Săn cơ hội trở thành tình nguyện viên phi chính phủ như thế nào?

Đánh giá post

Muốn có cơ hội du học với học bổng chính phủ, rèn kỹ năng tình nguyện, đam mê xê dịch hay muốn tạo “điểm nhấn” cho CV của bản thân… Nhiều bạn trẻ đã chọn góp sức trong tổ chức phi chính phủ. Cùng JobsGO tìm hiểu tình nguyện viên phi chính phủ là gì? Cần gì để trở thành TNV phi chính phủ?

Tổ chức phi chính phủ là gì?

Tổ chức phi chính phủ (NGO) là thuật ngữ chỉ tổ chức, hiệp hội. ủy ban văn hóa xã hội, từ thiện, tập đoàn phi lợi nhuận hoặc các pháp nhân khác không thuộc nhà nước và không hoạt động vì lợi nhuận. Tổ chức phi chính phủ có 2 loại là tổ chức PCP nhà nước và tổ chức PCP quốc tế.

Các tổ chức phi chính phủ thường làm những dự án phát triển với ngân sách từ vài nghìn đến vài trăm nghìn USD. Thậm chí những dự án lớn có thể là triệu USD. Ở Việt Nam, tổ chức PCP đang hoạt động trong các lĩnh vực quyền con người, xóa đói giảm nghèo, giáo dục, nước sạch, cải thiện cuộc sống…

Lợi ích khi làm tình nguyện viên cho tổ chức phi chính phủ

Làm việc cho tổ chức phi chính phủ chính là cơ hội tốt để còn được các học bổng chính phủ, học bổng học cao học ở nước ngoài. Thậm chí nhiều học bổng còn ưu tiên những người làm phi chính phủ, như học bổng ADS của Úc. Tuy nhiên, không phải cứ tham gia tình nguyện viên cho các tổ chức này sẽ có học bổng. Nó chỉ như một tấm vé giúp bạn có nhiều cơ hội hơn thôi.

Khi trở thành tình nguyện viên cho tổ chức phi chính phủ, bạn sẽ có môi trường học tập và rèn luyện xuất sắc nhất. Đặc biệt là phát triển khả năng ngoại ngữ. Những người có năng lực từng làm cho PCP có đầy đủ kỹ năng để trở thành nhà quản lý tốt, sáng tạo và khoa học.

Nếu bạn là một người đam mê xê dịch, thích khám phá thì đây là cơ hội cho bạn có thể đặt chân đến nhiều vùng đất, khám phá văn hóa và con người. Việc ra nước ngoài làm việc sẽ không còn là điều trong mơ.

Tham gia tình nguyện viên phi chính phủ, bạn có cơ hội phát triển các mối quan hệ của bản thân. Đặc biệt, bạn có thể làm quen với nhiều người có năng lực, sếp nước ngoài.

Điều gì khiến bạn trẻ ngại ngần khi đăng ký tình nguyện viên phi chính phủ?

Các tổ chức phi chính phủ thường có yêu cầu khá cao về kinh nghiệm và kỹ năng hơn là bằng cấp.

Bạn có thể phải làm nhiều công việc, đến những nơi xa xôi trên thế giới. Bạn phải xa gia đình và đối đầu với nhiều thử thách.

Trình độ ngoại ngữ luôn là rào cản lớn đối với nhiều người. Dù năng lực của bạn có giỏi đến đâu nhưng lại không thể giao tiếp với mọi người xung quanh thì không thể hoàn thành công việc được.

Làm sao để trở thành tình nguyện viên phi chính phủ?

1. Tình nguyện hết mình

Công việc của tình nguyện viên đòi hỏi bạn phải năng động, lăn xả và không ngại khó khăn. Thậm chí tình nguyện chính là “cống hiến” sức trẻ.

2. Mạnh dạn “gõ cửa”

Nhiều học sinh, sinh viên không tự tin ứng tuyển tình nguyện hè ở tổ chức phi chính phủ do sợ tiêu chuẩn tuyển chọn cao. Nhưng cốt lõi của sự thành công là tự tin vào chính mình. Bạn nên lập danh sách những tổ chức phi chính phủ và vị trí mà bạn thấy phụ hợp và mạnh dạn ứng tuyển. Thể hiện sự tự tin và thế mạnh của bản thân cũng là cách để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng rồi đấy.

3. Không ngừng rèn luyện kỹ năng và chuyên môn

Kỹ năng và những kiến thức chuyên môn là những điều bạn hoàn toàn có thể học hỏi hay rèn luyện. Nhà tuyển dụng nào cũng sẽ có ấn tượng tốt khi bạn có kiến thức và kinh nghiệm phong phú. Bạn có thể học tập, tham gia các hoạt động vừa và nhỏ trong học kỳ. Sau đó dành thời gian nghỉ hè để đăng ký tình nguyện viên phi chính phủ.

Sẽ chẳng sao cả nếu bạn không có những tấm certificate lấp lánh từ những tổ chức lớn. Điều nên làm hơn là chăm góp nhặt một list việc tình nguyện trong nước mà bạn đã làm. Đây sẽ là một điểm cộng trong CV của bạn.

4. Thấu hiểu bản thân

Việc rải CV đi khắp các tổ chức phi chính phủ là việc làm tốn thời gian. Đây cũng là việc khôn hề khôn ngoan. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu điểm mạnh của mình là lĩnh vực nào? Mình muốn làm gì? Và chỉ tập trung vào điều đó thôi. Đừng cố theo đuổi những thứ mình không hiểu rõ để rồi ú ớ khi nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi.

Tình nguyện viên phi chính phủ không chỉ là tình nguyện cho vui. Đây là công việc còn đòi hỏi chuyên môn và kỹ năng nữa. Hiểu điểm mạnh, điểm yếu sẽ giúp bạn phát triển bản thân để làm tốt công việc của mình.

5. Phá vỡ rào cản ngôn ngữ

Tiếng Anh chính là rào cản của rất nhiều bạn sinh viên muốn tham gia tình nguyện tại tổ chức phi chính phủ. Nhưng không phải lúc nào nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi điểm Ielts hay Toefl cao ngất ngưởng ở bạn. Cái họ muốn thấy hơn vẫn là nhiệt huyết và đam mê tình nguyện từ bạn.

Cũng đừng vì thế mà bạn bỏ qua việc học tiếng Anh. Nếu tự thấy trình độ tiếng Anh còn kém thì hãy nỗ lực thay đổi nó ngay từ bây giờ đi. Việc trau dồi ngôn ngữ không bao giờ là thừa. Càng giàu vốn ngoại ngữ, bạn càng có nhiều cơ hội trong tương lai.

6. Tìm công việc tình nguyện hè trên website của tổ chức phi chính phủ

Các tổ chức phi chính phủ có nhu cầu tuyển tình nguyện viên khá cao. Bạn nên tự cập nhật thông tin từ website của các tổ chức này. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm việc thông qua người thân, bạn bè.

Bạn đã sẵn sàng trở thành tình nguyện viên phi chính phủ chưa? Đây chắc chắn sẽ là việc làm thêm đầy thú vị cho sinh viên dịp hè này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: