Quỹ lương là gì? Quỹ tiền lương của doanh nghiệp gồm những gì?

Đánh giá post

Quỹ lương là gì? Nó bao gồm những gì? Pháp luật quy định về quỹ tiền lương ra sao? Nhân tố nào ảnh hưởng đến quỹ lương doanh nghiệp? Bài viết dưới đây của JobsGo sẽ đưa ra những thông tin trả lời cho toàn bộ những thắc mắc trên của bạn. 

Quỹ lương là gì?

Quỹ lương được xây dựng theo quy định của pháp luật. Nó chính là một khoản tiền của một doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan hoặc tổ chức lập nền nhằm thực hiện việc chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động của mình. Tổng quỹ lương là toàn bộ tiền lương mà doanh nghiệp phải trả cho tất cả các loại lao động thuộc quản lý và sử dụng của doanh nghiệp.

Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì?

Quỹ tiền lương thực hiện chính là tổng số tiền lương thực tế đã được chi trả cho người lao động trong năm quyết toán đó đến thời hạn cuối cùng khi thực hiện nộp hồ sơ quyết toán theo quy định. Cơ cấu quỹ lương gồm:

  • Loại 1 là tiền lương cơ bản.
  • Loại 2 là tiền lương bất thường.

👉 Xem thêm: Phụ cấp trách nhiệm là gì? Cách tính phụ cấp trách nhiệm

Quỹ tiền lương của doanh nghiệp gồm những gì?

Một doanh nghiệp sẽ có thành phần quỹ tiền lương bao gồm các khoản sau:

  • Thứ nhất, tiền lương tính theo thời gian, hoặc tính theo sản phẩm hoặc lương khoán.
  • Thứ hai, tiền lương trả cho người lao động sản xuất ra các sản phẩm hỏng trong phạm vi quy định.
  • Thứ ba, tiền lương trả cho lao động trong thời gian ngừng sản xuất bởi các nguyên do khách quan hoặc trong thời gian mà họ bị điều động đi công tác để làm nghĩa vụ theo chế độ quy định hoặc thời gian đi học hoặc nghỉ phép.
  • Thứ tư, tiền ăn trưa, tiền ăn ca.
  • Thứ năm, tiền các loại phụ cấp như: Tăng ca, làm thêm giờ,…
  • Thứ sáu, tiền các khoản thưởng mang tính chất thường xuyên như: Thưởng chuyên cần, thưởng tháng, thưởng quý.
  • Thứ bảy, tiền thưởng mang tính chất bất thường như: Thưởng vượt KIP, thưởng dự án,….

Quy định về quỹ tiền lương

Quy định về quỹ tiền lương
Quy định về quỹ tiền lương

Các doanh nghiệp cần thực hiện lập quỹ tiền lương theo quy định của pháp luật, như sau:

  • Chi các khoản tiền lương, tiền công, phụ cấp cho người lao động, nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi. Tuy nhiên sẽ trừ một số trường hợp doanh nghiệp có trích lập quỹ dự dùng phổ sung vào quỹ tiền lương trong năm liền kề tiếp theo.
  • Mức dự phòng hàng năng sẽ được doanh nghiệp quy định nhưng không quá 17% quỹ tiền lương thực hiện. Việc trích lập quỹ dự phòng phải đảm bảo sau khi trích lập doanh nghiệp không bị lỗ, nếu lỗ sẽ lập quỹ trích dưới 17%. Đối với trường hợp doanh nghiệp có trích lập quỹ dự phòng tiền lương mà sau 6 tháng chưa sử dụng hoặc sử dụng không hết, thì doanh nghiệp phải tính giảm chi phí của năm sau liền kề. 

Vậy quỹ lưỡng sẽ bị ảnh hưởng bởi những nhân tố nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua chia sẻ tiếp theo của JobsGo nhé!

👉 Xem thêm: Giải đáp: Lương cứng là gì? Cách tính chuẩn xác mà bạn cần biết

Các nhân tố ảnh hưởng đến quỹ tiền lương

Quỹ tiền lương bị ảnh hưởng bởi số lượng lao động và tiền lương bình quân. Cùng đi vào phân tích cụ thể qua chia sẻ dưới đây:

Sự thay đổi về số lượng lao động

Con người chính là một trong những yếu tố quan trọng để hoạt động kinh doanh sản xuất được duy trì và phát triển. Vì vậy, việc tăng hoặc giảm số lượng người làm sẽ ảnh hưởng đến cơ chế phân phối tiền lương. Bởi số lượng lao động luôn tỷ lệ thuận với quỹ tiền lương của doanh nghiệp.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quỹ tiền lương
Các nhân tố ảnh hưởng đến quỹ tiền lương

Từng loại lao động sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến quỹ tiền lương.Số lượng lao động sẽ bị tác động bởi các yếu tố sau:

  • Khối lượng sản xuất thay đổi khiến số lượng lao động cũng tăng hoặc giảm theo.
  • Thay đổi về kết cấu nghề nghiệp công nhân khiến cơ cấu công nhân sản xuất có sự thay đổi.
  • Sử dụng công nhân lành nghề sẽ cho năng suất cao hơn gấp 3 – 4 lần công nhân chưa có kinh nghiệp. Điều này cũng giúp doanh nghiệp giảm số lượng người làm.
  • Thời gian làm việc của lao động cũng ảnh hưởng đến số lượng người làm của công ty.

Sự thay đổi về tiền lương bình quân

Tiền lương bình quân trả cho người lao động cao hay thấp cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quỹ tiền lương của doanh nghiệp. Chẳng hạn như, mức lương trả cho công nhân sản xuất trung bình một tháng khoảng 6 triệu/tháng sẽ có quỹ lương ít hơn với công ty trả lương cho nhân viên 12 triệu/tháng.

Không những vậy, sự tác động của các nhân tố như: Tăng lương theo quy của pháp luật, tăng lương do kinh nghiệm làm việc, phụ cấp,… cũng khiến mức lương bình quân của người lao động tăng lên, giảm xuống gây ảnh hưởng đến quỹ tiền lương.

👉 Xem thêm: Lương 3P là gì? Xây dựng hệ thống lương 3P như thế nào cho hiệu quả?

Như vậy, bài viết trên giúp bạn hiểu rất rõ và cụ thể và quỹ lương là gì. Không những vậy nó còn giúp bạn bỏ túi được rất nhiều các thông tin có liên quan đến quỹ tiền lương trong doanh nghiệp. Hy vọng nó hữu ích với những ai đang tìm hiểu về vấn đề này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: