Quản trị tài chính là gì? Mô tả công việc của quản trị viên tài chính

Đánh giá post

Hiện nay, trong mọi hoạt động kinh doanh của công ty đều có sự xuất hiện của quản trị tài chính. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của doanh nghiệp đó. Vậy bạn có hiểu “quản trị tài chính là gì?”, hãy cùng JobsGO tìm hiểu rõ hơn trong nội dung bài này nhé.

Quản trị tài chính là gì?

Quản trị tài chính là gì? Đây là một môn khoa học nghiên cứu các mối quan hệ tài chính phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các công ty.

Quản trị viên tài chính là gì?

TÌM VIỆC LÀM NGÀNH TÀI CHÍNH
Quản trị viên tài chính là người trực tiếp phân tích, xây dựng các kế hoạch để từ đó sử dụng và khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính. Thông qua việc phân tích tài chính, họ sẽ đưa ra cảnh báo nguy cơ hoặc những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.

Vì thế, vị trí này có vai trò và đóng góp to lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể là:

  • Kiểm soát dòng tài chính trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức.
  • Sử dụng đòn bẩy để kích thích, điều tiết hoạt động kinh doanh.
  • Hỗ trợ đưa ra quyết định các khoản đầu tư.
  • Kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

>> Tìm hiểu ngay: Quản trị viên là gì? Công việc của một quản trị viên

quản trị tài chính là gì
Quản trị tài chính là gì?

Mục tiêu của quản trị tài chính

Tại mỗi thời kỳ, quản trị tài chính sẽ có những mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản nó sẽ bao gồm:

Tối đa hóa chi tiêu lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp

Lợi nhuận sau thuế là một trong những chỉ tiêu quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá được hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó có thể đánh giá dễ dàng công ty đang làm ăn thua lỗ hay lãi. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế không phải yếu tố duy nhất đánh giá tình hình kinh doanh của công ty. Bởi vậy cần phải sử dụng quản trị tài chính để tối đa hóa lợi nhuận sau thuế.

>> Xem thêm: Ngành quản trị văn phòng học ra làm gì?

Tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp dựa vào vốn cổ phần

Cách này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được việc xảy ra đối với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên nó vẫn còn một vài hạn chế nhất định nếu không chú ý đến yếu tố giá tiền tiện hoặc phát sinh ngoài ý muốn.

Cũng bởi thế mà mục tiêu tối đa hóa giá trị thường của cổ phiếu được coi là mục tiêu phù hợp với quản trị tài chính. Theo đó, nó bao quát được các yếu tố khác nhau như: Thời gian, rủi ro, chính sách của tổ chức,…

quản trị tài chính
Mục tiêu của quản trị tài chính là gì?

Chức năng của quản trị tài chính

Trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, quản trị tài chính vô cùng quan trọng vì nó có các chức năng như sau:

Ước tính vốn nhu cầu cần thiết

Nhà quản trị tài chính cần phải dự báo về lượng vốn cần thiết. Điều này sẽ phụ thuộc vào mức chi phí, lợi nhuận dự kiến, chương trình, chính sách trong tương lai của doanh nghiệp. Các ước tính phải thực hiện đầy đủ, chính xác để tăng nguồn thu nhập cho doanh nghiệp.

Đánh giá, lựa chọn nguồn vốn

Nhà quản lý tài chính có một vài lựa chọn để huy động vốn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, họ cần chọn một nguồn vốn có khả năng kiếm tiền lớn nhưng mức chi phí thấp. Bên cạnh đó, họ cũng cần cải tạo đòn bẩy để tối đa hóa giá trị cổ đông.

quan tri tai chinh
Chức năng của quản trị tài chính là gì?

Phân bổ, kiểm soát quỹ

Người quản lý tài chính cần xác định số quỹ lương cần thiết cho mỗi lĩnh vực tài chính và phân bổ lương đó sao cho thích hợp nhất. Đồng thời người quản lý cũng phải cố gắng giữ vững tiêu chuẩn chung của công ty.

Đầu tư quỹ

Họ sẽ phải đưa ra quyết định phân bổ dòng tiền trong các dự án để đem lại lợi nhuận. Điều đó đồng nghĩa với việc mang đến nguồn thu lớn, tạo ra sự an toàn về đầu tư và lợi nhuận thường xuyên của người kinh doanh.

Xử lý thặng dư

Trong doanh nghiệp, người quản trị tài chính sẽ đưa ra quyết định lợi nhuận ròng theo 2 cách như sau:

  • Tuyên bố cổ tức: Đây là việc xác định vé tỷ lệ của mỗi cổ tức và lợi ích của tiền thưởng.
  • Lợi nhuận giữ lại: Khối lượng cần xử lý căn cứ vào kế hoạch mở rộng, đổi mới trong công ty.

Quản lý tiền mặt

Người quản trị tài chính sẽ đưa ra quyết định liên quan đến quản lý tiền mặt. Số tiền mặt được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: Thanh toán lương, thanh toán tiền điện nước, đáp ứng khoản vay ngắn hạn,…

Kiểm soát tài chính

Bộ phận quản trị tài chính cũng sẽ thực hiện kiểm soát tài chính. Nhiệm vụ này được thực hiện dựa trên các kỹ thuật như: Phân tích tỷ lệ dự báo nguồn tài chính, chi phí kiểm soát lợi nhuận,…

>> Xem thêm: Administrative assistant là gì?

Nguyên tắc quản trị tài chính cơ bản

Quản trị tài chính có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp, vì vậy họ cần nắm chắc các nguyên tắc sau:

Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn

Một quyết định nào đưa ra cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Khả năng sinh lợi nhuận lớn chứng tỏ rủi ro thất bại cũng cao. Vì vậy, để quá trình đầu tư hiệu quả, nhà quản trị nên học cách chấp nhận mức độ rủi ro.

 

ngành quản trị tài chính là gì
Tìm hiểu về nguyên tắc của quản trị tài chính

Giá trị thời gian của tiền tệ

Khi quyết định phân bổ tiền lương cho dự án, bên cạnh việc chuẩn bị chi phí lớn thì doanh nghiệp còn phải chấp nhận tác động của lạm phát.

Tác động của thuế

Thuế là vấn đề tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải hoàn thành. Thế nhưng, rất có thể thuế cũng là đòn bẩy khiến công ty không đạt được chỉ tiêu doanh số và mong muốn. Đồng thời thuế còn giúp họ tiết kiệm các khoản chi phí cho hoạt động kinh doanh.

Vốn vay, vốn chủ sở hữu

Một khi dùng số vốn có giới hạn của chủ sở hữu cho đầu tư, phát triển thì doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn, rào cản. Lúc này, để tối ưu hóa lợi nhuận thì nguồn vốn vay là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả tốt nhất từ hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định vay vốn thì nhà quản trị phải tính toán kỹ lưỡng, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Mô tả chi tiết công việc của quản trị viên tài chính

Dưới đây là một số công việc mà một quản trị viên tài chính cần thực hiện:

Kiểm soát tình hình tài chính

Quản trị tài chính cần nắm được các khoản thu chi hàng ngày và kiểm soát được tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua việc phân tích báo cáo tài chính, quản trị tài chính sẽ đưa ra những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác quản lý và đưa ra những dự báo trước về tài chính cho doanh nghiệp. Từ đó, giúp ban lãnh đạo đưa ra các quyết định thích hợp để điều chỉnh trong thời gian tới.

quản trị tài chính la gì
Khám phá công việc của quản trị viên tài chính

Đánh ra và hỗ trợ ra quyết định đầu tư

Sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào quyết định đầu tư. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định thì doanh nghiệp cần đánh giá và cân nhắc trên rất nhiều phương diện từ tài chính, kinh tế, cho tới kỹ thuật. Trong đó, tài chính là yếu tố được doanh nghiệp xem xét hàng đầu.

Lúc này, quản trị tài chính sẽ dự toán và đánh giá dòng tiền vào ra và các khoản chi tiêu vốn do thu nhập, đầu tư mang lại. Từ đó, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định xem có nên đầu tư hay không.

Xác định nhu cầu vốn, tổ chức huy động vốn

Bất kỳ một hoạt động nào của doanh nghiệp cũng cần phải có vốn. Do đó, quản trị tài chính cần xác định được nhu cầu vốn ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp là gì? Sau đó, tổ chức việc huy động vốn để đáp ứng kịp thời cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Trong quá trình huy động vốn cần xem xét và đánh giá trên nhiều mặt như kết cấu nguồn vốn đó ra sao, chi phí sử dụng vốn như thế nào, hình thức huy động vốn nào có lợi,…

Sử dụng vốn có hiệu quả, đảm bảo khả năng thanh toán

Những người làm ở vị trí này cần phải theo dõi và quản lý chặt chẽ các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, nếu vốn bị ứ đọng cần thực hiện giải phóng, tránh ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh. Đồng thời, tìm biện pháp để cân bằng các khoản thu chi, đảm bảo doanh nghiệp luôn có khả năng thanh khoản khi nợ đến kỳ hạn.

Kế hoạch hóa tài chính

Tất cả các hoạt động liên quan tới vấn đề tài chính của doanh nghiệp đều phải được dự báo và kế hoạch hóa tài chính. Điều này giúp ban lãnh đạo đưa ra quyết định phù hợp nhằm hướng tới mục tiêu chung của công ty.

Các mức độ quản trị tài chính doanh nghiệp

Trong quản trị tài chính có khá nhiều mức độ khác nhau như: Mức thô sơ, căn bản, nâng cao. Cụ thể như sau:

  • Mức thô sơ: Mục đích của mức độ này chính là làm hóa đơn tài chính hoặc báo cáo về thuế.
  • Mức căn bản: Đưa ra báo cáo tài chính, quản trị theo yêu cầu kiểm toán yêu cầu hoặc đó là nhu cầu quản lý của các doanh nghiệp có liên quan đến tiền hàng hóa.
  • Mức nâng cao: Làm các báo cáo phân tích tình hình tài chính và mô hình tài chính dựa vào quy mô tổng hợp nhiều chi nhánh. Đặc biệt nó còn có khả năng xử lý lượng dữ liệu lớn, đồng thời bảo vệ dữ liệu hiệu quả.
khái niệm quản trị tài chính
Các mức độ quản trị tài chính của doanh nghiệp

Những khó khăn khi quản trị tài chính

Trên thực tế, quản trị tài chính có thể gặp nhiều rào cản từ dữ liệu không đúng, thiết nhân sự làm việc, công cụ hạn chế,… Theo khảo sát, có 4 khó khăn thường gặp là:

  • Quản lý nguồn thu, chi dựa vào ước lượng, dự đoán, thiếu phân tích nên không thấy được bao quát nguồn thu và không cắt giảm được chi phí.
  • Kiểm soát công nợ chưa được thường xuyên, khắt khe, chưa có chính sách xử lý nợ tốt nên dẫn đến thiếu tiền.
  • Kiểm soát vật tư hàng hóa, xuất nhập kho, hàng gửi,… chưa thật sự chặt chẽ, làm lãng phí vốn.
  • Không xây dựng kế hoạch tài chính, không kiểm soát được dòng tiền, kế hoạch thu trả nợ.

Yêu cầu để trở thành quản trị viên tài chính doanh nghiệp

Để trở thành chuyên viên quản trị tài chính, các bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Tốt nghiệp trường Đại học thuộc chuyên ngành về kinh tế, tài chính & ngân hàng hoặc kế toán, kiểm toán,…
  • Cần có các chứng chỉ như ACCA, CPA, CFA,…
  • Có khả năng phân tích, nhận định vấn đề để có thể quản lý và đưa ra những dự đoán hoặc nguy cơ về tài chính có thể xảy ra.
  • Có khả năng lập báo cáo, trình bày và kên kế hoạch khoa học, cụ thể.
  • Có khả năng chịu áp lực cao, bởi bạn sẽ phải đối diện với áp lực đến từ nhiều phía. Vì thế, bạn cần chuẩn bị tinh thần thép và có thể chịu đựng được những áp lực đó.

Như vậy, bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn trả lời xong câu hỏi “quản trị tài chính là gì?”. Rất mong rằng qua chia sẻ này bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích nhất cho mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: