Serviced Office và Co-working Space: Phương án nào tối ưu hơn?

Đánh giá post

Các mô hình Serviced Office và Co-working Space đang ngày càng phổ biến. Hai môi trường này khác gì nhau? Môi trường làm việc nào tối ưu hơn cho dân văn phòng?

Phân biệt Serviced Office và Co-working Space

Serviced Office và Co-working Space là gì?

Serviced Office hiểu một cách đơn giản là văn phòng tiện lợi. Đây là mô hình văn phòng công sở được bên quản lý các tòa nhà cho doanh nghiệp thuê. Với mô hình văn phòng này, doanh nghiệp có thể lập cơ sở và sử dụng các tiện ích trong tòa nhà.

Trong khi đó, Co-working Space là văn phòng chia sẻ. Đây là nơi cơ sở chủ quản cho thuê các hình thức không gian làm việc tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Điểm giống nhau giữa Serviced Office và Co-working Space

Điểm giống nhau giữa 2 hình thức này chính là việc doanh nghiệp thuê không gian làm việc từ bên thứ 3. Bằng hình thức thuê văn phòng này, doanh nghiệp sẽ có một văn phòng làm việc đầy đủ tiện nghi mà không cần cân nhắc quá nhiều vấn đề cơ sở vật chất.

Điểm khác nhau giữa Serviced Office và Co-working Space

Điểm khác nhau lớn nhất giữa 2 hình thức này chính là tính riêng tư. Khi thuê Serviced Office, doanh nghiệp được toàn quyền sử dụng văn phòng làm việc đó. Không gian làm việc kín hơn so với Co-working Space. Với Co-working Space, dân văn phòng sẽ làm việc trong các không gian mở nhiều hơn. Loại hình dịch vụ này cũng có cả hình thức cho thuê với cá nhân và nhóm nhỏ.

Ưu điểm của Serviced Office

serviced office
Serviced Office

Serviced Office xuất hiện và đã làm thay đổi rất nhiều môi trường làm việc doanh nghiệp. Với sự mới mẻ của mình, hình thức này có rất nhiều ưu điểm như sau:

Dịch vụ linh hoạt

Các nhà quản lý thường đưa ra các dịch vụ rất linh hoạt để doanh nghiệp dễ dàng quyết định hơn với nguồn ngân sách của mình. Bạn có thể thuê 1 hoặc 2 văn phòng trong 1 tòa nhà, hình thức thuê cũng đa dạng theo tháng, quý, năm,…

Chi phí

So với việc tìm tòi từng món đồ nội thất thì việc thuê văn phòng sẽ rẻ hơn nhiều. Bạn không phải lo các vấn đề về cơ sở vật chất và các vấn đề setup và  bảo dưỡng  khác,…

Địa điểm

Lập văn phòng truyền thông hiện tại ở các thành phố lớn sẽ tương đối khó khăn. Khi thuê văn phòng, bạn sẽ có không gian làm việc với giá phải chăng và lịch sự. Một công ty có văn phòng đẹp trong một tòa nhà lớn luôn được đánh giá cao hơn trong mắt ứng viên.

Cơ hội kết nối

Kết nối với các doanh nghiệp cùng tòa nhà là cách để chúng ta mở rộng mối quan hệ. Đây cũng là cách bạn phát triển doanh nghiệp thông qua việc giao lưu và học hỏi đấy!

Ưu điểm của Co-working Space

Co-working Space
Co-working Space

Bên cạnh Serviced Office thì Co-working Space cũng là một hình thức cho thuê văn phòng được yêu thích hiện nay. Cùng xem những ưu điểm của mô hình này nhé.

Không gian mở

Không gian mở là điểm được người trẻ rất quan tâm, Một không gian không gò bó, nhiều cây xanh và thoãng đãng khiến mọi người thoải mái hơn rất nhiều.

Dịch vụ đa dạng

Dịch vụ ở đây khiến chúng ta liên tưởng đến các quán đồ uống nhưng yên tĩnh hơn rất nhiều. Điều đó tạo ra nhiều cảm hứng làm việc hơn các văn phòng đúng không nào. Các hình thức phòng họp, workshop,… cũng có rất nhiều bên cạnh hình thức phòng làm việc. 

Size văn phòng đa dạng

Từ không gian cho cá nhân, các nhóm nhỏ đến nhóm đông người, Co-working Space có thể đáp ứng tất cả những điều đó. Việc linh hoạt như vậy sẽ dễ dàng cho các doanh nghiệp hơn trong quá trình lựa chọn.

Phương án nào là tối ưu cho dân văn phòng

Khi đánh giá một phương án dịch vụ, chúng ta có rất nhiều khía cạnh cần xem xét. Việc lựa chọn giữa Serviced Office và Co-working Space cũng vậy. 

Đối với công ty có số nhân viên cố định trên 30

Các công ty thuê văn phòng hiện nay hầu hết đều là các công ty nhỏ. Với quy mô trên 30 nhân viên cố định, họ cũng cần một không gian làm việc chính thức cho công ty rồi, Số lượng nhân viên đó đủ để tạo ra một mô hình làm việc hoàn chỉnh. Việc thuê văn phòng Serviced Office sẽ giúp họ vận hành công ty tốt hơn.

Ngược lại, với những nhóm nhỏ, mới khởi nghiệp hoặc làm các công việc linh hoạt thì Co-working Space sẽ tạo ra rất nhiều cảm hứng. 

Serviced Office đã đủ đáp ứng hết nhu cầu của doanh nghiệp?

Dù vậy, khi doanh nghiệp thuê Serviced Office vẫn sẽ gặp phải những hạn chế. Thật may, những điểm này có thể được khác phục đáng kể bởi Co-working Space. Khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa như văn nghệ, workshop hay các sự kiện khác thì Co-working Space có lẽ sẽ giúp ích hơn cho doanh nghiệp. Ở đây có các mô hình riêng cho từng loại hình phòng làm việc, sự kiện. Tính chuyên nghiệp và dịch vụ cũng chu đáo hơn. Không gian Serviced Office đôi khi cũng không đủ để giúp doanh nghiệp làm những việc đó.

Nhân viên văn phòng có nên linh hoạt không gian làm việc?

Làm việc ổn định tại một nơi sẽ ổn áp hơn dành cho dân văn phòng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng đổi gió sẽ giúp bạn có thêm động lực làm việc hơn cho một tuần dài. Với các công việc có tính ổn định cao thì việc linh hoạt môi trường làm việc không dễ. Thế nhưng trong các tòa nhà Serviced Office hiện nay cũng có một số không gian thiết kế theo dạng Co-working Space. Thế nên thỉnh thoảng cho mình một khoảng riêng để tập trung hơn cũng là một ý rất hay.

co-working space

Còn đối với các công việc linh hoạt thời gian, có thiên hướng sáng tạo thì Co-working Space là một gợi ý rất tuyệt vời. Một không gian đủ mở, đủ yên tĩnh và nghiêm túc để làm việc sáng tạo. Đặc biệt hơn, với những ai bị áp lực khi ở gần “sếp” thì có lẽ trốn ra Co-working Space  là một giải pháp vừa hợp tình vừa hợp lý đúng không nào.

Các không gian làm việc hiện nay đang dần hướng đến người làm hơn. Việc được trải nghiệm là một điều rất tuyệt vời. Ứng dụng được các mô hình văn phòng một cách thông minh cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt nhiều gánh nặng hơn. Còn doanh nghiệp của bạn, hiện tại đang sử dụng mô hình làm việc nào?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: