SEO là gì? Cơ hội việc làm dành cho nhân viên SEO

Đánh giá post

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, SEO đang dần trở thành điều không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Bất cứ ai đang sở hữu một trang web bán hàng cũng cần có nhân viên SEO. Vậy SEO là gì? Và cơ hội nghề nghiệp của nhân viên SEO ra sao? Cùng tìm hiểu với JobsGO nhé.

1. Tìm hiểu chung về SEO

1.1 SEO là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ “Search Engine Optimization” với nghĩa tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

SEO là hàng loạt phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Và nó là một phần của SEM (Search Engine Marketing- tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm). Về cơ bản, SEO là một cách để website của bạn nhận được lưu lượng truy cập (traffic) lớn hơn mà không cần trả phí cho những lượt truy cập đó (về cơ bản SEO khác với Google Ads).

Có thể bạn quan tâm: Mô tả công việc Chuyên viên SEO

seo là gì
SEO là gì?

1.2 SEO Onpage là gì?

SEO onpage có thể hiểu là việc tối ưu hóa những thông tin được hiển thị trên website như content, hình ảnh, các thẻ, meta,… nhằm mục đích cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Một số hoạt động trong SEO onpage là:

  • Nghiên cứu, phân tích từ khóa theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo không còn các lỗi code gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
  • Tối ưu link điều hướng nội bộ, căn chỉnh cách trình bày sao cho phù hợp.
  • Chỉnh sửa nội dung đảm bảo tính chuyên môn, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.

1.3 SEO Offpage là gì?

SEO offpage là việc tối ưu hóa những yếu tố ở bên ngoài website như link building, social,… để tăng số lượng liên kết uy tín từ các trang khác. Điều này sẽ mang đến nhiều giá trị hơn cho trang web.

Các hình thức SEO offpage thường được áp dụng như:

  • Tạo sites để chạy backlinks.
  • Đặt backlinks ở các trang web có độ uy tín cao.
  • Đi backlinks bằng mạng xã hội.

2. Các loại hình SEO phổ biến hiện nay

Hiện nay, có 7 loại hình SEO phổ biến, được áp dụng nhiều nhất trong Marketing đó là:

seo marketing là gì
Các loại hình SEO phổ biến hiện nay
  • SEO website: tối ưu website theo đúng chuẩn Google nhằm tăng sự uy tín, chất lượng, giúp website lên top nhiều từ khóa.
  • SEO social: SEO các mạng xã hội được sử dụng nhiều như Facebook, Twitter, LinkedIn,… để nâng cao thứ hạng tìm kiếm tự nhiên.
  • SEO video: đưa các video lên website hoặc các kênh mạng xã hội, kết quả tìm kiếm có thể sẽ xuất hiện video trên Google hoặc Youtube.
  • SEO ảnh: tối ưu hóa hình ảnh (dung lượng, kích thước, alt,…) giúp website có thứ hạng cao hơn trên Google.
  • SEO app: đây là phương thức giúp ứng dụng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của điện thoại để người dùng thấy và cài đặt.
  • SEO local: đây là việc tối ưu website và bản đồ, giúp nó hiển thị khi người dùng tìm kiếm ở vị trí nào đó mà bạn nhắm tới.
  • SEO news: SEO website nhằm đưa lên top Google News.

3. Vai trò của SEO trong Marketing

SEO được đánh giá là một phương pháp rất hiệu quả, được áp dụng nhiều trong Marketing hiện nay. Vậy cụ thể nó đóng vai trò như thế nào?

3.1 Giảm thiểu chi phí Marketing

Nếu như chạy quảng cáo Google phải tốn một khoản tiền lớn thì việc làm SEO lại tiết kiệm hơn rất nhiều. Thứ mà doanh nghiệp cần bỏ ra chỉ là thời gian, công sức và sự kiên nhẫn.

Việc đầu tư vào SEO còn giúp cho thứ hạng của website được cải thiện, xuất hiện trên top cao của công cụ tìm kiếm mà chi phí bỏ ra lại không nhiều. Đặc biệt là nếu đảm bảo được các yếu tố về nội dung, thông tin thì sẽ càng đạt hiệu quả cao.

3.2 Tăng độ nhận diện cho thương hiệu

Khi tìm hiểu và mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, khách hàng chắc chắn sẽ chọn những đơn vị nổi tiếng, uy tín. Do đó, nếu website của doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện trong top đầu tìm kiếm thì sẽ tiếp cận được lượng khách hàng vô cùng lớn. Dần dần, họ sẽ nhớ, nhận ra tên, logo của đơn vị và dễ mua hàng hơn.

3.3 Gia tăng lượng truy cập tự nhiên vào website

Làm SEO sẽ giúp tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Khi đó khả năng người dùng click, truy cập vào trang web cũng sẽ tăng lên. Điều này cũng giúp tăng traffic tự nhiên, không cần tốn chi phí quảng cáo quá nhiều.

3.4 Tăng trải nghiệm của người dùng

Trải nghiệm của người dùng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong xây dựng và phát triển website, nhất là website bán hàng. Nó giúp cho khách hàng cảm thấy thích thú, ở lại trang web lâu hơn. Chỉ khi nào tối ưu được trải nghiệm của người dùng thì website của bạn mới lên được top cao trên công cụ tìm kiếm. Và hoạt động SEO có thể giúp cải thiện được vấn đề đó, thu hút khách hàng hiệu quả.

3.5 Tăng tốc độ tải trang web

Áp dụng phương pháp SEO hiệu quả cũng giúp cho trang web hoạt động tốt hơn, tốc độ nhanh hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề trải nghiệm của người dùng.

Search Engine Optimization
Vai trò của SEO trong Marketing

4. SEO hoạt động như thế nào?

SEO hoạt động theo cách thức sau:

  • Quét dữ liệu và lấy danh sách từ các website trên thế giới: công cụ này sẽ nhận dạng nội dung của các trang web khác thông qua thẻ tiêu đề, meta, từ khóa.
  • Xây dựng chỉ mục: việc xây dựng chỉ mục sẽ giúp cho website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Và điều này sẽ chỉ diễn ra sau khi hệ thống tìm kiếm, lưu trữ thông tin, dữ liệu (hay còn gọi là Index).
  • Xử lý các dữ liệu: khi người dùng tìm kiếm, công cụ SEO sẽ tiến hành xử lý các dữ liệu, so sánh cụm từ được truy vấn với các trang web đã lưu lại trong hệ thống.
  • Tính toán về mức độ liên quan giữa cụm từ truy vấn với các trang web để chọn ra những web có độ liên quan cao nhất.
  • Trả về kết quả trang web có độ tương ứng cao, phù hợp nhất với từ khóa truy vấn, được hiển thị trên trình duyệt của người dùng.

5. Nhân viên SEO làm gì?

Một nhân viên SEO Marketing sẽ phải đảm nhiệm khác nhiều công việc như sau:

  • Nghiên cứu, xây dựng các chiến lược về nội dung, từ khóa và đi link cho website, giúp website gia tăng thứ hạng trên các trang tìm kiếm.
  • Xây dựng bộ từ khóa cho từng chuyên mục của website.
  • Triển khai chiến lược link building cho website.
  • Nghiên cứu, phân tích các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đối tượng khách hàng mục tiêu, các đối thủ để có chiến lược SEO phù hợp.
  • Cùng bộ phận kỹ thuật tối ưu, phát triển website cho chuẩn SEO.
  • Đề xuất cải thiện cấu trúc website, content, linking,… để đảm bảo hiệu quả cho SEO.
  • Theo dõi hoạt động SEO của website để báo cáo kết quả cũng như xử lý vấn đề khi cần.
nhân viên seo làm gì
Nhân viên SEO làm gì?

6. Cơ hội việc làm dành cho nhân viên SEO

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, công nghệ thông tin đã giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Internet mang đến rất nhiều lợi ích và góp phần mở rộng thị trường của nhiều doanh nghiệp nhưng bên cạnh đó, chính nó cũng khiến sự cạnh tranh trở nên gay gắt hơn. Doanh nghiệp nào sử dụng được hết lợi ích của mạng internet, doanh nghiệp đó sẽ trở lên lớn mạnh một cách nhanh chóng và ngược lại.

Hiện nay, khi quyết định mua một mặt hàng bất kỳ, người tiêu dùng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google để tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp đều đã có website riêng cho mình.

Dẫu vậy, một sản phẩm không chỉ có một doanh nghiệp cung cấp. Chính vì vậy, để càng nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của bạn, bạn cần đưa trang web của mình nên những vị trí đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm.

Google Ads có thể giúp website của bạn tiếp cận với nhiều người dùng Internet hơn, nhưng số tiền bạn cần chi trả cho mỗi lượt click không hề rẻ. Trong khi đó, SEO cũng giúp bạn làm điều đó với mức chi phí ít hơn. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên SEO ngày càng lớn.

Có thể bạn quan tâm: Marketing là gì?

Chỉ tính riêng trong tháng 12/2022, trên website JobsGO.vn đã có gần 400 tin tuyển dụng chuyên viên SEO trên toàn quốc.

Theo thống kê của JobsGO, một nhân viên SEO có mức lương trung bình 9 triệu/ tháng khi có 1 – 3 năm kinh nghiệm. Nhưng mức lương này có thể cao hơn nhiều khi bạn chứng minh được năng lực của mình.

Với xuất phát điểm là một nhân viên SEO, trong tương lai, bạn có thể trở thành Trưởng phòng Marketing.

Có thể bạn quan tâm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?

7. Yêu cầu kỹ năng đối với nhân viên SEO

Muốn theo đuổi và phát triển sự nghiệp với nghề SEO, các bạn sẽ cần có rất nhiều kỹ năng quan trọng đó là:

  • Kỹ năng nghiên cứu, phân tích.
  • Kỹ năng tối ưu onpage, SEO offpage.
  • Kỹ năng viết content chuẩn SEO.
  • Am hiểu về các công cụ làm SEO.
  • Hiểu cách hoạt động của Google cùng các thuật toán của nó.
  • Hiểu các kỹ thuật SEO cùng bản chất của chúng.
  • Biết lên kế hoạch SEO.
  • Hiểu cơ bản về HTML để có thể làm việc với bộ phận kỹ thuật.
  • Có chuyên môn về Marketing vì bản chất của nghề SEO là làm Marketing.
  • Có kỹ năng giao tiếp, phối hợp với các bộ phận khác.
  • Có tư duy phản biết, nhanh nhẹn trong xử lý vấn đề.
  • Có khả năng đưa ra quyết định.
kỹ năng nhân viên seo
Yêu cầu kỹ năng đối với nhân viên SEO

8. Lưu ý khi làm SEO website để đạt hiệu quả tốt

SEO là hoạt động quan trọng giúp website phát triển, thăng hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải ai, không phải lúc nào cũng làm SEO mang lại kết quả tốt. Trong nội dung dưới đây, JobsGO sẽ chỉ ra một số lưu ý khi làm SEO giúp các bạn đạt được hiệu quả cao nhất:

  • Phải tối ưu hóa cho ý định tìm kiếm.
  • Tiến hành nghiên cứu từ khóa một cách chuyên sâu.
  • Nhắm đúng mục tiêu, chủ đề chính cho website.
  • Tiêu đề mô tả các bài viết phải xuất hiện từ khóa chính.
  • Nội dung đăng tải lên website phải được tối ưu hóa theo đúng nhu cầu của người tìm kiếm.
  • Sử dụng các URL ngắn, thân thiện với người dùng.
  • Cần đảm bảo website của bạn thân thiện với các thiết bị PC, Mobile.
  • Website phải được tối ưu hóa tốc độ.
  • Cần sắp xếp thứ bậc để điều hướng cho trang web của bạn.
  • Hãy sử dụng giao thức HTTP an toàn.
  • Tối ưu hóa hình ảnh cho SEO.
  • Nên sử dụng video trong các bài đăng.
  • Kiểm toán website thường xuyên.
  • Sử dụng các liên kết nội bộ với các bài viết liên quan.
  • Nên liên kết bài viết với các trang web bên ngoài.
  • Cố gắng có được liên kết đến trang web của bạn.
  • Cập nhật nội dung thường xuyên, đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu người tìm kiếm.
  • Kiểm tra, đánh dấu lược đồ của bạn.
  • Theo dõi kết quả với Google Search Console thường xuyên.

9. Một số công cụ hỗ trợ SEO Marketing

Ngoài việc am hiểu chuyên sâu, lưu ý các vấn đề được đề cập trên, khi làm SEO, bạn cũng cần có sự hỗ trợ của một số công cụ là:

  • Công cụ SEO hàng đầu Google Search Console
  • Công cụ SEO keyword Ahrefs, KWFinder
  • Phần mềm SEO Moz
  • Công cụ theo dõi từ khóa Ubersuggest
  • Công cụ SEO miễn phí Answer The Public, SEOQuake, SpyFu
  • Công cụ xếp hạng SEO Woorank
  • Công cụ SEO tiếp thị Majestic, SEMRush
  • Công cụ kiểm tra SEO Google Trend
  • Công cụ phân tích SEO Siteliner
  • Keywords Everywhere
  • Công cụ SEO trực tuyến ScreamingFrog
  • Công cụ SEO nâng cao CORA

Như vậy, JobsGO đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết, giải đáp thắc mắc “SEO là gì?” cùng các vấn đề liên quan đến SEO. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn, đặc biệt là những ai đang chuẩn bị theo đuổi sự nghiệp làm SEO.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: