Physical Therapist là gì? Tìm hiểu về ngành Therapist

Đánh giá post

Physical Therapist là gì? Nó chính xác là lĩnh vực nào trong y học hiện nay? Therapist trong Spa tuyển dụng với yêu cầu gì? Cùng tìm hiểu đầy đủ các thông tin về Therapist với chia sẻ của JobsGo trong bài viết dưới đây nhé!

Thuật ngữ Physical Therapist là gì?

Trước khi đi tìm hiểu chính xác ý nghĩa của thuật ngữ Physical Therapist thì bạn nên tách cụm từ này để hiểu đúng. Vậy Physical là gì? Therapist là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Physical chính là vật lý còn Therapist mang ý nghĩa là nhà trị liệu. Vậy, Physical Therapist có nghĩa là vật lý trị liệu. Nó là một chuyên ngành lâm sàng trong y học hiện nay.

Những chuyên gia vật lý trị liệu sẽ dùng những kỹ thuật để tác động trực tiếp hoặc có thể tác động gián tiến lên cơ thể con người, thông qua đó gây ra kích thích nhằm điều trị một vấn đề sức khỏe nào đó.

therapist là gì
Thuật ngữ Physical Therapist là gì?

Cụ thể họ sẽ dùng các kỹ thuật chuyên ngành của mình như sinh lý, tâm lý, vật lý,… để điều trị bệnh mà không cần sử dụng đến tác động từ thuốc. Hiện nay có rất nhiều người tìm đến vật lý trị liệu thay vì sử dụng thuốc Tây bởi họ lo ngại về các phản ứng phụ khi sử dụng.

Tóm lại, Physical Therapist chính là một nhánh nhỏ trong y học. Nó thuộc ngành y học tổng hợp, dùng các hiệu ứng vật lý để tác động đến các bộ phận, cơ quan trên cơ thể con người. Các hiệu ứng vật lý trị liệu phổ biến được dùng gồm: Cơ học trị liệu, quang trị liệu, nhiệt trị liệu, điện trị liệu, thủy lực trị liệu,.. từ đó giúp phòng ngừa, chữa bệnh hoặc hỗ trợ phục hồi chức năng.

👉 Xem thêm: Học Y học dự phòng ra làm gì? Mức lương thế nào?

Vật lý trị liệu là làm gì?

Bạn có biết vật lý trị liệu là làm những gì hay không? Vật lý trị liệu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp bằng các kỹ thuật đến các cơ quan, bộ phận trên cơ thể con người giúp trị bệnh hoặc phục hồi chức năng.

Công việc hằng ngày của các chuyên gia vật lý trị liệu là gì? Họ sẽ làm nhiều nhiệm vụ khác nhau chứ không chỉ mỗi việc trị liệu vật lý, cụ thể như sau:

  • Họ sẽ hướng dẫn, trò chuyện và đào tạo bệnh nhân nhằm giúp họ thực hiện các động tác vận động đúng kỹ thuật để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Theo dõi bệnh nhân và giám sát họ trong quá trình điều trị vật lý trị liệu.
  • Thường xuyên tiến hành kiểm tra tình trạng trang thiết bị, máy móc hỗ trợ bệnh nhân tập luyện các động tác để đảm bảo chúng hoạt động bình thường và an toàn với bệnh nhân khi sử dụng.
  • Theo dõi và kết hợp với ghi chép về bệnh tình, những tiến triển phục hồi của bệnh nhân khi trị liệu vật lý.
  • Giải quyết các vấn đề thắc mắc hoặc khiếu nại của bệnh nhân.
therapy là gì
Vật lý trị liệu là làm gì?

Cơ hội việc làm của Therapist ra sao?

Hiện nay có rất nhiều người bệnh tìm đến vật lý trị liệu, điều này khiến cho các bạn trẻ học chuyên ngành này sau khi tốt nghiệp dễ dàng tìm kiếm việc làm cho bản thân. Bạn không chỉ có cơ hội làm chuyên gia vật lý trị liệu tại các bệnh viện công lập, dân lập hay các phòng khám mà bạn còn có thể tự mở phòng vật lý trị liệu của riêng mình để điều trị cho những người có nhu cầu.

👉 Xem thêm: Học Y dược ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Y dược

Công việc của một người làm Therapist là gì?

Công việc việc của người làm Therapist là gì? JobsGO sẽ bật mí cho bạn qua những thông tin dưới đây:

Xây dựng phương án trị liệu

Một chuyên viên vật lý trị liệu sẽ phải xây dựng các phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng sức khoẻ của từng bệnh nhân. Đối với trường hợp Physical Therapist là một bác sĩ thì toàn bộ quá trình điều trị, phục hồi chức năng của bệnh nhân sẽ do người này đảm nhận.

Tuy nhiên, khi một chuyên viên phục hồi chức năng tiếp nhận một bệnh nhân mới và có rất ít thông tin về họ. Lúc này Physical Therapist cần tiến hành cuộc họp với các bác sĩ điều trị để thảo luận và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Theo dõi quá trình điều trị

Sau khi xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp, chuyên viên vật lý trị liệu sẽ bắt đầu hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các hướng điều trị theo quy chuẩn đề ra. Physical Therapist lúc này chính là những người trực tiếp thực hiện các động tác nắn chỉnh, xoa bóp, kéo giãn hoặc sử dụng các trang thiết bị y tế để điều trị phục hồi cho bệnh nhân.

Đồng thời Physical Therapist sẽ phải hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các bài vận động, theo dõi quá trình bệnh nhân luyện tập để tránh những tổn thương trong quá trình phục hồi chức năng cho các bộ phận cơ thể. Chuyên viên vật lý trị liệu luôn phải đảm bảo bệnh nhân điều trị phục hồi đạt hiệu quả cao nhất.

Tư vấn cho bệnh nhân

therapist nghĩa là gì
Công việc của một người làm Therapist

Trên con đường điều trị phục hồi chức năng, bệnh nhân sẽ chịu nhiều tổn thương về thể xác và tinh thân. Một chuyên viên vật lý trị liệu bên cạnh việc hướng dẫn các động tác tập luyện còn phải thấu hiểu các vấn đề của bệnh nhân. Từ đó bạn có thể tư vấn và đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp quá trình phục hồi đạt được hiệu quả.

Đôi khi chuyên viên vật lý trị liệu còn đảm nhận vai trò là chỗ dựa tinh thần, tâm lý cho bệnh nhân. Bạn sẽ là người tạo nên động lực, giúp bệnh nhân luôn trong trạng thái lạc quan, tích cực kỳ luyện tập phục hồi chức năng.

👉 Xem thêm: Bác sĩ nội trú là gì?

Yêu cầu cơ bản để trở thành một Therapist

Bạn đang muốn biết những yêu cầu cơ bản để trở thành một Therapist là gì? Khi bạn làm một nhân viên vật lý trị liệu trong Spa sẽ cần đáp ứng những yêu cầu sau:

Cần có kiến thức cơ bản về da

Một Therapist cần có kiến thức và sự hiểu biết nhất định về các loại da. Nó sẽ giúp bạn thực hiện việc chăm sóc sức khỏe sắc đẹp cho khách hàng được hiệu quả nhất. Những kiến thức này sẽ được thể hiện thông qua:

  • Biết cách nhận biết các loại da phổ biến hiện nay như: Da khô, da dầu, da nhạy cảm,… Mỗi loại da có một đặc điểm riêng biệt và cần có hình thức chăm sóc, trị liệu phù hợp giúp chúng khỏe mạnh.
  • Nhân viên vật lý trị liệu Spa cần hiểu về các dưỡng chất cần thiết trong chăm sóc da mặt, da toàn cơ thể con người như: Lượng nước, độ ẩm, chất dinh dưỡng đa lượng, các vi chất thiết yếu cần bổ sung để da phát triển mạnh khỏe.

Cần có những kỹ năng quan trọng của Therapist

therapist la gi
Yêu cầu cơ bản để trở thành một Therapist

Không chỉ có kiến về da, nhân viên vật lý trị liệu tại Spa còn cần có các kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp để tạo những trải nghiệm dịch vụ chất lượng tuyệt vời nhất cho khách hàng. Bạn cần có các kỹ năng như:

  • Kỹ thuật tẩy tế bào chết.
  • Kỹ năng massage.
  • Kỹ năng đắp mặt nạ.
  • Kỹ năng xoa bóp, bấm huyệt giúp khách đả thông những kinh mạch quan trọng.
  • Kỹ năng tẩy trang và massage cho vùng mắt, môi.
  • Kỹ năng lau mặt bằng các loại bông mút.

Muốn thực hiện các kỹ năng trên hoàn hảo thì ngoài việc đúng kỹ thuật Therapist còn phải yêu thích với nghề. Bạn cần có trách nhiệm với công việc của mình và sẵn sàng phục vụ các vị khách khác nhau, không ngừng học hỏi cũng là bí quyết để bạn tiến xa hơn với nghề này đấy nhé!

👉 Xem thêm: Pháp y học trường nào? Ra trường làm nghề gì?

Thu nhập của Therapist là bao nhiêu?

Một Therapist làm việc trong Spa hiện nay có mức thu nhập như thế nào? Nó có hấp dẫn hay không?

Mức lương phổ biến cho một Therapist Spa dao động từ 6 – 10 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào tay nghề, kinh nghiệm làm việc và quy mô của Spa mà thu nhập sẽ có nhiều chênh lệch. Bên cạnh đó, nhân viên vật lý trị liệu Spa còn nhận thêm được các khoản tiền tip từ khách khi làm họ hài lòng hoặc nhận thêm hoa hồng từ các dịch vụ được bạn tư vấn thành công để khách sử dụng.

Chia sẻ một số thuật ngữ khác về vật lý trị liệu

therapist
Chia sẻ một số thuật ngữ khác về vật lý trị liệu

Không chỉ có thuật ngữ Physical Therapist mới chỉ đến ngành vật lý trị liệu mà còn có rất nhiều thuật ngữ khác. Cùng tìm hiểu cụ thể dưới đây:

  • Occupational Therapy là gì? Occupational Therapy là liệu pháp nghề nghiệp, cũng là một thuật ngữ dùng để nói đến ngành vật lý trị liệu hiện nay. Occupational Therapy còn được viết tắt thành OT.
  • Physio là gì? Physio là một danh từ ngắn và thường được dùng để chỉ nhà vật lý trị liệu. Physio therapist là gì? Đây là một danh từ đầy đủ, ý nghĩa chính xác của nó là để chỉ đến chuyên gia vật lý trị liệu.
  • Therapist là gì? Thuật ngữ này có thể hiểu là một nhà trị liệu hoặc một bác sĩ chuyên khoa điều trị cụ thể trong một lĩnh vực nào đó của y học hiện nay.
  • Therapy là gì? Đây là thuật ngữ dùng để chỉ đến liệu pháp, chính là những phương pháp được nhà vật lý trị liệu sử dụng để điều trị cho bệnh nhân của mình.

👉 Xem thêm: Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

Nên học Physical Therapist ở đâu?

Nếu bạn đang muốn theo học ngành vật lý trị liệu thì hiện nay có rất nhiều trường đào tạo cho bạn lựa chọn đó nhé! JobsGO gợi ý đến bạn một vài trường hàng đầu tại Việt Nam đào tạo ngành học này, gồm có:

Vật lý trị liệu cùng là một ngành học hay mà bạn có thể lựa chọn để du học. Bạn có thể tìm hiểu các trường đại học nổi tiếng trên thế giới đào tạo ngành Physical Therapist để đăng ký theo học.

Therapist la gì
Nên học Physical Therapist ở đâu?

Qua chia sẻ trong bài viết này bạn đã hiểu Physical Therapist là gì, therapy là gì chưa? Chắc chắn bạn không chỉ hiểu mà còn biết được nhiều kiến thức bổ ích về ngành vật lý trị liệu hiện nay. Nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn với ngành này khi tìm việc tại JobsGO nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: