Viết sơ yếu lý lịch như thế nào? Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn 2024

5/5 - (2 votes)

Khi bắt đầu đi làm, chúng ta sẽ phải nộp sơ yếu lý lịch để hoàn thiện hồ sơ. Vậy viết sơ yếu lý lịch như nào mới chuẩn 2024?  Bạn hãy cùng JobsGO viết sơ yếu lý lịch “chuẩn” đi xin việc nhé. 

1.  Những yêu cầu cơ bản khi viết sơ yếu lý lịch

  • Viết sơ yếu lý lịch đúng và đủ thông tin, tránh lan man và đặc biệt là điền sai thông tin
  • Trình bày sạch đẹp, thống nhất về màu chữ, phông chữ (đánh máy), không tẩy xóa (viết tay).
  • Ảnh nghiêm túc, đúng chuẩn ảnh thẻ, đúng cỡ ảnh – 4×6
Bộ hồ sơ xin việc có thể mua ngay tại các tiệm tạp hóa

2.  Cách viết sơ yếu lý lịch theo mẫu có sẵn

Dưới đây là nội dung đã được in trong mẫu có sẵn bán kèm trong các bộ hồ sơ xin việc, bạn chỉ việc mua bộ hồ sơ tại các tiệm tạp hóa hoặc phòng photo, sau đó điền theo hướng dẫn bên dưới.

    • Phần họ và tên: Viết HOA họ tên. Nội dung trùng khớp với với thông tin ở trên chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.
    • Giới tính Nam/Nữ:Giới tính là nam thì ghi “nam” nếu là nữ thì ghi “nữ”
    • Sinh năm: Viết đúng thông tin ngày tháng năm sinh trong giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu.
    • Nơi đăng ký hộ khẩu đăng ký thường trú:Trình bày rõ thông tin về thôn (số nhà, đường phố), xã (phường) huyện (quận), tỉnh (thành phố) nơi mà công dân đăng ký thường trú theo đúng quy định của pháp luật.
    • Nơi ở hiện tại: Người làm sơ yếu lý lịch khai rõ thông tin về nơi ở hiện tại, cụ thể về thông tin số nhà, đường phố trực thuộc quận, huyện, thành phố nào.
    • Số điên thoại:Điền 1 số điện thoại mà bạn đang dùng, thường xuyên dùng.
    • Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: Ghi rõ về thông tin địa chỉ số điện thoại của người cần báo tin nên là số điện thoại của người thân trong gia đình như bố, mẹ, anh chị em.
    • Bí danh:Ghi rõ bí danh của bản thân hay sử dụng, trường hợp không có bí danh có thể bỏ qua.
    • Nguyên quán:Là nơi sinh sống của ông, bà nội, cha đẻ, trường hợp cá biệt có thể ghi theo quê quán của người mẹ để hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ (nếu không biết rõ bố, mẹ). Ghi theo nguyên quán trên chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.
    • Dân tộc: Viết tên dân tộc của bản thân như dân tộc Kinh, Thái, Tày, Nùng, Mường…
    • Tôn Giáo:Bạn theo tôn giáo nào thì ghi rõ. Ví dụ: đạo Phật, đạo thiên chúa, đạo hồi. Nếu không theo tôn giáo nào thì điền là không.
    • Thành phần gia đình sau cải cách ruông đất: Điền thông tin về thành phần của gia đình bạn theo đúng quy định của pháp luật, có thể là cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, viên chức hay công chức.
    • Thành phần bản thân gia đình hiện nay: Gia đình bạn thuộc thành phần nào sẽ điền thông tin vào đó là công nhân, công chức, viên chức, nhân viên hay thợ thủ công, bộ đội, nhà văn, nhà báo…
    • Trình độ văn hóa: Viết rõ thông tin 12/12 chính quy hay 12/12 bổ túc văn hóa.
    • Trình độ ngoại ngữ: Bạn hãy ghi những nằng cấp, chứng chỉ, trường ngoại ngữ mà bạn có và đã, đang theo học chẳng hạn như đại học Anh Ngữ, Pháp Ngữ hay Nga Ngữ; Bằng IELTS 6.0, …
    • Điền nơi và ngày kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam: Viết rõ thông tin về ngày tháng năm nơi kết nạp Đảng (Chi bộ, đảng bộ cơ sở, huyện tỉnh hoặc cơ quan Trung Ương), nếu chưa vào Đảng thì có thể bỏ qua không điền nhé.
    • Ngày và nơi kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh: Viết rõ ngày tháng năm và nơi kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh ở trong sổ kết nạp Đoàn nhé
    • Nghề nghiệp và trình độ chuyên môn: Tùy theo trình độ đào tạo chuyên môn của bản thân viết theo loại văn bằng mà mình được cấp, thuộc chuyên ngành nào, học chính quy hay học chính thức, liệt kê tất cả các loại văn bằng có liên quan.
    • Cấp bậc được hưởng: Ghi rõ thông tin về bậc lương chính mà bản thân đang được hưởng hiện nay.
    • Lương chính hiện nay: Lương chính của bạn hiện nay đang theo ngạch nào là chuyên viên cao cấp, hay kỹ thuật viên, kỹ sư, giáo viên… Nếu là sinh viên hay học sinh chưa có thu nhập có thể bỏ trống.
    • Ngày nhập ngũ, ngày xuất ngũ, lý do: Ghi rõ ngày tháng, năm nhập ngũ, ngày xuất ngũ và lý do xuất ngũ. Nếu chưa có thể bỏ trống.
    • Quá trình hoạt động của bản thân: Tóm tắt hoạt động của bản thân, bạn nên điền những mốc sự kiện trong 12 năm trở lại đây.
    • Khen thưởng: Viết rõ thông tin về ngày tháng năm cũng như hình thức khen thưởng. Nếu không có có thể ghi “Chưa có”.
    • Kỷ luật: Viết rõ tháng năm, lý do sai phạm và hình thức kỷ luật theo quy định. Nếu không có có thể bỏ qua hoặc ghi Chưa có.
Mẫu sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn

3. Cách điền sơ yếu lý lịch tự thuật cho người đi làm

Ngoài những thông tin cơ bản theo mẫu ở trên, ứng viên cần lưu ý 8 điều sau khi viết sơ yếu lý lịch khi đi xin việc:

3.1. Hãy viết một bản Sơ yếu lý lịch dễ nhìn, dễ hiểu và phù hợp với nhà tuyển dụng

Tờ sơ yếu lý lịch thường được xem xét đầu tiên bởi nhà tuyển dụng khi nhận hồ sơ của một người xin việc. Vì vậy, bạn có được mời đi phỏng vấn hay không phụ thuộc vào việc nhà tuyển dụng có bị bản sơ yếu lý lịch của bạn thu hút hay không. Từ đó, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu gọn gàng, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm mạnh của bản thân và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết đối với công ty và vị trí mà họ đang cần

>> Một bộ hồ sơ đầy đủ gồm những gì?

3.2. Hãy viết những kinh nghiệm làm việc phù hợp

Bạn hãy ghi những tổ chức nơi bạn đã có kinh nghiệm làm việc. Đặc biệt nên chú ý chọn lọc những công việc có mối liên hệ với vị trí đang ứng tuyển. Nếu bạn là sinh viên, bạn có thể viết về kinh nghiệm làm thêm. Nhưng nếu bạn đã đi làm chính thức thì có thể bỏ qua những kinh nghiệm làm thêm này.

Trong trường hợp, công ty mà bạn từng làm việc có sự thay đổi về tên, hoặc liên doanh với công ty khác như mua lại và sáp nhập v.v.. thì bạn cũng không cần phải ghi thành 2 mục riêng. Chỉ cần ghi chú sự thay đổi này là đủ.

> Xem thêm: Xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch

3.3. Hãy liệt kê nội dung công việc cũng như một vài thông tin về công ty

Thông thường, khi bạn tham khảo các bản Sơ yếu lý lịch khác, bạn sẽ thấy có rất nhiều người không ghi thông tin về những công ty mà họ đã có kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, điều này cũng là một sự thiếu sót, bạn nên viết thêm một vài thông tin như lĩnh vực hoạt động, quy mô,… của công ty đó.

Ví dụ về cách ghi nội dung công việc:

* Nội dung công việc:

Công ty cổ phần XYZ

Số lượng nhân viên: 50 người

Vốn đầu tư: 1 tỉ VND

Doanh thu: không công khai

Hình thức: nhân viên chính thức

Chức vụ: trưởng phòng

Nội dung công việc:

– Buôn bán bất động sản, quản lý bất động sản, cho vay bất động sản.

– Tư vấn bất động sản và nghiệp vụ đại lý bảo hiểm tổn thất.

3.4. Hãy viết tóm tắt những kinh nghiệm làm việc của bạn

Để nhà tuyển dụng có thể hiểu và nắm bắt được kinh nghiệm làm việc của bạn nhanh nhất, hãy ghi lại một cách tóm tắt những công việc bạn đã làm đối với mỗi nơi mà bạn đã từng làm việc. Trong trường hợp thăng chức hay có sự di chuyển về nhân sự, bạn hãy kết hợp lại để ghi.

Ví dụ:

* Tóm tắt kinh nghiệm làm việc:

Loại công việc: Nhân sự

Được tuyển dụng vào công ty ngay sau khi ra trường và phụ trách về mặt nhân sự nói chung. Sau 3 năm, thăng chức lên trưởng phòng nhân sự, phụ trách, quản lý 3 nhân viên cấp dưới và thực hiện nhiệm vụ xây dựng chế độ nhân sự.

>> Xem thêm: Cách viết quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch

3.5. Hãy viết về kinh nghiệm quản lý, kết quả công việc và thành tích.

Đây là điểm quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch để nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng của bạn. Hãy cố gắng viết một cách khách quan và đưa ra những số liệu, sự kiện một cách cụ thể. Tránh việc quá phô trương hay PR quá mức.

Ví dụ:

* Thành tích:

– Thực hiện được việc nâng cấp và phát triển chế độ đánh giá nhân viên

– Hoàn thành các văn bản hướng dẫn để đào tạo nhân viên thực tập

– Năm 2011: tuyển 12 người có kinh nghiệm làm việc (hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra)

* Kinh nghiệm quản lý:

– Với vị trí trưởng phòng nhân sự, phụ trách 3 nhân viên cấp dưới. Đối với mỗi người, thiết lập nhiệm vụ và chỉ tiêu cho mỗi tháng, hướng dẫn họ để có thể hoàn thành chỉ tiêu đó.

> Xem thêm: Thành phần bản thân hiện nay

3.6. Khi viết về lý do nghỉ việc, đừng viết 1 cách phủ định, hãy viết 1 cách tích cực

Nếu bạn viết về những bất mãn đối với những quy định, chế độ đãi ngộ của công ty nơi bạn đã làm việc thì sẽ gây một ấn tượng mang tính phủ định đối với nhà tuyển dụng. Nếu tự bạn nghỉ việc thì hãy nhấn mạnh đến những lý do tích cực khiến bạn đã chuyển việc hoặc muốn chuyển việc.

Ví dụ:

*Lý do chuyển việc:

Công việc hiện nay của tôi chủ yếu chỉ liên quan đến vấn đề tuyển dụng. Tôi muốn có thời gian làm thêm một số công việc để có thể tích lũy nhiều hơn các kinh nghiệm khác trong lĩnh vực nhân sự như công việc điều chỉnh chế độ nhân sự,… Vì vậy, tôi đã quyết tâm chuyển việc.

3.7. Hãy viết về mục tiêu nghề nghiệp

Trong sơ yếu lý lịch, mục tiêu nghề nghiệp chính là một phần quan trọng giúp bạn PR bản thân trước nhà tuyển dụng. Hãy cho họ thấy những điểm mạnh mà bạn đã gặt hái được qua những kinh nghiệm làm việc từ trước tới nay: Bạn đã làm những công việc gì? Và bạn dự định phát huy những kinh nghiệm đó tại doanh nghiệp đang tuyển dụng như thế nào? Bạn hãy chia mục tiêu nghề nghiệp thành một vài mục nhỏ và đặt tiêu đề cho mỗi mục. Làm như vậy, bạn đã có thể khiến cho nhà tuyển dụng hiểu được bạn muốn PR điều gì.

Ví dụ:

* Mục tiêu nghề nghiệp:

– Phát huy kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự trong 4 năm làm việc (công việc chính là tuyển dụng nhân sự):

4 năm qua, tôi đã làm rất nhiều việc trong lĩnh vực quản lý nhân sự, tuyển dụng. Và tôi muốn phát huy những kinh nghiệm thu được qua quá trình này trong công việc sắp tới.

– Muốn làm rất nhiều loại công việc liên quan đến vấn đề nhân sự nói chung:

Tôi muốn được làm và thử sức mình đối với rất nhiều loại công việc liên quan đến vấn đề nhân sự, từ việc liên quan đến tuyển dụng đến những công việc như thiết lập, xây dựng chế độ nhân sự, người lao động.

3.8. Cố gắng viết chữ thật đẹp, chọn ảnh nghiêm túc

Qua nét chữ người ta có thể đoán được tính cách con người. Vì vậy mà dù có chữ xấu cỡ nào thì bạn cũng hãy cố gắng nắn nót từng chữ. Đừng nên viết vội vàng mà chữ xấu không đọc được nhé. Viết sơ yếu lý lịch bằng tay là một trong những đặc sản tuyển dụng ở Nhật đó!

Tránh dán ảnh thẻ không nghiêm túc, không nhìn rõ mặt. Bạn nên dán ảnh có phông trắng hoặc xanh, áo sơ mi trắng có cổ, ảnh rõ nét, tóc tai và trang phục gọn gàng.

Trên đây là một số thông tin JobsGO lựa chọn để giúp bạn có một bộ hồ sơ đầy đủ và chuẩn xác, tránh mất thời gian viết lại nhiều lần. Ngoài ra sau bước này, hãy tìm hiểu về cách đi Công chứng sơ yếu lý lịch nhé. Chúc các bạn có được việc làm như ý!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: