Support là cụm từ tiếng Anh quen thuộc với nhiều người. Nhưng trong lĩnh vực nghề nghiệp, Support là gì? Vai trò của Support như thế nào hay có những công việc Support nào phổ biến hiện nay? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời bạn nhé!
Mục lục
1. Support Là Gì?
Support dịch sang tiếng Việt có ý nghĩa là hỗ trợ, giúp đỡ. Theo đó, chúng ta có thể sử dụng Support một cách linh hoạt trong để nhờ, đề nghị hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác khi bản thân không thể tự thực hiện được.
2. Những Trường Hợp Sử Dụng Support
Support là một từ tiếng Anh khá đặc biệt, nó xuất hiện nhiều và phổ biến đến mức không cần dịch người ta cũng hiểu được ý nghĩa. Trong giao tiếp, Support được sử dụng chủ yếu dưới dạng động từ.
Trong các doanh nghiệp, Support cũng được kết hợp cùng các danh từ chỉ nghề nghiệp để chỉ bộ phận hỗ trợ khách hàng trong một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn như IT Support trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Sales Support trong lĩnh vực kinh doanh,…
Và nếu thường xuyên theo dõi các gameshow hay chương trình giải trí, bạn cũng không còn xa lạ với cụm từ Support. Nó được dùng để chỉ đội ngũ hỗ trợ ca sĩ, vũ công thực hiện màn trình diễn.
Ngoài ra, Support trong âm nhạc còn có thiên hướng chỉ các kỹ thuật hỗ trợ giọng hát của ca sĩ. Hay trong game, Support chỉ người chơi hỗ trợ đồng đội trong các phần quan trọng để mang về chiến thắng cuối cùng.
3. Vai Trò Của Support Trong Nghề Nghiệp
Support là gì đã được giải đáp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vai trò của cụm từ này trong các ngành nghề hiện nay:
3.1. Giúp Doanh Nghiệp Vận Hành Trơn Tru Hơn
Trong hầu hết các ngành lĩnh vực, Support đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và tổ chức. Bởi với khối lượng công việc lớn, ngay cả những nhân sự có chuyên môn nghiệp vụ vững nhất cũng không thể đảm đương và chắc chắn không có sai sót xảy ra. Với sự giúp đỡ của đội ngũ Support, doanh nghiệp có thể hoạt động trơn tru, thuận lợi và mang lại hiệu quả bền vững hơn.
3.2. Tiếp Nhận Phản Ánh Của Khách Hàng Nhanh Chóng Hơn
Phản ánh, khiếu nại của khách hàng trong quá trình làm việc là không thể tránh khỏi. Nếu có bộ phận hỗ trợ chuyên biệt như Support, doanh nghiệp sẽ kịp thời tiếp nhận và có phản hồi phù hợp trong thời gian sớm nhất. Điều này vừa giúp khách hàng hài lòng, vừa không đẩy mọi sự việc tiêu cực đi quá xa.
3.3. Mang Lại Hiệu Quả Phát Triển Bền Vững Lâu Dài
Tất cả các khâu từ sản xuất, kinh doanh,… được diễn ra êm gọn dưới sự hỗ trợ của Support giúp doanh nghiệp có nhiều thời gian nghiên cứu, phát triển những dự án, kế hoạch mới. Từ đó hoạt động ổn định và phát triển bền vững trước những biến động của nền kinh tế.
4. Các Công Việc Support Phổ Biến Hiện Nay
Hiện nay, vị trí Support có trong hầu hết các lĩnh vực. Phổ biến nhất phải kể đến kinh doanh và công nghệ.
4.1. Sales Support
Công việc của một Sales Support có nhiều điểm tương đồng với một nhân viên hành chính văn phòng.
- Nhận danh sách khách hàng từ trưởng và quản lý trực tiếp.
- Gọi điện hoặc nhắn tin để giải đáp thắc mắc khách hàng gửi lại trong thời gian ngắn nhất.
- Tiếp nhận các cuộc điện thoại từ khách hàng để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
- Cung cấp các loại thông tin, tài liệu liên quan để hỗ trợ nhân viên Sales trong quá trình tư vấn bán hàng.
- Chuyển các vấn đề khách hàng gặp phải trong quá trình mua hàng tới với bộ phận Sales để khắc phục kịp thời.
- Báo cáo công việc cho cấp trên theo đúng thời gian quy định của công ty.
- Soạn thảo tài liệu, hợp đồng trong một số trường hợp nhất định.
4.2. IT Support
IT Support là vị trí trực thuộc bộ phận hỗ trợ trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Công việc này không chỉ đòi hỏi tính chính xác mà còn cả sự nhanh nhạy, linh hoạt.
- Xác định chính xác giải pháp phần cứng và phần mềm.
- Tiếp nhận, chẩn đoán lỗi và khắc phục các sự cố kỹ thuật trong thời gian sớm nhất.
- Chỉnh sửa, thay thế linh kiện hoặc triển khai phần mềm, ứng dụng mới theo đúng kế hoạch.
- Tiến hành kiểm tra và đảm bảo an toàn cho toàn bộ các trang thiết bị trong doanh nghiệp.
- Cung cấp, hỗ trợ dưới dạng tài liệu, thủ tục và thực hiện các công việc liên quan khác.
Xem thêm: Mô tả công việc IT Support
5. Tố Chất Cần Có Để Làm Công Việc Support
Với bất kỳ một công việc nào, để phát triển và đi đường dài với nghề, bạn cần có những tố chất phù hợp. Support cũng không phải ngoại lệ, để trở thành một nhân viên Support thực thụ, bạn cần có đủ các tố chất sau đây:
5.1. Khả Năng Giao Tiếp Tốt
Nhân viên Support làm việc với rất nhiều đối tượng khác nhau từ khách hàng, đối tác, nhân sự cùng phòng ban đến khác phòng ban. Với mỗi nhóm, Support cần có phương thức giao tiếp phù hợp để nắm bắt thông tin, tạo thiện cảm và xây dựng mối quan hệ lâu dài. Do vật, giao tiếp chính là kỹ năng quan trọng hàng đầu của một nhân viên Support.
5.2. Nhanh Nhạy, Linh Hoạt
Mỗi khách hàng có vô vàn vấn đề và thắc mắc đối với sản phẩm/dịch vụ. Đương nhiên nhân viên Support không thể áp dụng một cách thức xử lý giải quyết trong tất cả các trường hợp. Khi ấy, sự linh hoạt, nhanh nhạy sẽ là chìa khóa giúp mọi sự việc dù phức tạp đến đâu cũng có thể trở về đúng quỹ đạo của nó.
5.3. Tính Độc Lập Và Tự Giác Cao
Tính độc lập, tự chủ là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một nhân viên Support. Sở hữu được những tố chất này, họ có thể làm tốt nhiệm vụ ngay cả khi không có sự hướng dẫn, điều phối cụ thể từ cấp trên.
5.4. Khả Năng Làm Việc Dưới Áp Lực Công Việc Cao
Liên tục tiếp nhận các yêu cầu và phản hồi, giải quyết nhanh nhất có thể là những gì diễn ra trong một ngày bình thường của nhân viên Support. Tuy nhiên, bạn có thể chịu được áp lực công việc thì mọi thứ sẽ “dễ thở” hơn rất nhiều.
6. Thuận Lợi Và Khó Khăn Khi Làm Công Việc Support
Làm công việc support, các bạn sẽ nhận được nhiều lợi thế nhất định, thúc đẩy quá trình phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, công việc này cũng chứa đựng không ít khó khăn, buộc bạn phải đối mặt. Cụ thể về thuận lợi, khó khăn khi làm support là gì, JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn.
6.1. Thuận Lợi
- Khi làm support, bạn sẽ có cơ hội được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới trong lĩnh vực đang hỗ trợ. Thông qua đó, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và cải thiện, phát triển bản thân.
- Việc thường xuyên được trao đổi, làm việc với khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều về kỹ năng lắng nghe, giao tiếp hay giải quyết vấn đề.
- Đôi khi, support là công việc, là bước đệm để bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Vì với một số doanh nghiệp, chỉ những người có năng lực, đang được cân nhắc thăng chức thì mới được giao nhiệm vụ support cho nhân viên mới, đồng nghiệp khác.
6.2. Khó Khăn
- Vì tính chất công việc là hỗ trợ cho khách hàng, đồng nghiệp nên nếu bạn không khéo léo, bạn sẽ rất dễ làm mất lòng họ. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần, sự gắn kết trong tập thể, thậm chí là mất đi khách hàng.
- Công việc support sẽ không có thời gian làm việc cố định, khi có vấn đề phát sinh, bạn sẽ phải ngay lập tức xử lý, không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như tiến độ công việc.
7. Câu Hỏi Thường Gặp Về Support
7.1. Ngoài Sales, IT, Có Việc Làm Support Nào Phổ Biến Không?
Giáo dục cũng là một lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng Support khá lớn. Trong ngành này, Support thường được biết đến với tên gọi phổ biến là trợ giảng. Đây là cơ hội cho các bạn muốn trở thành giáo viên, giảng viên nhưng chưa có kinh nghiệm.
7.2. Làm Support Có Cần Biết Tiếng Anh Không?
Không chỉ Support, thành thạo tiếng Anh trong bất kỳ ngành nghề nào cũng là một lợi thế lớn cho ứng viên. Hiện nay, tiếng Anh tuy không phải yêu cầu bắt buộc nhưng có thể là cơ hội để bạn thăng tiến nhanh chóng hơn trong tương lai.
7.3. Lương Các Công Việc Support Phổ Biến Là Bao Nhiêu?
Theo khảo sát, mức lương của các công việc Support phổ biến như sau:
- Lương nhân viên Sales Support dao động từ 10 – 15 triệu đồng.
- Lương nhân viên IT Support dao động từ 8 – 18 triệu đồng.
Như vậy, thắc mắc Support là gì của bạn đã được JobsGO giải đáp một cách chi tiết và rõ ràng. Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu tuyển dụng việc làm Support khá cao, bạn có thể truy cập JobsGO tham khảo và ứng tuyển sớm nhé!
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)