5 suy nghĩ có hại cho sự nghiệp bạn cần loại bỏ

Đánh giá post

Người ta thường nói “càng suy nghĩ nhiều càng khổ”. Điều này hoàn toàn đúng trong nhiều trường hợp, thậm chí nó còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sự nghiệp của chúng ta. Và trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ phân tích 5 suy nghĩ có hại cho sự nghiệp mà các bạn cần loại bỏ ngay, cùng theo dõi nhé.

Giá trị của bản thân được đo bằng sự nhìn nhận của người khác

Giá trị của bản thân được đo bằng sự nhìn nhận của người khác
Giá trị của bản thân được đo bằng sự nhìn nhận của người khác

Rất nhiều người thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực là giá trị của bản thân hoàn toàn phụ thuộc vào cách nhìn nhận, phán xét của người khác. Bất kể lời nhận xét nào từ sếp, đồng nghiệp, bạn bè, người thân,… đều khiến họ cảm thấy vô cùng tiêu cực, khó chịu và nghĩ rằng bản thân mình đúng như thế. Điều này khiến họ càng trở nên tự ti, khép mình vào và không dám thể hiện bản thân.

Thế nhưng, đây là một suy nghĩ sai lầm và có thể sẽ giết chết sự nghiệp của bạn. Chúng ta sống không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Mỗi ý kiến, đánh giá được đưa ra chỉ mang tính chất góp ý, khuyên bảo chứ không thể nào nói lên được giá trị, khả năng của bạn. Nếu bạn cứ quẩn quanh trong mớ hỗn độn đó thì chắc chắn sẽ không thể làm được gì và sự nghiệp sẽ chết dần chết mòn theo suy nghĩ có hại này.

👉 Xem thêm: Người khác nghĩ gì về bạn không quan trọng

Quá khứ sẽ phản ánh tương lai

Quá khứ sẽ phản ánh tương lai
Quá khứ sẽ phản ánh tương lai

Trên con đường phát triển sự nghiệp, chắc chắn chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn, vấp ngã. Nhiều người có suy nghĩ rằng, quá khứ thất bại này sẽ phản ánh toàn bộ tương lai. Vì đã từng không thành công nên sau này mục tiêu sẽ không thể thực hiện được. Chính bởi suy nghĩ này mà qua thời gian, họ vô tình mất đi tinh thần, lòng can đảm, niềm tin, họ có xu hướng né tránh mạo hiểm. Và bởi mọi nỗ lực đều đang tiềm ẩn nguy cơ thất bại, nên những người bị ám ảnh trong quá khứ thường sẽ không thể đạt được thành tựu lớn hơn.

Để có thể thành công ở tương lai, các bạn buộc phải vượt lên quá khứ đó. Nó không phải là điều bạn cần quên đi, thậm chí phải nhớ. Tuy nhiên, nhớ quá khứ để làm động lực, để cố gắng, phấn đấu cho tương lai chứ không phải sống trong ê chề, thất bại đó mà làm ảnh hưởng đến sự nghiệp.

👉 Xem thêm: Thất bại là gì? Làm sao để vượt qua thất bại trong cuộc sống?

Số phận đã được an bài bởi thế lực siêu nhiên

Số phận đã được an bài bởi thế lực siêu nhiên
Số phận đã được an bài bởi thế lực siêu nhiên

Một số người luôn tin rằng, con người sinh ra đã được an bài số phận. Mọi sự may mắn, rủi ro đều có sự can thiệp của tạo hóa. Bởi vậy nên họ không muốn cố gắng, nỗ lực, họ tin rằng nếu mình được che chở, bảo vệ thì không cần làm gì cũng thành công. Ngược lại, nếu cái số sinh ra vất vả, khó khăn thì có cố thế nào cũng không thoát được kiếp khổ.

Đây thực sự là những suy nghĩ “độc hại” và nó trói chặt, kìm hãm sự phát triển trong sự nghiệp của mỗi người. Tất nhiên, chúng ta làm gì cũng cần đến sự may mắn, nhưng thay vì chờ đợi, tại sao không tự tạo ra cơ hội, may mắn cho bản thân mình?

👉 Xem thêm: Sự nghiệp là gì?

Cảm xúc con người được tạo nên bởi hoàn cảnh

Là con người, ai cũng sẽ có cảm xúc. Chúng ta thường bộc lộ sự vui mừng, buồn bã, ngạc nhiên, cáu giận,… khi có một sự kiện nào đó diễn ra. Một số người không có khả năng làm chủ cảm xúc, thường xuyên hành động thiếu suy nghĩ thì lại hay đổ thừa cho hoàn cảnh. Ví dụ, họ cho rằng, mình nổi nóng, ra tay đánh người là do vừa uống rượu. Những người như vậy sẽ không bao giờ tự nhận lỗi là do bản thân mình gây ra, luôn tìm kiếm một lý do, một hoàn cảnh nào đó để ngụy biện và chắc chắn khó có thể thành công trong sự nghiệp.

👉 Xem thêm: Đừng xả Stress, hãy “làm bạn” với Stress

Cảm xúc con người được tạo nên bởi hoàn cảnh
Cảm xúc con người được tạo nên bởi hoàn cảnh

Con người phải trở nên hoàn hảo

Sự hoàn hảo có lẽ là mục tiêu, là đích đến mà ai cũng mong muốn. Thế nhưng, trong cuộc sống này, sẽ không có bất cứ ai, bất cứ điều gì đạt được đến sự hoàn mỹ, hoàn hảo tuyệt đối. Người ta thường nói vui với nhau rằng “trời không cho ai tất cả”. Chúng ta có thể cố gắng, nỗ lực để đạt được mục tiêu, tuy nhiên, hãy học cách hài lòng với những gì bản thân đang có, biết dừng đúng lúc thì cuộc sống sẽ tự khắc hoàn hảo đối với bản thân.

Ngược lại, nếu cứ mãi chạy theo chủ nghĩa hoàn hảo, có suy nghĩ buộc bản thân phải đạt được mức tuyệt đối thì sẽ rất dễ nhận về thất vọng và thậm chí còn khó đạt được thành công.

Con người phải trở nên hoàn hảo
Con người phải trở nên hoàn hảo

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn đọc 5 suy nghĩ có hại cho sự nghiệp cần phải loại bỏ. Mong rằng qua những thông tin này, các bạn sẽ có những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và phát triển, thành công hơn trong tương lai. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến công việc, sự nghiệp, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được giải đáp nhé.

👉 Xem thêm: Suy nghĩ tích cực – “chìa khóa vàng” để bạn thành công và hạnh phúc hơn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: