SINH VIÊN LÀM THÊM NÊN CHỌN VIỆC GÌ?

Đánh giá post

Những ngày qua trên các trang mạng xã hội chia sẻ rất nhiều bài viết của một bạn trẻ có quan điểm rằng sinh viên làm thêm mà chọn các công việc lao động tay chân như phục vụ ở các quán cà phê, trà sữa là không có đầu óc, phí phạm chất xám.

Bên cạnh những quan điểm đồng tình cũng có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều cho rằng:

Sinh viên có thể đi làm bất kể việc gì, càng phải lao động chân tay để có thêm nhiều trải nghiệm. Công việc gì cũng đều mang lại giá trị nếu chỉ chọn những công việc nhàn hạ được ngồi bàn giấy thì sẽ mãi không thể thành công.

Vậy làm sao để chọn được một công việc làm thêm phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí các bạn sinh viên có thể xem xét trước khi tìm việc làm thêm.

Công việc bạn thích và có khả năng

Ông cha ta vẫn thường nói “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”. Nếu bạn hát không hay thì đừng chọn làm ca sĩ. Nếu bạn vụng về thì hãy tránh những công việc đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ. Nếu chưa tìm được công việc mình thích và điểm mạnh của bản thân thì cách tốt nhất là bạn hãy thử trải nghiệm nhiều công việc. Khoảng thời gian sinh viên chính là lúc thích hợp nhất để bạn làm điều này.

Công việc liên quan tới ngành học hiện tại

Đừng nghĩ sẽ khó khăn để tìm một công việc liên quan đến ngành học hiện tại. Nếu bạn học kế toán bạn hoàn toàn có thể làm công việc thu ngân ở những cửa hàng ăn nhanh. Nếu bạn học thiết kế bạn có thể nhận thiết kế các banner hay poster quảng cáo…Có rất nhiều công việc làm thêm giúp bạn có thêm kinh nghiệm cho ngành mà bạn đang học.

Phương tiện đi lại và giờ giấc làm việc

Vừa đi học vừa đi làm nên các bạn sinh viên phải cân đối giờ giấc sao cho phù hợp để không ảnh hưởng tới việc học. Một vấn đề nữa chính là phương tiện đi lại. Nếu bạn không có phương tiện đi lại thì hãy chọn một công việc làm thêm gần nơi bạn ở hoặc gần điểm xe buýt. Nếu bạn có xe máy cũng nên tìm những việc gần nhà hoặc gần trường để tiện di chuyển hơn.

Môi trường làm việc

Tìm hiểu trước môi trường làm việc và công việc cụ thể bạn sẽ làm, các chế độ lương thưởng hay làm thêm giờ để tránh những hiểu lầm sau này. Hiện nay có rất nhiều nơi làm việc “bóc lột” sức lao động của các bạn sinh viên với khối lượng công việc nhiều và đồng lương rẻ mạt. Vì vậy các bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận việc. Trên đây là kinh nghiệm để các bạn sinh viên lựa chọn được công việc làm thêm cho mình. Hãy nhớ rằng bất kể việc gì cũng là cơ hội để bạn trải nghiệm, va chạm và học hỏi từ thực tế.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: