé.

Bài viết trên đã giới thiệu đến các bạn thói quen trì hoãn là gì? Tác hại của thói quen trì hoãn công việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chúng ta. Do vậy, ngay từ hôm nay, hãy tập loại bỏ suy nghĩ “để mai làm”, từ đó có thể đạt được những mục tiêu lớn hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: